Pháp: “Kết nạp Ukraine, Gruzia vào NATO là khiêu khích Nga”

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Pháp cho rằng, bây giờ nếu Ukraine, Gruzia gia nhập NATO, đó sẽ là bằng chứng cho thấy sự thù địch của phương Tây với Nga.

“Tôi không chắc rằng, đó sẽ là phản ứng tốt nhất đối với các tình huống xung đột hiện nay. Trong bối cảnh hiện tại, việc kết nạp 2 nước trên vào NATO có thể coi là hành động khiêu khích hướng vào Nga”, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ quan điểm của mình trong cuộc phỏng vấn với tờ Monde đăng tải ngày 12/7.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.
Ông Le Drian nhấn mạnh rằng, Paris tiếp tục theo đuổi chính sách “kiên quyết và đầy trách nhiệm” đối với Moscow mà vẫn nhìn nhận nước này là “đối tác tiềm năng”.
Ngoại trưởng Pháp giải thích chính sách đối ngoại  với Nga rằng: "Kiên quyết là nhằm thể hiện sự phản đối đối với các hành động đe dọa biên giới của Nga. Điều này tạo ra sự bất ổn ở châu Âu và trái ngược với luật pháp quốc tế. Còn về trách nhiệm là bởi vì nó là cần thiết để tiếp tục cuộc đối thoại hòa bình về tình hình ở Ukraine”.
Ông tiếp tục lời mình: “Với cách tiếp cận này, chúng tôi tiếp tục nhìn nhận Nga là một đối tác tiềm năng, chứ không hề cô lập họ”.
Nói về việc thực hiện hợp đồng chuyển giao lô hàng tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga, ông Le Drian cho hay, điều này chỉ bị ngừng lại khi mà các biện pháp trừng phạt ở cấp độ 3 được các nước châu Âu áp đặt chống lại Nga.
“Tại thời điểm này, chúng tôi hi vọng, các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt chống lại Nga đã dẫn tới thực tế rằng, các lãnh đạo Nga có thái độ ngày càng xa cách với châu Âu. Kết quả là, EU sẽ không tính tới chuyện thực thi các lệnh trừng phạt ở cấp độ 3 (tức là các lệnh trừng phạt về kinh tế). Chỉ như vậy, việc mua bán vũ khí mới bị ảnh hưởng”, ông nói.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)