Nửa triệu người Libya sắp vượt biển sang Châu Âu?

Google News

(Kiến Thức) - Một thuyền trưởng người Anh cho biết có đến nửa triệu người Libya đang tìm cách vượt Địa Trung Hải đầy chết chóc để sang Châu Âu trong mùa hè này.

Thuyền trưởng Nick Cooke-Priest của chiến hạm HMS Bulwark (Anh) nói với đài VOA rằng có dấu hiệu cho thấy nửa triệu người Libya (từ 450.000 đến 500.000 người)  đang tìm cách vượt Địa Trung Hải sang Châu Âu.
Nua trieu nguoi Libya sap vuot bien sang Chau Au?
Di dân trôi giạt trên biển sau khi tàu bị vỡ.  Trong năm nay, đã có
hơn 1.800 người đã bị chết đuối hoặc mất tích ở Địa Trung Hải.
Hôm Chủ Nhật (7/6), Bộ Quốc phòng Anh cho hay tàu Bulwark được phái đi làm công tác cứu hộ và đã cứu được ít nhất 500 di dân, sau khi máy bay trực thăng phát hiện bốn chiếc thuyền của di dân đang bị trôi dạt trên biển.
Cũng trong ngày Chủ Nhật, một tàu tuần dương của Italy  đã đưa 316 di dân từ những vụ cứu hộ khác ở ngoài khơi bờ biển Libya đến neo đậu tại đảo Lampedusa.
Các diễn biến này nối tiếp các vụ cứu hộ hôm 6/6, khi tàu hải quân của Italy, Anh, Ireland và các nước khác cứu được gần 3.500 di dân ở ngoài khơi Libya.
Làn sóng thuyền nhân tìm cách vượt biển sang Châu Âu tăng mạnh trong thời gian gần đây. Các nhà quan sát nói rằng điều kiện ngày càng xấu đi ở đất nước Libya vô luật pháp và ở Bắc Phi là nguyên nhân đẩy các di dân ra biển.  
Nhiều di dân phát xuất từ Syria, Nigeria, Mali và Eritrea. Họ chạy trốn chiến tranh, tình trạng ngược đãi chính trị và khó khăn kinh tế.
Theo Tổ chức Di dân Quốc tế, hơn 80.000 người đã vượt Địa Trung Hải trong năm nay, trong đó hơn 1.800 người đã bị chết đuối ngoài biển hoặc mất tích.

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)