Người Tatar ở Crimea sẽ tham gia bầu Tổng thống Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Thành viên Mejlis (Quốc hội không chính thức) của cộng đồng Tatar cho hay, những người dân gốc Tatar sẽ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 này.

Ông Mejlis Eskender Bariev cho hãng thông tấn QHA biết rằng, căn cứ theo luật bầu cử tổng thống và luật về các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, những công dân Ukraine sinh sống ở Crimea có thể tham gia bỏ phiếu ở một khu vực biên giới giữa lãnh thổ Crimea (thuộc Nga) và Ukraine. Như chia sẻ của vị  này, khu vực để người Tatar bỏ phiếu có thể là các ngôi làng ở tình Kherson.
 Người dân Ukraine đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2010. (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, ông Bariev giải thích rằng, nhiều người lo ngại sẽ không có đủ điểm bỏ phiếu cho người dân trong dịp bầu cử tháng 5 này. Do vậy, các quan chức Ukraine và hội đồng Mejlis nhận thấy cần phải mở thêm một số điểm bỏ phiếu.
“Có nhiều câu hỏi đặt ra về việc hàng nghìn cử tri tới từ Crimea sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Do vậy, các điểm bỏ phiếu sẽ quá tải. Trước lo ngại trên, chính quyền trung ương ở Kiev tính chuyện lập thêm một số điểm bỏ phiếu”, ông Bariev nói.
Đồng thời, ông Bariev cũng nêu nghi ngại rằng, chính quyền Crimea sẽ dùng mọi cách để ngăn cản cộng đồng người Tatar đi thực hiện quyền công dân của họ.
Ở một diễn biến mới đây, Tổng thống Vladimir Putin đã trình dự luật thành lập một khu casino ở Crimea. Theo đó, các bộ gồm Bộ Kinh tế, Tài chính và Phát triển Khu vực của Nga đã nhận chỉ thị về việc lập ra kế hoạch cho dự án trên.
Thanh Nga (theo RV)

Bình luận(0)