Ngoại trưởng Đức hiến kế giải quyết khủng hoảng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đề xuất rằng, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nga nên thực hiện một chuyến thăm chung tới các điểm nóng ở Ukraine.

Các quan chức Mỹ ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn với những gì mà họ mô tả là sự bất tuân thỏa thuận Geneva của Nga. Trong một bức thư gửi tới Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ngoại trưởng Steinmeter cho hay, thỏa thuận quốc tế trên (tức thỏa thuận bốn bên ở Geneva) để xoa dịu căng thẳng ở Ukraine cần “một sự ủng hộ về mặt chính trị rõ ràng”.
 Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
Ông cho biết, sự ủng hộ đó có thể là “một chuyến thăm chung ở cấp cao với đại diện từ bốn bên (gồm Mỹ, Nga, Pháp và Ukraine) tới các khu vực điểm nóng ở miền đông và nam của Ukraine”.
Ông Steinmeier đã gửi lá thư trên cho Chủ tịch luân phiên của OSCE Didier Burkhalter. Các trích đoạn của bức thư đã được tờ báo Sueddeutsche Zeitung đăng tải vào hôm nay (25/4). Còn các bản sao của bức thư cũng đã được chuyển tới Washington, Moscow, Brussels và Kiev.
“Điều quan trọng đối với các bên là nhanh chóng đạt được những thay đổi để người dân nhận thấy”, trích lá thư của Ngoại trưởng Đức Steinmeier.
Theo hiệp định ký kết bởi Nga, Ukraine, Mỹ và EU ở Geneva, các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải bị giải giáp vũ khí và giải phóng các tòa nhà công quyền bị chiếm đóng trước đó.
Washington cáo buộc Moscow gửi các đặc vụ tới Ukraine để gây nên tình trạng bất ổn ở khu vực miền đông. Sau đó, Nga phủ nhận mình đứng sau các cuộc nổi dậy ở Ukraine. Chính quyền Tổng thống Putin khẳng định rằng, những người dân ở miền đông Ukraine hành động như vậy là để phản ứng trước sự thù địch từ chính quyền trung ương Kiev.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)