Nga-Syria không kích và pháo kích SDF ở tỉnh Deir Ezzor?

Google News

(Kiến Thức) - Căng thẳng gia tăng nhanh chóng giữa Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và Lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Deir Ezzor.

Tuần trước, SDF đã lợi dụng giao tranh dữ dội giữa Quân đội Syria (SAA) và phiến quân IS để chiếm giữ các mỏ dầu khí Isba và Tabiyeh nằm ở phía bắc làng Khusham ở bờ đông sông Euphrates. Đồng thời, SDF đã tiến về phía thị trấn al-Suwar nằm sâu bên trong tỉnh Deir Ezzor.
Nga-Syria khong kich va phao kich SDF o tinh Deir Ezzor?
SDF đã lợi dụng giao tranh dữ dội giữa Quân đội Syria (SAA) và phiến quân IS để chiếm giữ các mỏ dầu khí ở tỉnh Deir Ezzor. Ảnh: Jordan Times 
Hôm 25/9, phương tiện truyền thông của SDF cáo buộc Không quân Nga ném bom các vị trí gần Nhà máy khí đốt Conico. Đồng thời, các phương tiện truyền thông ủng hộ SDF bắt đầu lan truyền tin tức nói rằng các lực lượng chính phủ Syria sử dụng súng cối và tên lửa tấn công các vị trí trong khu vực khai thác dầu này.
Bộ Chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria ra tuyên bố cáo buộc Nga hỗ trợ phiến quân IS chống SDF và tuyên bố lực lượng này “sẽ sử dụng quyền tự vệ hợp pháp”.
Bản tuyên bố nói: "Trong khi các chiến binh của chúng tôi đang tiến hành giải phóng nhân dân ở phía đông sông Euphrates trong chiến dịch al-Jazeera Tempest, lực lượng Nga và Quân đội Syria đã dùng pháo binh và máy bay chiến đấu tấn công chiến binh của chúng tôi tại Nhà máy Conico, Trạm al-Azba và nhà máy dệt. Hơn nữa, cuộc bắn phá đã đã làm chết và làm bị thương một số chiến binh. Cần lưu ý rằng chúng tôi đang phối hợp với Lực lượng Liên minh toàn cầu và họ tránh để chúng tôi sa vào các cuộc xung đột bên lề và lãng phí các nguồn lực được sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố”.
“Chúng tôi mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công hiếu chiến của Nga và các đồng minh… Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn và sẽ sử dụng quyền tự vệ hợp pháp. Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga chấm dứt thái độ hiếu chiến đối với nhân dân và quân đội hùng mạnh của chúng tôi”.
Nga-Syria khong kich va phao kich SDF o tinh Deir Ezzor?-Hinh-2
SDF tố Nga-Syria không kích và pháo kích ở phía đông thành phố Deir Ezzor trong ngày 24/9.  Bản đồ: Southfront 
Tuyên bố của SDF được đưa ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã hoạt động an toàn bên trong khu vực do IS kiểm soát ở phía bắc Deir Ezzor. Hơn nữa, cùng ngày, Trung tướng Nga Valery Asapov đã bị thiệt mạng vì đạn pháo của phiến quân IS gần thành phố Deir Ezzor.
Trong ngày 25/9, giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa Quân đội Syria và phiến quân IS trên đảo Saqr phía đông thành phố Deir Ezzor. Có tin nói, phiến quân IS đã huy động phần lớn binh lực trong tỉnh để bảo vệ khu vực phía bắc thành phố Deir Ezzor.
Các lực lượng của chính phủ đã triển khai thêm quân tiếp viện và gia tăng áp lực đối với phiến quân IS trong khu vực. Tuy nhiên, Quân đội Syria chưa đạt được bất kỳ bước đột phá nào trên bờ đông sông Euphrates.
Nga-Syria khong kich va phao kich SDF o tinh Deir Ezzor?-Hinh-3
 Lợi dụng Quân đội Syria bị phiến quân IS cầm chân bằng các cuộc giao tranh ác liệt, ngày 25/9, SDF tiếp tục chiếm các mỏ dầu khí ở phía đông nam thành phố Deir Ezzor. Bản đồ: Southfront
Trong khi đó, hãng truyền thông nhà nước Nga Sputnik cho biết không có vụ đụng độ giữa các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn và IS tại tỉnh Deir Ezzor. Sputnik dẫn lời Thư ký Phong trào Ngoại giao Nhân dân đối lập Mahmoud Afandi nói: “ Rất dễ giải thích. Mỹ , Liên minh Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ có người của họ trong Daesh. Vì vậy họ có thể phối hợp với việc IS rút quân, không có các hoạt động quân sự. Người Thổ đã tiến vào Jarabulus mà không phải đánh nhau. Cũng ở đó, Daesh vừa quyết định rút lui…Bây giờ tình hình đang rất cấp bách. Các khu vực leo thang đã được thiết lập và bộ máy quân sự Mỹ đang chịu áp lực, bởi vì Nga đang thắng trong cuộc chiến này... Mỹ bắt đầu tạo ra một số vấn đề cho việc thực thi các khu vực giảm leo thang”.
Minh Châu (Theo Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)