Nga mở “hộp Pandora” vẽ lại biên giới châu Âu?

Google News

(Kiến Thức) - Sau chuyến thăm Ukraine hồi cuối tuần trước, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier quan ngại, Nga có thể đã mở “hộp Pandora” để vẽ lại biên giới quốc gia ở châu Âu.

“Chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng Nga, với các hành động ở Crimea, đang coi thường các nguyên tắc nền tảng của trật tự hòa bình ở châu Âu”, ông Steinmeier trả lời tờ Welt am Sonntag trong một bài phỏng vấn được đăng tải hôm 23/3.
“Tôi rất lo lắng, những nỗ lực bất hợp pháp nhằm thay đổi đường biên giới được công nhận ở châu Âu, 25 năm sau khi chiến tranh Lạnh kết thúc, đã khiến chiếc hộp Pandora bật nắp”, ông bày tỏ.
 Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
Ông nêu cảm tưởng của mình sau chuyến thăm thủ đô Kiev và thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine vào hôm 22/3 rằng, tình hình ở đó “khá ổn định”. Đồng thời, Ngoại trưởng Đức hi vọng, nhóm quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ giúp tránh một sự leo thang tiềm tàng ở khu vực này.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho hay, Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất sẵn sàng áp lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga nếu tình hình Ukraine leo thang.
“Tôi không nghĩ, chúng tôi đã bị chia cắt. Không ai trong chúng tôi muốn leo thang. Tuy nhiên, nếu Nga đơn phương thay đổi mọi thứ, chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó. Và mối quan hệ giữa chúng tôi sẽ trở nên xấu đi. Trong thời gian trung hạn, Nga có nhiều thứ để mất hơn so với châu Âu hay Mỹ”, Bộ trưởng Schaeuble nói.
Trong thần thoại Hy Lạp, các vị thần trên đỉnh núi Olympus đã thân ái tặng một chiếc hộp cho nàng Pandora, người phụ nữ đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, khi trao cho nàng, họ dặn dõ kĩ nàng không nên mở chiếc hộp đó ra. Tuy nhiên, với bản tính tò mò, Pandora đã bỏ mặc lời căn dặn của họ và mở chiếc hộp đó. Kết quả là, những điều bất hạnh tràn ngập trên khắp thế gian như: thiên tai, bệnh tật, chiến tranh… Từ đó về sau, chiếc hộp Pandora là danh từ mà con người hay sử dụng để ám chỉ tới nguồn gốc của mọi tai họa.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)