Nga đe doạ đòi khoản nợ 3 tỷ USD từ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nga đe doạ đòi lại khoản vay 3 tỷ USD từ Ukraine trước thềm cuộc đàm phán hoà bình tại Berlin.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov buộc tội Ukraine vi phạm điều kiện của khoản vay 3 tỷ USD trước vòng đàm phán hoà bình mới sắp diễn ra tại thủ đô Berlin, Đức vào ngày 12/1/2015.
 Cờ khối các nước Châu Âu, Pháp, Nga, Ukraine và Đức
trước vòng đàm phán hoà bình tại Berlin.
Ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp sẽ có cuộc gặp gỡ tại Berlin để thảo luận về chiến tranh ở miền đông Ukraine, hiện đã tạm ngưng từ khi lệnh ngừng bắn được ban hành vào ngày 5/9/2014. Trong khi những cuộc bắn phá đã giảm đáng kể, hiệp định này không thể ngăn chặn số thương vong vẫn tăng lên hàng ngày từ cuộc chiến với vũ khí cầm tay. Các quan chức bộ quốc phòng Ukraine cho biết 2 quân nhân đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua.
Chiến tranh kinh tế giữa Nga và các đồng minh phương tây của Ukraine đang gia tăng căng thẳng. Các nước phương tây đáp trả việc Nga công kích Ukraine bằng một loạt các hạn chế về tài chính của các cá nhân và doanh nghiệp.
Mỹ và các nước phương tây ban bố sắc lệnh trừng phạt Nga về kinh tế và giá năng lượng. Giá dầu giảm từ 90USD/thùng xuống còn 50,11USD/thùng trong những ngày đầu tháng 11/2014, sau đó tăng trở lại và đạt mức 62USD/thùng vào ngày 9/1/2015.
Hôm nay cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch thông báo họ đã hạ bậc tín nhiệm của Nga xuống mức BBB.
Ukraine đã vi phạm các điều kiện sử dụng khoản vay 3 tỷ USD từ Nga, Bộ trưởng tài chính Siluanov trả lời cơ quan thông tấn Nga ITAR-TASS sáng nay.
“Nga có lý do để yêu cầu hoàn trả khoản vay 3 tỷ USD, nhưng chưa đưa ra quyết định.”
 Cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych khi còn tại vị.
Khoản vay được thực hiện bởi cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người bị phế truất và tháng 2/2014 sau khi ông này biển thủ hàng triệu, cũng có thể là hàng tỷ USD từ kho bạc nhà nước. Đó là một phần khiến khoản hỗ trợ tài chính 15 tỷ USD bị bỏ mặc sau khi ông Yanukovych bỏ trốn.
Một điều khoản trong thoả thuận vay cho phép Nga yêu cầu Ukraine hoàn trả khoản nợ trên nếu tổng nợ nước này vượt quá 60% GDP. Cuối năm 2014, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody đánh giá nợ Ukraine ở mức 72% trên tổng thu nhập quốc nội GDP, mặc dù con số này chưa được xác nhận bởi chính phủ.
Nguy cơ bị đòi nợ tăng cao khi kinh tế Ukraine suy yếu do chiến tranh, và vì vậy EU đã cố gắng bình ổn nên kinh tế nước này bằng khoản vay 11 tỷ EURO. Khoản tiền này đã giúp Kiev thương lượng khoản vay 17 tỷ USD từ Quỹ tín dụng quốc tế.
Vào ngày 8/1/2015, Hội đồng uỷ ban Châu Âu đề xuất thêm khoản vay 1,8 tỷ EURO nhưng đe doạ mới nhất của Nga khiến sự hỗ trợ càng thêm tai hại. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Châu Âu vẫn cam kết hỗ trợ dài lâu cho Ukraine.

Nguồn tin tức thế giới

Hải Yến

Bình luận(0)