Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hành động khiêu khích

Google News

(Kiến Thức) - Nga đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ ngừng thực hiện các hành động khiêu khích chống lại lực lượng vũ trang nước này ở Syria.

Việc Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi xảy ra sự cố tàu Nga bắn cảnh cáo vào một tàu cá của Ankara. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một trong những tàu chiến đó là tàu khu trực Smetlivy đã buộc phải nổ súng cảnh cáo vào tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ sáng ngày 13/12 để tránh một vụ va chạm. Đồng thời, Nga cũng triệu tập tùy viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ để làm rõ vụ việc.
Nga canh bao Tho Nhi Ky ngung hanh dong khieu khich
Tàu khu trục Smetlivy Nga rời cảng ở Sevastopol. 
“Phái đoàn tùy viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được các cảnh báo về những hậu quả tai hại từ các hành động liều lĩnh của Ankara đối với lực lượng vũ trang Nga đang giao nhiệm vụ chống khủng bố quốc tế ở Syria”, trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ. “Đặc biệt, mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi đối với hành động khiêu khích của Thổ Nhĩ Kỳ về phía tàu khu trục Smetlivy Nga cũng được nêu ra”.
Sớm hôm 13/12, tàu đánh cá Thổ Nhĩ Kỳ đã không hồi đáp trước các cuộc gọi bằng radio từ những thủy thủ trên tàu khu trục Smetlivy lớp Kashin của Nga. Tàu Ankara chỉ chuyển hướng nhanh chóng sau khi tàu chiến Nga bắn cảnh cáo ở khoảng cách chừng 600 mét.
Còn Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, người đang có mặt ở Rome để tham gia các cuộc thảo luận bàn về vấn đề Libya, cho biết, Ankara đang điều tra về việc tàu Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ đưa ra tuyên bố khi có thêm thông tin.
Ông cũng nhắc lại quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, họ muốn giải quyết các vấn đề với Nga. “Chúng tôi muốn giải quyết căng thẳng với Nga qua con đường đối thoại”, ông nói.
Sự cố bắn cảnh cáo càng làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau vụ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 Nga làm nhiệm vụ đánh khủng bố ở Syria hồi cuối tháng 11/2015.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)