Liên Hợp Quốc ra tuyên bố chung về vụ rơi máy bay MH17

Google News

(Kiến Thức) - Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mở ra một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch về vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi.

Theo đó, sau khi kết thúc phiên họp khẩn cấp ngày 18/7, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã có bài phát biểu với báo giới để nêu tuyên bố chung của các nước thành viên đối với thảm họa máy bay này. Ông Ban cho biết, ông đang theo dõi sát sao những diễn biến mới của vụ việc cùng với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.
 Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.
“Rõ ràng, chúng ta cần phải mở ra một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ và minh bạch về việc này. Vào thời điểm này, tôi xin gửi lời chia buồn tới toàn thân nhân hành khách xấu số, tới toàn thể đất nước Malaysia”, ông nói.
Anh là nước biên soạn ra tuyên bố này. Phái bộ nước này ở LHQ đã đề xuất trong cuộc họp khẩn về một cuộc họp “đầy đủ, toàn diện và độc lập về vụ việc”.
Trong khi đó, ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một tuyên bố cho hay, nước Mỹ cảm thấy vụ việc kia là một tai nạn kinh hoàng.
“Không có từ ngữ thích hợp nào để diễn tả sự đau buồn của chúng tôi tới gia đình các thân nhân của gần 300 hành khách xấu số. Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và dốc lòng hỗ trợ tới chính phủ Ukraine và Hà Lan vào thời điểm khó khăn này. Chính phủ Mỹ cam kết hỗ trợ cho cuộc điều tra quốc tế hết sức mình có thể”, Ngoại trưởng Kerry cho hay.
Đã tìm thấy 181 thi thể hành khách

 

Theo báo Kiev Post, chính quyền Ukraine thông báo đến nay các đội cứu hộ khẩn cấp đã tìm thấy 181 thi thể hành khách. Hãng Malaysia Airlines cho biết trong số 283 hành khách trên chuyến bay MH17 có 189 công dân Hà Lan, 27 người Úc, 12 người Indonesia, 9 người  Anh, 4 người  Đức, 4 người  Bỉ, 3 người Philippines, 1 người Canada, 1 người New Zealand và 4 người chưa xác định rõ quốc tịch. Toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn là người Malaysia. Nhiệm vụ tìm kiếm là hoàn toàn không dễ dàng bởi nhiều thi thể đã bị xé nát, rơi trên một khu vực có diện tích rộng tới nhiều kilômet. 
Thanh Nga (theo The Star)

Bình luận(0)