Khủng bố nước ngoài đánh bom ở Bangkok?

Google News

(Kiến Thức) - Mức độ của vụ đánh bom gây chết người ở Bangkok hôm 17/8 dẫn đến phỏng đoán vụ này có thể do khủng bố nước ngoài gây ra.

Theo Phó giáo sư  Pavin Chachavalpongpun của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Kyoto, việc chọn đền Erawan làm mục tiêu tấn công có thể là một đầu mối nghi ngờ khủng bố nước ngoài.
Thông thường người Thái sẽ không chọn một cơ sở thờ tự, tôn giáo như đền Erawan để làm mục tiêu tấn công.  
Đền Erawan là một điểm du lịch rất nổi tiếng ở Bangkok và là mục tiêu dễ thấy nếu ai đó muốn gây tiếng vang lớn.
Văn hóa Thái Lan tôn trọng Phật giáo và các tín ngưỡng khác, nên thông thường người Thái sẽ không chọn một cơ sở thờ tự, tôn giáo để làm mục tiêu tấn công. Từ đây có thể đoán người đứng đằng sau vụ đánh bom ở Bangkok vừa qua không phải là người Thái.
Điều này không có nghĩa kẻ tấn công theo một tôn giáo khác, mà chỉ có nghĩa là: Nếu như cuộc tấn công mang động cơ chính trị trong nước Thái Lan, thì kẻ chủ mưu sẽ không chọn đền Erawan.
Có giả thiết cho rằng vụ đánh bom bắt nguồn từ xung đột với phe ly khai Hồi giáo ở miền nam Thái Lan. Thế nhưng cho tới nay bạo lực chính trị chỉ giới hạn trong ba tỉnh cực nam Thái Lan chứ chưa bao giờ lan tới thủ đô Bangkok.
Một số người cũng suy đoán khả năng có sự tham gia của người Hồi giáo Uighur ở Trung Quốc, vốn giận dữ trước việc Thái Lan trục xuất người tị nạn Uighur về Trung Quốc để đối mặt với đàn áp. Họ cho đây là một vụ trả thù. Thế nhưng cho tới giờ, người ta chưa đủ chứng cứ để tin vào giả thuyết này.
Thông thường các mạng lưới khủng bố quốc tế nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khá nhanh chóng, nhưng hiện chưa tổ chức nào nhận thực hiện vụ nổ bom Erawan.
Minh Châu (Theo BBC News)

Bình luận(0)