Đàm phán khẩn cấp liên Triều căng thẳng tới khuya

Google News

(Kiến Thức) - Đàm phán khẩn cấp liên Triều căng thẳng và kéo dài đến đêm 22/8  nhằm tìm cách chấm dứt vụ đấu pháo đẩy hai nước đến bờ vực chiến tranh.

Theo các giới chức Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, hai bên đã gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm và hãng tin Yonhap loan tin đàm phán khẩn cấp liên Triều  kéo dài đến đêm khuya.
Dam phan khan cap lien Trieu cang thang toi khuya
 Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye và một phụ tá của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tham dự cuộc họp khẩn cấp ở Bàn Môn Điếm đêm 22/8.
Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye và một phụ tá của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tham dự cuộc họp này.
Chi tiết của cuộc đàm phán khẩn cấp không được tiết lộ theo yêu cầu của CHDCND Triều Tiên.
Trước đó, Triều Tiên đe dọa tiến hành “một cuộc chiến toàn diện” và dành cho miền Nam tới 17 giờ chiều ngày 22/8 (giờ Bình Nhưỡng) để ngưng các chương trình phát thanh tuyên truyền qua loa phóng thanh gần biên giới. Seoul không chịu làm theo  và thời hạn chót đã trôi qua mà không xảy ra sự cố nào.
Hàn Quốc nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền hồi tuần trước lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm qua, sau khi một vụ nổ mìn trong Khu phi quân sự làm hai binh sĩ nước này bị thương. Bình Nhưỡng coi chương trình phát thanh đó là một sự tuyên chiến và đe dọa tấn công Hàn Quốc.
Hãng tin Yonhap cho biết Triều Tiên đã bố trí thêm các loại vũ khí dọc theo biên giới để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đặt Quân đội Nhân dân Triều Tiên tình trạng báo động cao và tuyên bố các khu vực tiền tuyến đang ở trong tình trạng “tương tự như chiến tranh”.
Trên lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 với một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.
Các giới chức quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tập trận chung hàng năm của quân đội Mỹ-Hàn đã tạm ngưng hôm 20/8, sau vụ đấu pháo cùng ngày qua biên giới phía tây.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)