Cuộc hội đàm giữa TT Obama và TBT Nguyễn Phú Trọng rất “thẳng thắn“

Google News

(Kiến Thức) - Tờ New York Times mô tả cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama và Tổng Bí thư nguyễn Phú Trọng là rất thẳng thắn, không né tránh, kể cả các vấn đề nhạy cảm.

Bình luận cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Phòng bầu dục tại Nhà Trắng, tờ The New York Times cho rằng, đây là cuộc gặp gỡ rất thẳng thắn, không né tránh các vấn đề mà hai bên quan tâm.
Tờ báo cũng cho rằng, cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện được rõ cam kết xây dựng mối quan hệ hợp tác sâu rộng với các nước châu Á của Tổng thống Obama. Mục đích của việc này là để cân bằng với sức mạnh chính trị, quân sự và kinh tế đang lớn mạnh của Trung Quốc, đồng thời bảo đảm sự ổn định trong khu vực.
Cuoc hoi dam giua TT Obama va TBT Nguyen Phu Trong rat
 Tổng thống Mỹ Obama hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngoài ra, Tổng thống Obama đang cố gắng hoàn tất thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương ngay trong tháng này và Việt Nam nằm trong số những nước tham gia thảo luận. Tuy nhiên, có những vấn đề mà Việt Nam cần cải thiện khi tham gia vào TPP như vai trò của nhà nước trong doanh nghiệp và nâng cao tiêu chuẩn lao động và môi trường.
Trong vòng 2 năm, Việt Nam đã trở thành một đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á, với tổng lượng giá trị thương mại hai chiều năm ngoái đạt 35 tỷ USD. Dự tính giá trị thương mại này sẽ tăng tới 57 tỷ USD vào năm 2020.
Tờ báo này nhận xét rằng, hai bên đều thẳng thắn khi bàn về vấn đề nhân quyền, tự do tín ngưỡng dù còn khá nhiều điểm vướng mắc.
Hòa An (theo NYT)

Bình luận(0)