Chuyên gia: Mỹ cần cuộc chiến ở Ukraine để “quay lại phía Đông“

Google News

(Kiến Thức) - Tác giả Mike Whitney trong bài viết trên tạp chí Counter Punch cho rằng Mỹ cần cuộc chiến ở Ukraine để có thể "quay lại phía Đông".

Theo tác giả, tất cả mọi hành động của Mỹ có liên quan tới Ukraine, việc áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga, ý định giúp đỡ quân sự Ukraine đều cho thấy một điều là Mỹ đang theo đuổi một mục tiêu duy nhất: làm trầm trọng thêm tình hình và khiến xung đột thêm leo thang. 
Mỹ đang cần cuộc chiến ở Ukraine để thực hiện mục tiêu chiến lược của mình, trong đó quan trọng nhất là "quay lại phía Đông", sự mở rộng NATO và bảo vệ ngôi vị siêu cường của mình, điều khó có thể làm được trước sức mạnh của Nga.
Chuyen gia: My can cuoc chien o Ukraine de
 Xung đột ở miền Đông Ukraine đang leo thang.
Nhà quan sát này cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ "nóng" tới mức có thể dẫn tới chiến tranh với Nga, nước sẽ đứng lên bảo vệ lợi ích của mình.
Ông Mike Whitney cho rằng Mỹ đang thao túng giá dầu và tấn công dữ dội vào đồng rúp, bên cạnh những biện pháp trừng phạt Nga. Sử dụng con bài kinh tế, Mỹ đang cố duy trì sự cân bằng địa chính trị có được từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Ông này cho rằng miền Đông Ukraine chính là cuộc đối đầu đầu tiên, nghiêm trọng nhất giữa 2 cường quốc địa chính trị.
Hiền Thảo (theo VZ)

Bình luận(0)