Chấm dứt lệnh ngừng bắn, chiến sự Syria nóng trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Chiến sự Syria đã nóng trở lại sau khi quân chính phủ tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn trên toàn quốc kéo dài 1 tuần.

Video máy bay ném bom Nga không kích IS ở Syria:
Quân đội Syria trong một tuyên bố đã nêu rõ rằng, lệnh ngừng bắn trên toàn quốc do Mỹ và Nga làm trung gian đã chấm dứt, đồng thời cáo buộc các “nhóm khủng bố” không thực thi nghiêm chỉnh các điều khoản trong thỏa thuận này. Cùng với đó, sau khi lệnh trên chấm dứt, tình hình chiến sự Syria cũng nóng trở lại.
“Mọi người cho rằng, lệnh ngừng bắn đó sẽ là một cơ hội thực sự để chấm dứt đổ máu ở Syria, nhưng các nhóm khủng bố không tuân thủ bất kỳ điều khoản nào của lệnh. Số vụ vi phạm của họ vượt quá 300 lần”, hãng thông tấn SANA trích tuyên bố của quân đội chính phủ Syria.
Một người đàn ông đi ngang qua hố sâu ở thị trấn Dael, tỉnh Derra, Syria sau một cuộc không kích. 
Theo tuyên bố này, quân chính phủ Syria “đã thể hiện sự chịu đựng cao nhất trong việc đối mặt với các lạm dụng của nhóm khủng bố”.
Lệnh ngừng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian chính thức có hiệu lực vào lúc 16h GMT ngày 12/9. Thỏa thuận này được ký kết bởi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry sau một cuộc thương thảo kéo dài 13 tiếng ở Geneva đầu tháng nay.
Quân chính phủ Syria cáo buộc “các nhóm khủng bố vũ trang lợi dụng lệnh ngừng bắn” để huy động lực lượng tiếp viện và tái phân phối lực lượng.
Ngay khi động thái chấm dứt lệnh ngừng bắn trên thì chiến sự ở Syria đã có những dấu hiệu ác liệt trở lại. Liên Hiệp Quốc hôm 19/9 cho biết, một đoàn xe chở đồ viện trợ đã bị trúng đạn không kích ở tỉnh Aleppo, Syria.
Tổng thư ký của Hội chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, ông Elhadj As Sy trong một hội nghị của Liên Hiệp quốc cho biết, 14 tình nguyện viên hội này đã thiệt mạng sau khi ít nhất 18 trong số 31 xe tải của họ bị trúng không kích. Đoàn xe đang chở đồ viện trợ cho 78.000 người ở thị trấn Urm al-Kubra.
Thanh Nga (theo RT, Reuters)

Bình luận(0)