Bí ẩn ít người biết về Hoàng gia Nhật

Google News

Hoàng gia Nhật Bản được xem là vương triều lâu đời nhất thế giới, đang đứng trước những khủng khoảng lớn về người thừa kế ngai vàng và những luật lệ đã tồn tại từ xưa.

 
Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat
 Khi vua Naruhito của Hoàng gia Nhật Bản lên ngôi vào ngày 1/5/2019, ông là vị hoàng đế thứ 126 của một vương triều đã được duy trì liên tục từ năm 660 trước Công nguyên (TCN) tại Nhật Bản, vương triều tồn tại lâu nhất thế giới.

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-2
Các nhà sử học đã thống kê vương triều tồn tại lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc là nhà Chu - 777 (hoặc 873 năm tùy cách tính), trong lịch sử Việt Nam là nhà Hậu Lê - 355 năm, còn nền quân chủ Anh hình thành từ năm 1066 nhưng vương miện lần lượt rơi vào tay những dòng họ khác nhau. 

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-3
 Là vương triều lâu đời nhất, nhưng hiện nay, hoàng gia Nhật Bản đang đứng trước những thách thức không nhỏ để duy trì sự tồn tại của mình.

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-4
Theo đó, vua Naruhito chỉ có một người con gái duy nhất, Công chúa Aiko, nhưng theo luật hoàng gia từ năm 1947, phụ nữ không được phép kế thừa ngai vàng. 

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-5
 Điều này khiến nhiều người lo ngại và xuất hiện những lời kêu gọi thay đổi luật để phụ nữ hoàng tộc có thể kế thừa hoàng vị. Lý do là bởi trong quá khứ, lịch sử nền quân chủ Nhật Bản đã chứng kiến 8 phụ nữ lên ngôi, người cuối cùng là nữ hoàng Gosakuramachi khoảng 250 năm trước. Tuy nhiên, điều này có vẻ là có thể thực hiện trong tương lai gần.

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-6
Ngoài ra, trong khi nhiều gia đình hoàng tộc khác trên thế giới đã rũ bỏ những quy tắc rườm rà để "làm mới" và thích nghi với sự thay đổi của xã hội, hoàng gia Nhật Bản vẫn giữ lấy những cách làm xưa cũ khi mà kín đáo, truyền thống và phục tùng là ba từ khóa chính. Trong hệ thống đó, vai trò của phụ nữ hoàn toàn không được đề cao. 

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-7
 Ngai vàng, cùng với tất cả vị trí quyền lực quan trọng, đều chỉ dành cho đàn ông và vai trò chính của phụ nữ vẫn là sinh con nối dõi và thỉnh thoảng xuất hiện trong các dịp quan trọng để nhắc nhớ về sự tồn tại của họ.

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-8
Thông tin về những người phụ nữ trong hoàng cung ít ỏi đến nỗi khi hoàng thái hậu Nagako, vợ của nhà vua quá cố Hirohito, qua đời ở tuổi 97 vào năm 2000, hàng triệu người Nhật trước đó thậm chí không biết là bà vẫn còn sống. 

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-9
Việc cấm đoán kết hôn với dân thường chỉ áp dụng với phụ nữ trong khi nam giới hoàng tộc vẫn có thể cưới người họ muốn với một số điều kiện nhất định.

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-10
Theo nhà báo Ben Hill, người viết tiểu sử về Hoàng hậu Masako, cho rằng bà từng bước vào hoàng cung với khát khao mang lại sự thay đổi nhưng cuối cùng lại ngã gục trước những luật lệ. Trong suốt nhiều năm, bà được cho là phải chống chọi với chứng trầm cảm vì sự gò bò và những áp lực bên trong cung cấm, bao gồm việc sinh con nối dõi.
 
Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-11
 Ngoài ra, theo lễ nghi triều đình, bà phải bước ba bước sau chồng, mắt nhìn xuống. Bà không được giữ tiền riêng, thậm chí không có điện thoại riêng. Hồi mới cưới, trong một cuộc họp báo chung với Vua Naruhito, khi đó là Thái tử, bà thậm chí bị khiển trách vì nói nhiều hơn chồng chín giây.

Bi an it nguoi biet ve Hoang gia Nhat-Hinh-12
Khi vua Naruhito lên ngôi vào ngày 1/5/2019, mở ra thời đại mới được đặt tên là "Lệnh Hòa". Nhiều người kỳ vọng, hoàng gia sẽ có những làn gió mới. 

Mời độc giả xem video:Liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn tại trường mầm non Thanh Khương. Nguồn: VTV24.


Thu Hà (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)