Người da đen ít bị ung thư da

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới nhất cho thấy những người da đen ít bị ung thư da hơn người da trắng.

Một nghiên cứu mới nhất trên những người Châu Phi bị bạch tạng cho thấy, người da trắng sẽ bị chết do ung thư da nhiều hơn.
Bạch tạng là một rối loạn di truyền có thể ngăn chặn sản sinh melanin – một sắc tố đen hoặc nâu trong da. Người bạch tạng ở Châu Phi khu vực cận Sahara hầu như bị chết do ung thư da ngay từ khi còn trẻ. Ông Mel Greaves, nhà sinh học tế bào tại Viện nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho biết: “Những bi kịch hiện đại này đã cho thấy cơ sở về việc con người đã sớm phát triển các vùng da tối màu trước khi có da trắng hoặc da vàng”.
Người da trắng có nguy cơ ung thư da nhiều hơn.
Màu da và ung thư
Không còn nghi ngờ gì về việc da tối màu sẽ bảo vệ con người khỏi ánh sáng mặt trời. Những người da trắng dễ bị ung thư hơn những người có da tối màu. Trong xã hội hiện đại, đôi khi, làn da của con người tạo nên đẳng cấp mặc dù người ta đang đấu tranh chống lại phân biệt chủng tộc. Nhưng, riêng tại Mỹ, những người Mỹ gốc phi có chỉ số chống nắng trên da là 13,4%, trong khi chỉ số ở người da trắng là 3,4%.
Trong quá khứ, tổ tiên của loài người khi bắt đầu săn bắn và hái lượm trên các thảo nguyên rộng lớn thì họ dần mất đi lông trên cơ thể họ, và họ bắt đầu giữ được thăng bằng và sự bình tĩnh trong bối cảnh của cuộc sống. Những người đầu tiên sẽ có làn da nhợt nhạt, đó chính là màu da dưới lớp lông phủ dày. Khoảng 1.200.000-1.800.000 năm trước, những người Homo sapiens đầu tiên có làn da tối màu. Các nhà sinh học tiến hóa đã không tìm ra được bằng chứng chứng tỏ chính ung thư da đã làm nên sự thay đổi về sắc tố gen đó.
Sự tiến hóa của làn da tối màu.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra những lý do khác để lý giải tại sao làn da tối màu hoặc da đen lại có thể giúp ta tránh được ung thư da. Làn da đen giúp chúng ta tránh được sự tàn phá của ánh sáng mặt trời, bảo vệ các tuyến mồ hoi và bảo vệ nguồn cung cấp acid folic của cơ thể.
Ở bang Soweto (Nam Phi), nguy cơ phát triển ung thư da cao hơn 1.000 lần ở những người bạch tạng so với những người có màu da tối. Trong một nghiên cứu trên những người bạch tạng ở Nigeria, 50% người bạch tạng chết vì ung thư da và họ đều rất trẻ. Còn ở Tanzania, 80% người bạch tạng bị ung thư da ở tuổi 30. Còn số người có da đen bị ung thư da chỉ có 10%.
Mọi phụ nữ đều mong có làn da trắng mịn, nhưng da đen mới giúp bạn tránh được ung thư da.
Diệu Linh

Bình luận(0)