Cảnh sát "đứng xem" nữ thu ngân bị đâm chết

Google News

(Kiến Thức) - Cách hiện trường vụ án mạng chỉ hai bước chân, nhưng hai cảnh chần chừ không dám xông vào. Vụ việc này đã gây bất bình trong cộng đồng mạng TQ. 

Theo tờ People’s Daily Online, chiều 18/8, một vụ giết người đã xảy ra trong một siêu thị ở thị trấn Macheng, thành phố Bạng Phụ, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Nạn nhân là một nữ thu ngân 17 tuổi, có tên Xiao Hu, bị đâm chết với 10 nhát dao.
Hình ảnh từ camera giám sát trong siêu thị cho thấy, trong khi nạn nhân đang bị một nam thanh niên khống chế và đâm đến chết, thì hai cảnh sát đứng ngay cạnh đó lại chần chừ không dám xông vào ngăn cản. Mãi cho đến khi thủ phạm tự dùng dao đâm mình và ngã lăn ra đất, hai viên cảnh sát này mới lao vào can thiệp.
 Nam thanh niên khống chế nữ thu ngân khi hai cảnh sát vừa có mặt tại hiện trường. 
Theo thông báo của cảnh sát cho biết, hung thủ ra tay sát hại Xiao Hu là bạn trai của nạn nhân, có tên Shen X. Cả hai quen nhau qua mạng.
Sau vụ án mạng, phóng viên đã đến hiện trường tìm hiểu vụ việc. Trao đổi với nữ nhân viên siêu thị họ Hu, cũng là người chứng kiến toàn bộ vụ việc, thì được biết chiều hôm xảy ra án mạng, cô nhận được thông báo từ một đồng nghiệp rằng một nam giới trông khả nghi vào siêu thị một lúc lâu rồi mà chưa thấy ra. Anh ta thậm chí còn mua một con dao làm bếp và một con dao gọt hoa quả.
 Cô gái chống trả quyết liệt  ...nhưng vẫn bị hung thủ đâm nhiều nhát dao. Hai viên cảnh sát chần chừ không dám xông vào. 
“Lúc đó tôi nghĩ kẻ khả nghi này đang có âm mưu ăn cướp, vì vậy tôi đã bảo Xiao Hu cất hết tiền trong ngăn kéo”, cô Hu nhớ lại. Hu cũng gọi điện báo sát thị trấn Macheng đến ngay điều tra vụ việc.
Hai cảnh sát nhanh chóng có mặt tại siêu thị, nhưng kẻ khả nghi kia đã vừa rời đi. “Hai cảnh sát này đã chạy ra ngoài tìm kiếm hắn, nhưng thật không may…”, Hu cho biết. 30 phút sau đó, hắn ta quay trở lại, thấy vậy Hu tiếp tục gọi điện báo cảnh sát. Thủ phạm đã khống chế Xiao Hu và bắt đầu tấn công cô đúng lúc hai cảnh sát có mặt tại hiện trường. 
 Chỉ đến khi thủ phạm tự đâm mình, cảnh sát mới lao vào khống chế hắn.
Lu cho biết chứng kiến cảnh tượng cô bạn đồng nghiệp bị đâm liên tiếp khiến cô rất sợ hãi và túm chặt lấy áo của một cảnh sát đứng ngay cạnh mình. Cô liên tục gào thét: “Chạy tới cứu cô ấy đi!”. Tuy nhiên, hai viên cảnh sát không lập tức lao vào mà chỉ đứng ngoài quát lớn hung thủ. Quan sát camera giám sát còn có chi tiết Hu đẩy một cảnh sát vào can ngăn nhưng cả hai viên cảnh sát đều tỏ thái độ chần chừ.
“Nếu họ can thiệp kịp thời thì đã có thể ngăn chặn được một vụ án mạng thương tâm”, Hu đau xót về cái chết của Xiao.

Hành vi của hai cảnh sát đã khiến gia đình nạn nhân vô cùng tức giận. Dư luận và cư dân mạng TQ cũng bày tỏ sự bất bình trước phản ứng chậm trễ của họ.  
 Siêu thị tạm thời đóng cửa sau vụ án mạng kinh hoàng. 
Trên trang mạng NetEase, một thành viên bình luận: "Hai cảnh sát đó đã không làm tròn nhiệm vụ của mình. Họ sợ hung thủ sẽ chống trả lại và uy hiếp mạng sống của mình... Nếu họ lao vào ngăn cản kịp thời thì mọi chuyện chắc đã khác". 
"Ngăn chặn một vụ án đang diễn ra là nhiệm vụ của cảnh sát. Cũng giống như một người lính, khi có chiến tranh xảy ra thì họ sẽ là những người tiên phong trong trận địa, ngay cả khi họ sợ chết. Đây là nhiệm vụ của họ và không có lý do nào biện minh cho hành động hèn nhát". 
Trên trang mạng QQ, một bạn đọc cho rằng: "Hành động của hai cảnh sát trên cho thấy họ thật thiếu ý thức trách nhiệm... Thất bại trong nghiệp vụ có thể khiến người khác mất mạng". 
Tuy nhiên, một số cư dân mạng lại lên tiếng bênh vực hai cảnh sát trong vụ việc này. Một dân mạng bình luận: "Các bạn nói thế chứ thử hỏi có ai dám xông vào can thiệp khi thủ phạm hung hăng cầm dao đe dọa? Cảnh sát cũng là người, và sợ chết cũng là điều bình thường...". 
Trước phản ứng gay gắt của dư luận, ngày 21/8, Giám đốc Sở Công an thành phố Bạng Phụ cho rằng hai cảnh sát trên đã phản ứng chậm trễ trong việc xử lý vụ việc, chứ không phải vì họ hèn nhát và sợ chết.
Mới đây, tờ Beijing News dẫn thông tin từ tổ điều tra thuộc Sở Công an thành phố Bạng Phụ đưa ra kết luận cuối cùng: không có dấu hiệu hai cảnh sát trên lơ là nhiệm vụ và thờ ơ trước sự việc cô gái trẻ bị sát hại. Do vậy, hai người này sẽ không bị kỷ luật và hiện vẫn đang làm việc bình thường. Tổ điều tra sẽ công khai chi tiết điều tra và lý do họ đưa ra quyết định trên.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận(0)