Đắng lòng “trai vẫy” vật lộn mưu sinh giữa lòng Thủ đô

Google News

(Kiến Thức) - Các trai trẻ làm nghề "vẫy khách" ở các quán nhậu không chỉ đơn thuần làm mỗi việc kéo khách vào quán, mà đôi lúc khách say còn phải đưa khách về tận nhà. 

Đứng đường vẫy khách lương... 2 triệu đồng
Vào những ngày tháng 6 nóng như thiêu đốt, ở một số tuyến đường trên địa bàn Thủ đô như đường số 1 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, đường Lê Đức Thọ và Lê Đức Thọ kéo dài (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội)... cứ chiều hàng ngày là có rất nhiều nam thanh niên độ tuổi từ 18 - 20 đứng hẳn ra lòng đường vẫy khách.
Các nam thanh niên vác ghế ra đường số 1 Trần Thái Tông vẫy khách
Không chỉ có vậy, các nam thanh niên còn mang cả ghế ra lòng đường, khi có khách thì đứng dậy vẫy, chèo kéo, khi không có khách thì ngồi xuống ghế đã “xí” chỗ ban đầu.

Phạm Văn Dũng (19 tuổi, ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa), nhân viên nhà hàng ở đường số 1 Trần Thái Tông cho biết: “Em vừa trông xe, vừa kiêm luôn chân vẫy khách cho nhà hàng. Hàng ngày em làm việc 10h - 23h và được chủ quán trả lương mỗi tháng 2 triệu đồng.
Ăn trưa, ăn tối thì ở nhà hàng, bọn em không phải mất tiền. Ngoài ra, chủ nhà hàng còn cho thêm chúng em mỗi tháng 200.000 đồng tiền hỗ trợ thuê phòng để ở. Lương thấp nên chúng em chỉ dám thuê phòng tàng tàng. Mỗi phòng bọn em ở tới 10 người anh ạ”, Dũng tâm sự
Trăm người thì được 1 người "boa" tiền
Tương tự những phố trên nhưng không phải ban ngày, nhiều thanh niên phải vẫy khách buổi tối, đêm (thường là từ 18h tới 22 h) ở phố Chùa Hà (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), phố Lương Định Của (phường Kim Liên, quận Đống Đa)...

Mỗi khi thấy khách đi qua, 3, 4 nam thanh niên chạy ra chào mời: "Vào quán em đi anh. Quán em đồ rẻ mà lại ngon, anh ăn thử một lần mê luôn…". Nhân viên quán khác lại mời "quán em rộng quạt mát, nơi để xe thoải mái, không lo mất xe đâu anh, các món quán em ngon không kém các quán khác ở đây đâu anh ạ".
Nhân viên Nguyễn Thái B. cho biết: “Chúng em làm ở đây, mỗi tháng chủ trả hơn 2 triệu đồng. Hàng ngày, chúng em làm từ 21h đến 3h sáng ngày hôm sau hoặc hơn. Còn vào những ngày mưa thì chúng em nghỉ, vì trời mưa khách thường ít đến ăn.
Trông xe, vẫy khách như vậy, nhưng rất ít được khách "boa" tiền lắm anh ạ. Khách có "boa" thì họ cho các nhân viên phục vụ trong nhà hàng còn chúng em hiếm lắm. May mắn lắm 100 khách thì mới có 1 khách "boa" cho chúng em 10 - 20.000 đồng. Mình dắt xe cho khách cẩn thận, chu đáo, họ thấy thương thì họ cho tiền mà anh”.
Không chỉ vẫy khách mà các thanh niên này nhiều khi còn chặn đầu xe của khách, mời bằng được vào quán.
Tiếp lời nhân viên Dũng, nhân viên Nguyễn Thái Tuấn ở quán bên cạnh cho biết: “Nhiều khách đến quán nhậu xong ngà ngà say không tìm thấy vé xe máy cứ chỉ xe loạn xạ, chỉ khổ bọn em chạy đôn chạy đáo tìm xe cho khách. Khi thấy xe, nhiều khách còn không cắm chìa khóa vào ổ xe được, những lần như vậy chúng em lại phải làm cho. 
Thậm chí, có khách say còn không tự đi xe về được, chúng em phải gọi taxi hoặc gọi người thân của khách đến đón về. Có nhiều khách say vẫn cố đi xe về rất nguy hiểm, những lúc như vậy, nhân viên chúng em phải phân nhau đi cùng để chở khách say về".
Tiến Dũng

Bình luận(0)