Xô xát tại nhà máy Samsung bàn tán "xôm" trên báo Tây

Google News

(Kiến Thức) - Tờ AP, Wired (Anh), Business Insider... đã đưa tin vụ xô xát giữa công nhân với bảo vệ tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, khiến 11 người bị thương.

Theo hãng tin AP, vụ xô xát giữa công nhân và bảo vệ nhà máy Samsung xảy ra tại nhà máy Samsung ở Thái Nguyên có kinh phí đầu tư lên đến 2 tỷ USD vào ngày 9/1. Trong số 11 người bị thương có một cảnh sát, trong đó có một chiến sĩ công an. Phía Samsung đang xây dựng nhà máy sản xuất tại Thái Nguyên trong nỗ lực để giảm chi phí sản xuất.
Trong một tuyên bố được gửi đến tờ Wired, Samsung chỉ trích vấn đề an toàn tại khu vực này khi xảy ra vụ xô xát giữa công nhân xây dựng và nhân viên bảo vệ. Phía Samsung cho hay, những người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện gần đó để điều trị.
"Công trình xây dựng trong khu vực xảy ra xô xát không bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào tái diễn trong thời gian tới", trích thông báo của Samsung.
Hiện trường vụ xô xát giữa công nhân với bảo vệ tại nhà máy Samsung Thái Nguyên khiến 11 người bị thương.
Theo thông tin của AP, các công ty công nghệ đang di chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tìm kiếm nguồn lao động rẻ hơn. Những linh kiện của điện thoại thông minh được sản xuất tại Trung Quốc và sau đó, được chuyển đến Việt Nam để lắp ráp. Apple cũng sử dụng cách thức này để tiết kiệm chi phí sản xuất. Tại các nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc, do điều kiện làm việc thấp, đã dẫn đến nhiều vụ bạo loạn và tự sát.
Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Như Tuấn trả lời phỏng vấn AP cho hay: "Chúng tôi đã mở một cuộc điều tra về vụ xô xát giữa công nhân với bảo vệ tại nhà máy Samsung Thái Nguyên. Vụ việc này đã khiến 11 bảo vệ và hai chiến sĩ công an bị thương. Đây là một vụ việc nghiêm trọng vì công nhân đã tấn công cả lực lượng công an khi đến đây xử lý tình huống".
Tờ Business Insider cũng đưa tin vụ xô xát dẫn đến việc hàng trăm công nhân quá khích đã đốt cháy 3 container được dựng lên làm nhà ở tạm của nhân viên bảo vệ và 22 xe máy bị cũng bị thiêu rụi. Nguyên nhân của vụ việc ban đầu được xác định do mâu thuẫn giữa hai bên. Trong đó, công nhân nhà thầu đi làm muộn nhưng vẫn cố muốn qua cổng để vào nhà máy làm việc. Ngược lại, nhân viên bảo vệ ngăn lại không cho công nhân đi làm trễ vào vì theo quy định nếu đi làm muộn không được vào nhà máy. Điều đó đã dẫn đến vụ xô xát giữa hai bên.
Hiện, một số công ty, tập đoàn công nghệ như Samsung, Intel và Nokia đã cho xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam nhằm sử dụng nguồn lao động giá rẻ hơn so với nước láng giềng Trung Quốc, với mức lương tối thiểu từ 90 - 130 USD/tháng.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)