Vì sao GĐ ngân hàng và GĐ công ty cùng tự tử?

Google News

Chỉ trong ngày 4 và 5/12, tại miền Tây xảy ra hai vụ tự tử chấn động, một người là GĐ ngân hàng, 1 người là GĐ Công ty lương thực.

Chết để giải thoát?
Ngày 5/12, các cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể ông Dương Lê D. (55 tuổi, trú tại đường 2/9, phường 1, TP.Vĩnh Long, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long, nguyên Giám đốc Công ty Lương thực chi nhánh Vĩnh Long) cho gia đình lo hậu sự.
Theo tin tức ban đầu, ông D. tự tử tại phòng tắm buồng giam trước đó một ngày. Khi phát hiện ông D. tự tử, lập tức nạn nhân được đưa lên TP HCM cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi.
Liên quan đến vụ lùm xùm của ông D., trước đó (12/11), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) - Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Vĩnh Long vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét tại nơi làm việc và chỗ ở ba đối tượng thuộc Công ty Lương thực tỉnh Vĩnh Long, để điều tra hành vi cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
 Công ty Lương thực Vĩnh Long, nơi ông D. và cấp dưới bị bắt giữ.
Cũng trong thời điểm này tại Cà Mau, người nhà ông Trần Khắc T. (51 tuổi, ngụ thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước), Giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) phát hiện ông T. treo cổ tự tử ở ngay nhà riêng vào khoảng 1h sáng 5/12.
Theo người nhà nạn nhân, trước đó ông T. vẫn tỏ ra hết sức bình thường, không có bất kỳ biểu hiện lạ. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, rất có thể ông T. tìm đến cái chết là do nguy cơ vỡ nợ. Theo nguồn tin riêng được biết, trước khi chết, ông T. có để lại một lá thư tay với nội dung bế tắc về chuyện tiền bạc. Ngoài ra, theo một số người bạn học cùng lớp chính trị, trước đó vài ngày, sau khi nghe xong một cú điện thoại, ông T. đi về luôn, bỏ buổi thi hết môn.
Những sai phạm động trời
Ba đối tượng lãnh đạo chủ chốt của Công ty Lương thực Vĩnh Long bị khởi tố, bắt khẩn cấp gồm: Giám đốc Dương Lê D., Kế toán trưởng Trần Thị Diễm Thúy (41 tuổi, ngụ phường 1, TP.Vĩnh Long), Trưởng phòng Kinh doanh Huỳnh Văn Thức (40 tuổi, ngụ xã Tân Thành Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp). Quá trình khám xét nơi ở và làm việc của các cá nhân trên, Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, hành vi sai phạm của ông D. và cấp dưới có liên quan đến việc hợp tác kinh doanh trái nguyên tắc, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước. Cụ thể, năm 2012, Công ty Lương thực Vĩnh Long đã ký hợp tác kinh doanh với Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum, với nội dung cấp vốn để công ty này mua sắn lát, gạo xuất khẩu, nhưng thực chất là cho vay vốn với lãi suất từ 6 - 8%. Để có nguồn tiền cho vay, Công ty Lương thực Vĩnh Long thông qua bảo lãnh của công ty mẹ là Tổng công ty Lương thực miền Nam, nhằm đi vay ngân hàng. Điều đáng nói, Công ty Lương thực Vĩnh Long còn bất chấp nguyên tắc, ứng tiền trước cho Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum, khi chưa nhận hàng dẫn đến hoạt động không hiệu quả.
Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác kinh doanh, Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum bị thua lỗ và đến nay không có khả năng thanh toán cho Công ty Lương thực Vĩnh Long với số tiền gần 130 tỉ đồng. Mặc dù vậy, sau khi biết thua lỗ, lãnh đạo Công ty Lương thực Vĩnh Long đã tìm cách che giấu, không báo cáo đúng sự thật. Ngoài ra, năm 2013, Tổng công ty Lương thực Miền Nam khuyến cáo, không ký kết hợp đồng với một số Doanh nghiệp đang có nợ xấu của ngân hàng. Nhưng, ông D. và các đồng phạm vẫn phớt lờ, tiếp tục ký hợp đồng với ba đơn vị khác (Công ty TNHH xuất nhập khẩu Võ Thị Thu Hà, Công ty TNHH Đầu tư Bình Lợi và Công ty TNHH MTV Hòa Tân Lộc), đồng thời chuyển trước tiền cho đối tác mua nguyên liệu, đến nay không thu hồi được vốn, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước khoảng 100 tỉ đồng. Hai đối tượng Thúy và Thức có hành vi tham mưu, ký đề nghị và thực hiện việc thanh toán các hợp đồng với các công ty trên.
Được biết, Công ty Lương thực Vĩnh Long đóng tại đường Hưng Đạo Vương, phường 1, TP.Vĩnh Long là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2), có 100% vốn Nhà nước. Hoạt động kinh doanh ở một số lĩnh vực như: Lương thực, thực phẩm, hóa chất, thủy hải sản, máy móc nông nghiệp,... Công ty Lương thực Vĩnh Long vừa thực hiện cổ phần hóa theo chủ trương của bộ NN&PTNT. Hiện Vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
Sếp đang bận họp!
Ngay sau khi ông D. và cấp dưới bị bắt giam, PV đến công ty Lương thực Vĩnh Long liên hệ công tác, thì được một nữ nhân viên yêu cầu ngồi chờ để xin ý kiến lãnh đạo. Tuy nhiên, ít phút sau đó, nữ nhân viên này quay lại thông báo "sếp" bận họp và cho biết vụ việc đang trong giai đoạn điều tra nên chưa trả lời được gì với báo chí.
Liên quan đến cái chết của ông T., để duy trì hoạt động, sau khi ông T. tử vong, phía lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT Cà Mau đã điều động nhân sự mới, tạm thay vị trí của ông T.. Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)