Trưởng phòng CS PCCC lên tiếng vụ chậm chữa cháy ở Võ Văn Kiệt

Google News

Liên quan đến thông tin chậm chữa cháy ở Võ Văn Kiệt, TP HCM, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.1 cho rằng nói như vậy là không đúng.

Ngày 2/12, thượng tá Lê Quốc Bảo, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.1- nói rằng thông tin “chậm chữa cháy” đăng tải trên facebook khiến dư luận xôn xao là không đúng.
Truong phong CS PCCC len tieng vu cham chua chay o Vo Van Kiet
 facebook Huỳnh Công Thành chia sẻ thông tin trên gây xôn xao dư luận, thu hút hơn 8.000 lượt like, hơn 3.000 lượt chia sẻ.
Cụ thể, đêm khuya ngày 1/12, facebook mang tên Huỳnh Công Thành đăng tải nội dung về vụ cháy ở Võ Văn Kiệt:"Theo lời bạn mình kể thì khi vụ cháy vừa xảy ra được ít phút thì bên lực lượng PCCC có cho đúng 1 xe cứu hoả xuống ( Dù trước đó đã được nhiều người dân gọi điện báo cháy lớn ?! ) Sau đó , loay hoay gần 30p thì xe chữa cháy đó mới bắt đầu xịt nước @@ ( nghiệp vụ kém )" khiến dư luận xôn xao, thu hút hơn 8.000 lượt like, hơn 3.000 lượt chia sẻ (tính tới thời điểm 1h đêm ngày 3/12).
Nói về thông tin trên, thượng tá Bảo cho biết, "đọc được thông tin trên facebook viết lực lượng chữa cháy chậm chữa cháy trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều 1/12 tại khu vực chợ Gà Gạo (phường Cầu Ông Lãnh, Q.1) khiến chúng tôi rất buồn. Nói lực lượng PCCC chậm chữa cháy là không đúng. Nhận xét như vậy là chưa đầy đủ thông tin”, thượng tá Bảo khẳng định.
Theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, lửa phát sinh lúc 15h30’ ngày 1/12 tại căn nhà số 130 (nằm trong khu vực chợ Gà Gạo) và nhanh chóng lan ra xung quanh. Khi phát hiện có cháy, lực lượng tại chỗ (bảo vệ dân phố, dân phòng…) đã huy động gần 100 bình CO2 để dập lửa nhưng không dập được do căn nhà cháy chứa nhiều vật dụng dễ bén lửa, lều bạt… nằm san sát nhau, dẫn đến cháy lan nhanh.
Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 đã nhanh chóng có mặt. “Sau khi nhận được tin báo, 3 phút sau lực lượng chữa cháy Q.1 đã có mặt tại hiện trường và triển khai chữa cháy liền. Lúc này, đám cháy đã phát triển khá lớn” thượng tá Bảo thông tin.
Theo thượng tá Bảo, ngoài triển khai chữa cháy khu vực mặt đường Võ Văn Kiệt, chúng tôi còn bố trí 1 xe chữa cháy qua bên đường Yersin để đi vào hẻm bên đó dập lửa. Đồng thời diễn biến vụ cháy hết sức phức tạp , tôi đã báo cáo ngay về trung tâm chỉ huy, xin phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn trên sông, Phòng Cảnh sát PCCC Q.3, Phòng Cảnh sát PCCC Q. 4 và tổ công tác trực ở hầm sông Sài Gòn (thuộc Phòng Cảnh sát PCCC Q.2) đến chi viện.
Tại hiện trường, một mặt lực lượng chữa cháy tổ chức các tổ nghiệp vụ tiếp cận sâu trong đám cháy , tìm kiếm cứu nạn, đề phòng có người mắc kẹt. Mặt khác, lính cứu hỏa phun nước vào vùng đệm (ngôi nhà kế bên vị trí cháy) để tránh cháy lan, cô lập được đám cháy, giúp dân di chuyển hàng chục bình ga 12kg ra phía ngoài an toàn.
“Đến 16h15’ chiều cùng ngày, ngọn lửa được khống chế và dập tắt. Vụ cháy làm 8 căn nhà (diện tích từ 4 - 6m²) bị cháy rụi, 5 căn nhà bị ảnh hưởng (cháy một phần)”, thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy - Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin sau vụ cháy trong buổi họp báo chiều 1/12.
“Chiều hôm chữa cháy xong (1/12) và sáng hôm sau (2/12), bà con nhìn các anh (lực lượng chữa cháy) rồi nắm tay và nói cảm ơn. Hôm cháy, các anh hết sức nhanh và kịp thời. Các anh mà xuống chậm chút xíu thì toàn khu vực chợ Gà Gạo này cháy hết”, nhiều người dân có nhà cháy, ảnh hưởng tại khu vực chợ Gà Gạo kể lại.
Truong phong CS PCCC len tieng vu cham chua chay o Vo Van Kiet-Hinh-2
 Lực lượng PCCC tại hiện trường. Ảnh: Vũ Sơn.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi, lực lượng chữa cháy hôm đó có chậm trễ trong việc chữa cháy không? Anh Nguyễn Văn Tý (người thuê trọ khu vực chợ Gà Gạo) thẳng thắn chia sẻ: “Lực lượng Cảnh sát PCCC hôm đó đã đến kịp thời, thông tin trên facebook nói lực lượng chức năng đến muộn là chưa hợp lý vì tôi là người trực tiếp hỗ trợ lực lượng chữa cháy dập lửa”.
Còn theo anh Phạm Văn Thơm (số nhà 3/160 Yersin) khẳng định: “Tui là người tham gia vào ngay từ ban đầu, khi lửa mới bốc lên, tui đã cùng với lực lượng khu phố dập lửa. Nhiều người khác điện cảnh sát PCCC và cùng tham gia khống chế hỏa hoạn với suy nghĩ mình giúp được ai thì mình giúp, cứu được ai thì mình cứu. Lúc đó vừa cháy, nổ và nhiều thứ đổ sập, ai cũng tập trung lo hỗ trợ cho anh em PCCCC dập lửa, cứu đồ, chỉ những người bàng quan bên ngoài mới chú ý đến việc lực lượng cảnh sát PCCC đến nhanh hay chậm, xe nhiều, tích cực hay là không”.
Vụ hỏa hoạn đã khiến 8 hộ gia đình trắng tay sau bao năm tích cóp. “Lực lượng chữa cháy đã làm hết sức mình để hoàn thành trách nhiệm giúp giảm thiểu tới mức thấp nhất các thiệt hại do cháy gây ra. Tuy nhiên, nhiều nhà dân đã bị thiêu rụi, chúng tôi rất buồn và xin chia sẻ cùng người dân nỗi đau này”, thượng tá Bảo nói.
*Theo bà Hoàng Thị Thu Liên, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh, khu chợ Gà - Gạo nằm sát cầu Ông Lãnh, có từ trước giải phóng, rộng khoảng 6.700m², gồm 250 hộ và 756 nhân khẩu chuyên kinh doanh gà và gạo.
*Để khống chế và dập tắt ngọn lửa, lực lượng Cảnh sát PCCC TP. HCM đã huy động các Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, 3, 4 và Phòng cảnh sát PCCC trên sông với 25 xe chữa cháy chuyên dụng, xe thang, 3 ca nô và hơn 150 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, triển khai dập lửa.
*Ngày 2-12, ông Trần Công Hậu - chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh cho biết mỗi một hộ gia đình bị cháy được hỗ trợ 5 triệu đồng, hai thùng mì gói và 10kg gạo, Đồng thời, UBND phường cũng đã chuẩn bị cho trên 20 hộ vào chung cư tái định cư.
Hiện lực lượng chức năng đã hoàn thành cơ bản công tác khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết

Theo Infonet

Bình luận(0)