Sửa chú thích “Danh tướng VN” ở Bảo tàng Lịch sử QS

Google News

(Kiến Thức) - Tác phẩm điêu khắc “Danh tướng Việt Nam” của Circle Group mới công bố tuy đẹp nhưng lại có những lỗi sai sơ đẳng nhất.

Triển lãm các tác phẩm điêu khắc “Danh tướng Việt Nam” đang thu hút được sự chú ý của nhiều người xem thuộc các tầng lớp và độ tuổi khác nhau. Sự quan tâm của công chúng không chỉ thể hiện qua việc đến thăm quan mà còn ở các ý kiến đóng góp, chỉ ra các sai sót và những chi tiết chưa đẹp của các tác phẩm.
Triển lãm "Danh tướng Việt Nam" được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam từ 11/2 đến 24/2.
Như Kiến Thức đã phản ánh trong bài trước, trong phần giới thiệu, chú thích của các tác phẩm điêu khắc Danh tướng Việt Nam tại đây, có nhiều lỗi sai từ chính tả cho tới nội dung. 
Trao đổi với Kiến Thức, Tiến sĩ Trần Phương, giảng viên khoa Văn hóa học, Học Viện Báo chí và Tuyên Truyền, cho hay, những lỗi mắc phải trong các chú thích về các vị tướng là những lỗi sơ đẳng nhất. Ngay cả việc biên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh cũng còn tồn tại nhiều chi tiết sai, cách sử dụng từ ngữ chưa thể hiện sự trang trọng. 
Tiến sĩ Phương nhấn mạnh: “Đây là bộ tác phẩm điêu khắc về bốn vị tướng lừng danh của dân tộc, lại được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự - nơi có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, đáng lẽ không nên có những lỗi sai như vậy. Nó sẽ làm mọi người có cách nhìn sai, không rõ ràng về các vị tướng”.
Bảng chú thích về Đại tướng Võ Nguyên Giáp có những lỗi sai cơ bản nhất.
Anh Châu, người phụ trách lĩnh vực tổ chức sự kiện của Circle Group, đảm nhiệm việc giới thiệu cũng như xin ý kiến của người xem về bộ tác phẩm đang được triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự, cho biết: “Chú thích được viết bởi ban biên tập của Circle Group, bởi vậy, với những sai sót còn tồn tại, Circle Group rất cảm ơn những ý kiến đóng góp của mọi người. Chúng tôi xin được chịu trách nhiệm hoàn toàn và sẽ gấp rút sửa chữa”.
Giải thích thêm về những bảng chú thích sơ sài, nhiều lỗi được xem là không chấp nhận được, ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Circle Group, cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị cho việc triển lãm trưng bày vào dịp đầu xuân, bộ phận biên tập đã gửi nhầm bản thảo cho bộ phận làm bục bệ nên những chú thích được in trên bục còn mắc phải những lỗi sai cơ bản. Chúng tôi đã phát hiện ra những sai sót đó và đang cho tiến hành khắc phục và sẽ thay thế ngay”.
Cuộc triển lãm còn kéo dài tới ngày 24/2/2014 với mục đích tiếp thu ý kiến đóng góp của công chúng nhằm tìm đến sự đồng nhất quan điểm để hoàn thiện tác phẩm.
Diệu Linh - Quỳnh Nga

Bình luận(0)