Lật lại những vụ ngạt khí kinh hoàng xảy ra ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Do sơ xuất và thiếu hiểu biết, nhiều người đã mất mạng liên quan đến các vụ ngạt khí thương tâm xảy ra vài năm trở lại đây.

Ngạt khí ở BigC The Garden, hàng chục người ngất xỉu
Mới đây, chiều 14/3/2015, một vụ ngạt khí nghiêm trọng đã xảy ra ở siêu thị BigC The Garden (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến khoảng 20-30 người ngất xỉu, buồn nôn trong đó có cả nhân viên thu ngân. Các nhân viên nam tại đây đưa các nạn nhân ra ngoài sơ cứu tại chỗ nhưng không gọi xe cấp cứu tới. Ngay sau đó, nhiều nạn nhân đã được đi cấp cứu ở Bệnh viện 198. Lực lượng PCCC quận Nam Từ Liêm cũng cho hay không nhận được thông báo hỗ trợ cứu hộ từ cơ sở. 
Hôm xảy ra vụ việc, tầng G của Trung tâm thương mại BigC The Garden diễn ra sự kiện “Samsung Forever Young” với sự tham gia của diễn viên Hàn Quốc Kang Tae Oh, Hồng Đăng trong bộ phim Tuổi thanh xuân. Sự kiện này thu hút rất đông fan hâm mộ khiến ban quản lý siêu thị phải tăng cường nhân viên phối hợp với bộ phận điều hành để giám sát toàn bộ sự kiện diễn ra suôn sẻ.
Tuy nhiên, khi sự kiện kết thúc, lúc 17h15 cùng ngày, nhiều người đồng loạt xuống tầng hầm B2 và B3 lấy xe ra về. Việc nhiều xe cùng nổ máy để ra khỏi bãi để xe đã gây ùn tắc cục bộ.
Lat lai nhung vu ngat khi kinh hoang xay ra o VN
Nạn nhân bị ngất xỉu ở siêu thị BigC The Garden được cấp cứu ở Bệnh viện 198.
Ngay sau khi xảy ra vụ ngạt khí trên, lãnh đạo công an quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc điều tra và khắc phục sự cố. Theo thông tin ban đầu, ông Đỗ Chí Hiếu, bác sĩ điều trị tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện 198, quận Cầu Giấy cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc nhiều người bị ngất xỉu là do bị ngạt khí.
Qua điều tra, phía công an cho biết tầng hầm tòa nhà The Garden rất ngột ngạt do không có hệ thống quạt thông gió. Thêm vào đó, tối hôm 14/3, có quá nhiều xe đang nổ máy để chờ ra ngoài tầng hầm khiến cho không khí ở khu vực này bị nhiễm độc. Vì vậy, phía công an đã đề nghị tạm đình chỉ hoạt động tòa nhà trên. 
Theo PGS.TS. Trần Hồng Côn, Bộ môn Công nghệ Hóa học - Khoa Hóa học - ĐHKHTN – ĐHQG cho hay, người dân hít phải khí thải ô tô, xe máy trong nhà kín có thể tử vong.
Ông Tạ Văn Thành - đại diện Công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long (Ban Quản lý tòa nhà The Garden) cho hay thời tiết nồm, ẩm có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự cố ngạt khí trên.
Ngạt khí ở quán karaoke, 10 người tử vong
Vào ngày 8/9/2014, 12 người bao gồm: quản lý, nhân viên trong quán Karaoke Queen Club (xã Quảng Chính, Hải Hà, Quảng Ninh) và khách được phát hiện bất tỉnh, trong đó có 6 người tử vong tại chỗ. Mặc dù đã được đưa đến được cấp cứu ở Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh nhưng 4 nạn nhân khác không qua khỏi.
Ngay sau khi sự việc đau lòng trên xảy ra, cơ quan chức năng đã tổ chức điều tra, khám nghiệm và phối hợp với Viện khoa học Hình sự - Bộ Công an để giám định những mẫu vật trong quán để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ ngạt khí.
Lat lai nhung vu ngat khi kinh hoang xay ra o VN-Hinh-2
 Quán Karaoke Queen Club - nơi xảy ra vụ ngạt khí do sử dụng máy phát điện, khiến 10 người tử vong.
Sau quá trình kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định 10 nạn nhân tử vong tại quán Karaoke Queen Club là do ngạt khí xăng của chiếc máy phát điện trong phòng hát. Theo thông tin từ công an huyện Hải Hà, đêm 7/9, 6 thanh niên này đến hát karaoke ở quán Karaoke Queen Club nhưng do mưa gió và mất điện nên họ ở lại và sử dụng máy phát điện để hát tiếp thông đêm. Đây là một trong những vụ ngạt khí nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong nhất xảy ra ở Quảng Ninh nói riêng và ở Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Ngạt khí do máy phát điện xả khí độc, 4 người thương vong
Tối ngày 19/12/2011, vợ chồng anh Võ Thanh Phong (34 tuổi) và chị Đặng Thị Thúy (33 tuổi) ở chợ Cái Tư, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao (Kiên Giang) đã sử dụng máy phát điện khi khu vực nơi gia đình anh sinh ở mất điện. Tuy nhiên, do lo sợ kẻ gian ăn trộm máy phát điện khi để ở bên ngoài nên anh Phong quyết định đặt máy trong nhà.
Đến sáng ngày hôm sau, các tiểu thương thấy cửa hàng nhà anh Phong mãi không mở cửa như mọi khi mà vẫn khóa trái bên trong nên lo sợ điều không hay xảy ra nên đã báo giới chức trách địa phương.
Khi mọi người phá cửa, vào được bên trong nhà thì phát hiện cả nhà anh Phong bất tỉnh và xung quanh nồng nặc mùi khí do động cơ đốt trong thải ra. Thấy vậy, mọi người đã đưa vợ chồng anh Phong và 2 con đi cấp cứu. Tuy nhiên, bé trai 3 tuổi tử vong. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc thương tâm trên được xác định là ngạt khí do máy phát điện xả khí độc.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)