Không khí buồn ở quê nghèo ông Nguyễn Bá Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Vùng quê Dương Sơn những ngày này không khí thật u buồn, chờ đón ngày đưa ông Nguyễn Bá Thanh về an nghỉ nơi đất mẹ.

Cuối chiều 26 Tết, trên cánh đồng lúa xanh ngút mắt ở quê ông Nguyễn Bá Thanh (thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), ông Nguyễn Xuân Hải (54 tuổi) cùng đứa cháu nội đang dắt trâu, bò về nhà sau một ngày lao động.
Khong khi buon o que ngheo ong Nguyen Ba Thanh
Ông Nguyễn Xuân Hải trên cánh đồng lúa thôn Dương Sơn xanh ngút ngàn.
Nghe chúng tôi nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh, ông Hải xúc động nói: “Người dân Đà Nẵng yêu quý ông Thanh vì những gì ông ấy đã làm cho thành phố phát triển. Riêng người dân ở xã Hòa Tiến thì vô cùng tự hào khi ông Thanh sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này”.
Ông Hải cho biết, ông với ông Thanh trạc tuổi và biết nhau từ thuở bé. Tuy nhiên dù ở bất kỳ cương vị nào, dù thời còn làm Chủ nhiệm Hợp tác xã, cán bộ nông nghiệp huyện hay đến chức Bí thư thành phố, lãnh đạo ở Trung ương… thì mỗi khi trở về thăm quê, ông Thanh vẫn đến thăm hỏi, giúp đỡ ông như ngày xưa.
Khong khi buon o que ngheo ong Nguyen Ba Thanh-Hinh-2
Ông Hải rớm nước mắt khi nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh và tỏ ra vô cùng thương tiếc vì mất đi vị lãnh đạo tài đức, người bạn cùng quê của mình.
“Tính tình ông Thanh suốt hàng chục năm dù trải qua nhiều chức vụ vẫn không thay đổi. Một con người thẳng thắn, nói được là làm được và hết sức nhân hậu, luôn nghĩ đến người dân nghèo. Nghe tin ông ấy mất, cả thôn Dương Sơn, cả xã Hòa Tiến này ai cũng đau đớn như mất người thân của mình”, ông Hải chia sẻ.
Chỉ cho chúng tôi xem căn nhà nơi ông Thanh sinh ra và lớn lên nằm cạnh đường tàu lửa Bắc Nam. Ông Hải cho biết căn nhà này giờ là nhà thờ họ tộc mà hàng năm mỗi dịp giỗ chạp, lễ Tết ông Thanh cùng gia đình về thắp nhang, thăm viếng.
Khong khi buon o que ngheo ong Nguyen Ba Thanh-Hinh-3
 Căn nhà nơi ông Thanh sinh ra và lớn lên ở thông Dương Sơn nay đã là nhà thờ họ tộc. Hằng năm, ông Bá Thanh thường về thắp hương họ tộc sáng mùng 1 Tết.
“Năm nào cũng vậy, sáng sớm mùng 1 Tết là ông Thanh về thăm quê, thắp nhang nhà thờ họ tộc. Sau đó ông đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho bà con thôn xóm…”, cụ Nguyễn Văn Thu (84 tuổi), một cán bộ về hưu sống ở thôn Dương Sơn kể lại.
Khong khi buon o que ngheo ong Nguyen Ba Thanh-Hinh-4
 Vợ chồng cụ Thu xúc động kể về ông Nguyễn Bá Thanh với lòng thương mến và thương tiếc.
Vợ của cụ Thu cũng chia sẻ sự yêu thương, kính trọng và niềm thương tiếc khi nghe chồng nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh: “Ông ấy sống và đối xử với dân như chính người thân của mình”.
Vợ cụ Thu có người anh ruột là ông Nguyễn Đức Thìn, thương binh bị tàn phế cả 2 chân và luôn nhận được sự giúp đỡ của ông Nguyễn Bá Thanh. Mỗi lần về quê, người đầu tiên mà ông Thanh đến thăm là ông Thìn. Tháng 8/2014, ông Thìn qua đời và dù lúc đó đang điều trị tại bệnh viện nhưng ông Thanh vẫn kêu vợ gởi tiền về quê viếng ông Thìn.
“Ngày hay tin ông Thanh được đưa từ Mỹ về Đà Nẵng tiếp tục điều trị, người dân thôn Dương Sơn ai cũng nguyện cầu cho ông Thanh sớm bình phục để Tết này lại được đón ông về thăm quê. Vậy mà phép màu không đến và khi nghe ông ấy mất cả làng đều đau xót…”, vợ cụ Thu nói trong nước mắt.
Khong khi buon o que ngheo ong Nguyen Ba Thanh-Hinh-5
 Lễ tang ông Nguyễn Bá Thanh đang được tổ chức trọng thể ở nhà riêng thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Tuổi trẻ.
Tết đã gần kề nhưng người dân quê Dương Sơn đang chờ đón ngày đưa ông Nguyễn Bá Thanh, người con ưu tú của quê hương, về an nghỉ nơi đất mẹ ở nghĩa trang gia tộc.
Khong khi buon o que ngheo ong Nguyen Ba Thanh-Hinh-6
Nghĩa trang họ tộc ở thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, nơi gia đình đưa ông Nguyễn Bá Thanh về an nghỉ cuối cùng. 
“Tết này ông Thanh đã về và ở đây mãi mãi với quê nhà rồi…”, một người dân thôn Dương Sơn ngậm ngùi nói.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)