Hòa giải thành kẻ giết người

Google News

(Kiến Thức) - Cha và chú đánh nhau, Hùng đang sửa máy trong nhà ra can ngăn. Thấy cha bị đánh đau, trên tay đang cầm chiếc tua vít, Hùng đã đâm một nhát chí tử khiến chú tử vong.

Đào Khắc Luân (ngụ ở Bắc Ninh) được anh rể là ông Đào Công Long giúp đỡ đưa vào TP.HCM mưu sinh và sống tại nhà ông Long ở huyện Bình Chánh. Có chút vốn, Luân đón vợ (là em gái ông Long) và con cái cùng vào sinh sống. Cuộc sống cứ tưởng êm trôi, nào ngờ Luân đổ đốn rượu chè bê tha, cứ rượu vào là lời ra, nhậu say là Luân đánh đập vợ và chửi gia đình nhà vợ.
Bị cáo Đào Khắc Luân tại tòa.
Một lần quen thói, mượn rượu, Luân qua nhà ông Long chửi bới, hai bên xảy ra xô xát. Thấy cha và chú đánh nhau, Đào Công Hùng (SN 1995, con của ông Long) đang sửa máy trong nhà ra can ngăn, nhưng Luân vẫn hung hãn xông vào đánh ông Long tới tấp. Thấy cha bị đánh đau, trên tay đang cầm chiếc tua vít, Hùng đã đâm một nhát chí tử khiến Luân tử vong. 
Tại Tòa, Hùng cho rằng: "Bị cáo không muốn đâm chết chú, mà chỉ phòng vệ. Cháu thấy chú Luân liên tục đánh cô, chửi bố, chửi ông nội. Cháu nghĩ mình phải làm gì đó để ngăn thái độ của chú và bảo vệ mọi người trong gia đình. Không ngờ lại đâm chết chú rồi! Xin tòa xem xét giảm án cho cháu sớm được về với gia đình".
Bần thần dưới khán phòng, thỉnh thoảng bà Loan, mẹ của Hùng lại thở dài chia sẻ: "Hùng là con cả trong nhà, cháu rất chăm chỉ. Học hết lớp 6, do thương ba mẹ khốn khó, Hùng xin nghỉ ở nhà đi làm phụ ba mẹ nuôi các em. Thường ngày, có chuyện gì cháu cũng tâm sự, ngày chú Luân sống trong nhà có gì Hùng cũng để dành cho chú, từ cái áo đến miếng ăn... Trước hôm xảy ra chuyện, Hùng với chú Luân còn nằm nói chuyện với nhau rất vui vẻ. Tôi nghĩ, nó không cố ý giết người. Hy vọng nó được giảm tội để sớm về nhà". 
Nhận thấy Hùng phạm tội khi chưa tuổi thành niên, biết ăn năn hối cải, nhân thân tốt, gia đình đã khắc phục hậu quả, bị hại cũng có lỗi.... TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hùng 6 năm tù giam. Đây là bản án được cho là đã xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ nhất cho Hùng.
Chỉ vì bênh bố, quá nóng giận mà Hùng phải trả giá đắt. Gây ra cái chết cho người chú, tước đi mạng sống cha của các em mình, chồng của cô mình, bản thân thì tù tội. Giá như Hùng tỉnh táo hơn, làm chủ được bản thân, thì đâu lên nỗi là người hòa giải bỗng chốc trở thành tội phạm. 
Hương Nguyên

Bình luận(0)