Cháy TTTM Hải Dương: Tiểu thương “tố” UBND tỉnh

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm tiểu thương bức xúc cho rằng, báo cáo về vụ cháy mà UBND tỉnh Hải Dương gửi Thủ tướng Chính phủ có nhiều điểm không đúng với thực tế, giống như một bản "thành tích".

Ngày 16/9, sau thời điểm vụ cháy một ngày, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản 129/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thiệt hại và phương án khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại TTTM Hải Dương xảy ra vào ngày 15/9. 
Nội dung văn bản này có đoạn, theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, khoảng 3 giờ 20 phút ngày 15/9, tổ bảo vệ TTTM Hải Dương gồm 6 người (thuộc Ban quản lý chợ và TTTM TP) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ tại TTTM Hải Dương đã phát hiện đám cháy tại ki ốt bán vải ở tầng 1. Ngay lập tức tổ bảo vệ đã tiến hành công tác chữa cháy bằng các phương tiện chữa cháy tại đơn vị, đồng thời báo cáo về Phòng CS PCCC – Công an tỉnh Hải Dương và lãnh đạo Ban quản lý chợ, Trung tâm và Ban lãnh đạo UBND TP Hải Dương. 
Đặc biệt báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ, khoảng 8 giờ sáng ngày 15/9 đã khống chế được ngọn lửa.
Theo các tiểu thương, vụ cháy xảy ra sớm hơn thời gian trong báo cáo UBND tỉnh gửi Thủ tướng khoảng 2 tiếng.
Những nội dung trong báo cáo trên đã khiến hàng trăm tiểu thương vô cùng bức xúc, nhiều ý kiến cho rằng, văn bản này không đúng với thực tế diễn biến vụ việc. Nhiều tiểu thương còn cho rằng, đây là bản báo cáo “thành tích” đúng hơn một bản báo cáo đơn thuần.
“Nhà tôi ở gần TTTM Hải Dương, vào thời điểm 1 giờ sáng đã thấy mọi người hô cháy, khi đó nhiều tiểu thương đã gọi điện cho Phòng Cảnh sát PCCC nhưng không có người nghe máy. Nếu không tin thì cứ kiểm tra trên tổng đài điện thoại, chắc chắn vẫn có thời điểm cuộc gọi của các tiểu thương. Vì thế, báo cáo nêu thời điểm xảy ra vụ cháy vào lúc 3 giờ 20 phút sáng là không đúng với thực tế diễn biến vụ việc. Không chỉ tôi mà hàng trăm tiểu thương khác, đến muộn nhất thì cũng có mặt từ lúc hơn 2 giờ sáng, khi đó ngọn lửa đã bùng lên”, chị Nguyễn Thị Nh, một tiểu thương có gian hàng vải trong TTTM Hải Dương cho biết.
 Các tiểu thương cũng cho rằng, nếu 8 giờ sáng ngày 15/9 khống chế được ngọn lửa thì hậu quả không tàn khốc đến vậy.
Không chỉ thời điểm diễn ra vụ cháy, nhiều tiểu thương bức xúc khi nói đến việc trong báo cáo UBND tỉnh Hải Dương ghi rõ là 8 giờ sáng 15/9 đã khống chế được vụ cháy. Thông tin này hoàn toàn không đúng với thực tế.
Một tiểu thương tại TTTM Hải Dương cho biết: “Sự thật thì hàng nghìn người, vừa tiểu thương vừa người dân, chứng kiến vụ cháy tại TTTM hôm 15/9 đều đã biết, đến khoảng 13 giờ chiều ngày 15/9, ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng lên tại khu TTTM Hải Dương, khói bốc nghi ngút. Lúc này, dường như lực lượng cứu hỏa đã bất lực ngồi nhìn ngọn lửa tiếp tục thiêu rụi hàng hóa. Ngọn lửa còn âm ỉ bên trong tới tận ngày hôm sau. Ngày 15/9, lực lượng cứu hỏa chỉ tiếp cận được phía bên ngoài và một số gian hàng ở tầng 1".
Người này đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Báo cáo nêu 8 giờ sáng khống chế được ngọn lửa thì sao thiệt hại lại nặng như vậy? Công trình TTTM lại xuống cấp, cong vênh các trụ bên ngoài, nứt nẻ và đổ sập cả một góc phía Tây Nam trung tâm? Nếu đám cháy chỉ kéo dài hơn 4 tiếng như thế, tại sao suốt ngày hôm đó, lửa vẫn ngùn ngụt tại TTTM Hải Dương, đốt cháy những gian hàng hóa cuối cùng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến vậy?”.
 Ghi nhận của PV Kiến Thức lúc 13 giờ ngày 15/9 TTTM Hải Dương vẫn nghi ngút khói.
“Không ngờ UBND tỉnh Hải Dương lại ra báo cáo với nội dung như vậy. Nếu báo cáo ấy đúng thì hơn 500 hộ kinh doanh chúng tôi nói sai, các cơ quan truyền thông đưa tin trực tiếp từ hiện trường không chính xác. Mở mạng lên hầu hết các báo đều đưa tin, đến chiều 15/9 lửa vẫn cháy tại TTTM Hải Dương. Bản báo cáo này có thiếu chính xác hay không thì những người làm báo cáo biết rõ, người dân chúng tôi không thể hiểu được sao lại xa rời thực tế đến vậy”, một số tiểu thương bức xúc.
Các tiểu thương cho biết họ có mặt từ thời điểm xảy ra vụ cháy khi đó mới hơn 1 giờ sáng.
Như Kiến Thức đã liên tục đưa tin, vụ cháy TTTM Hải Dương vào ngày 15/9 đã để lại hậu quả nặng nề khi toàn bộ tài sản, hàng hóa của trên 530 hộ kinh doanh, Ban Quản lý (BQL) chợ và trung tâm thương mại đã bị cháy hoàn toàn, thiệt hại ước tính trên 400 tỷ đồng và tòa nhà có nguy cơ đổ sập phần còn lại. Trong đó, chỉ có hai hộ kinh doanh cứu được một phần hàng hóa trong vụ cháy. Hàng trăm tiểu thương đau xót vì tài sản của họ bị “bà hỏa” thiêu trụi. Những băn khoăn bức xúc của các tiểu thương xung quanh bản báo cáo không phải không có cơ sở bởi họ là những người có mặt tại hiện trường vụ cháy sớm nhất.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan…
Hải Ninh

Bình luận(0)