Bài học sau vụ xả súng tại UBND TP Thái Bình

Google News

(Kiến Thức) -Sau vụ việc này, nhiều bài học được rút ra, như sự thiếu kiềm chế, hành động dại dột của Đặng Ngọc Viết, đặc biệt là bài học trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng...

Vụ việc đối tượng Đặng Ngọc Viết (SN 1971, trú tại số nhà 11, ngõ 345 tổ 48, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) xông vào UBND TP Thái Bình vào lúc 14h ngày 11/9, sau đó nổ súng điên cuồng khiến 1 Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP tử vong, 3 cán bộ khác bị thương nặng dường như đã khép lại khi cơ quan công an đình chỉ khởi tố bị can do đối tượng Đặng Ngọc Viết đã tự sát vào tối cùng ngày tại chùa Đông Sơn (xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, Thái Bình).
Tuy nhiên, vụ việc trên khiến dư luận tỉnh Thái Bình rúng động, ai nấy đều bàng hoàng kinh hãi, bởi đối tượng ra tay quá manh động với thủ đoạn tàn khốc. Hơn nữa đây cũng là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nhất xảy ra ở Thái Bình thời gian gần đây. Nhiều người đặt ra những ý kiến trái chiều với nhiều câu hỏi nghi vấn, một thanh niên hà tất phải ra tay tàn ác đến như vậy? Đặc biệt, đối tượng này chỉ nhằm vào cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP, động cơ vì sao?
 Di ảnh đối tượng Đặng Ngọc Viết.
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi thông tin với báo chí, một cán bộ thuộc UBND TP Thái Bình đã lý giải những nguyên nhân cũng như động cơ để đối tượng Đặng Ngọc Viết lại hành động nhẫn tâm như thế. Theo đó, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc có liên quan đến vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án ở Kỳ Bá đối với anh em Đặng Ngọc Viết. Bản thân cán bộ trong trung tâm không có mâu thuẫn cá nhân với Đặng Ngọc Viết. Theo vị này, khi triển khai dự án trên, Đặng Ngọc Viết đã đồng ý phương án đền bù tái định cư nhung sau đó lại đòi chuyển sang phương án nhận tiền mặt dẫn tới mâu thuẫn.
Ngày 13/9, Bộ Công an đã chính thức lên tiếng về vụ việc trên. Theo những thông tin được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ này, bước đầu xác định, tháng 5/2013, UBND TP.Thái Bình triển khai dự án xây dựng khu tái định cư và công trình công cộng tại phường Kỳ Bá (TP. Thái Bình). Ban Dự án đã thu hồi 181,6m2 đất của gia đình Đặng Ngọc Viết. Tuy nhiên, trong quá trình lên phương án bồi thường, gia đình của Viết không thống nhất, Trung tâm phát triển quỹ đất đang lập phương án trình UBND thành phố phê duyệt.
 Trụ sở UBND TP Thái Bình, nơi xảy ra vụ việc.
Trước đó, chiều 12/9, một ngày sau vụ nã đạn, UBND TP. Thái Bình cũng đã có cuộc trả lời PV Kiến Thức xung quanh những thắc mắc về chuyện đền bù giải phóng mặt bằng tại gia đình Đặng Ngọc Viết. Ông Nguyễn Hải Trường, Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Bình cho biết, khu đất ở phường Kỳ Bá, trong đó có nhà Viết, thuộc dự án tái định cư do UBND TP. Thái Bình làm chủ đầu tư.  
Khu đất của gia đình Đặng Ngọc Viết đã được Ban Dự án đền bù 504 triệu đồng cho 181,6 m2. Nhưng khu đất của gia đình Viết còn thừa 34m2 không nằm trong dự án. Viết có thể chọn đền bù nốt số tiền 55 triệu đồng hoặc chọn mảnh đất chỗ khác để tái định cư nhưng phải đóng thêm tiền. Ban đầu, Viết có nguyện vọng chọn đền bù bằng đất. Ban Dự án đã lên phương án bố trí đất cho gia đình Viết. Tuy nhiên, một thời gian sau, Viết lại thay đổi nguyện vọng là muốn đền bù tiền.
“Cứ đổi đi đổi lại. Trong khi Thành phố đang lên phương án tính toán thì xảy ra vụ việc”, ông Nguyễn Hải Trường nói. 
Vị Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Bình cũng tiết lộ thêm, những người bị bắn không hề tham gia công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến gia đình hung thủ.
 Nơi người dân chứng kiến Đặng Ngọc Viết chắp tay lạy Phật Quan Âm trước khi tự sát.
Ở một diễn biến khác cũng để lại nhiều suy ngẫm, trước khi xông vào bắn các cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, sát thủ Đặng Ngọc Viết đã lên kế hoạch kết liễu cuộc sống của chính y. Theo một người anh em đồng hao của Đặng Ngọc Viết khi trao đổi với PV Kiến Thức, trước khi vào UBND TP xả súng, Viết đã chuẩn bị sẵn “di ảnh” cho mình, tự đi chụp ảnh và treo lên khung. Người nhà khi phát hiện cũng đã lo ngại và hỏi về dự định nhưng Viết không nói. Sau khi nổ súng bắn 5 cán bộ của UBND TP. Thái Bình, đối tượng Đặng Ngọc Viết đã về quê tại xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, cách nơi gây án hơn 20 km. 
Tại đây, hung thủ đã đến gặp bố đẻ là ông Đặng Ngọc Vũ bắt tay bố và nói, “hôm nay con bắt tay ông, con đi trước ông”. Sau đó, đối tượng ăn cơm chiều cùng gia đình bên nội. Đến khoảng 18h, y đã ra chùa cạnh nhà và tự sát. Trước khi tự sát, người dân địa phương đã chứng kiến Đặng Ngọc Viết quỳ gối chắp tay lạy dưới chân tượng Phật Quan Âm. 
 Nạn nhân Vũ Công Cương vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình.
Những hành động đó cho thấy, sát thủ Đặng Ngọc Viết đã nhận thấy những sai lầm và tìm đến cái chết. Chứng tỏ, sát thủ Đặng Ngọc Viết đã nhận ra mình không thể thoát được sự trừng trị của pháp luật nên tìm đến chùa để sám hối và tự tước đi mạng sống của chính mình. Tuy nhiên, dù có lý giải thế nào thì không thể chấp nhận được hành động do bức xúc về những vấn đề đang giải quyết mà ra tay giết người, sau đó tự kết liễu đời mình. 
Tại buổi họp chiều 12/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khi bàn về sự phức tạp của công tác thu hồi đất, cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi), đã nhắc đến vụ nổ súng ở Thái Bình và nhấn mạnh “công tác thu hồi đất thực sự phức tạp”.
Hải Ninh

Bình luận(0)