SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình.

Doanh nghiệp bền vững, doanh nghiệp xanh và thực hành Quản trị - Môi trường - Xã hội (ESG) hiện đang là ưu tiên đối với các doanh nghiệp lớn trên thế giới và Việt Nam. Hướng tới mục tiêu chung quốc gia về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, SeABank chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường và giảm phát thải bám sát các tiêu chí ESG và định hướng Ngân hàng xanh.

Theo đó, Ngân hàng xác định 3 phạm vi phát thải carbon để theo dõi, đo lường và kiểm soát/giảm thiểu; đặc biệt chú trọng nguồn phát thải trực tiếp (phạm vi 1) và gián tiếp từ tiêu thụ năng lượng (phạm vi 2). Hàng loạt sáng kiến giảm thiểu carbon phạm vi 1 và 2 đã được SeABank triển khai, tập trung vào các mục tiêu: tối ưu sử dụng năng lượng và kiểm soát ô nhiễm, số hóa và tối ưu hóa hoạt động, lan tỏa tinh thần vì môi trường.

Tối ưu sử dụng tài nguyên và năng lượng

Với mục tiêu tối ưu hiệu quả sử dụng năng lượng, các trụ sở SeABank áp dụng hệ thống quản lý tòa nhà thông minh nhằm hỗ trợ giám sát và điều chỉnh tự động các hệ thống điều hòa, chiếu sáng, an ninh và năng lượng một cách tối ưu. Hội sở SeABank tại tòa nhà BRG Tower (198 Trần Quang Khải, P. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đạt chứng nhận công trình xanh theo chuẩn quốc tế EDGE – yêu cầu mức giảm tối thiểu 20% trong việc sử dụng năng lượng, nước và vật liệu bền vững. Tòa văn phòng SeABank tại 16 Láng Hạ, P. Giảng Võ, TP. Hà Nội đạt chuẩn LEED Silver – tiêu chuẩn quốc tế phổ biến về công trình xanh với nhiều yêu cầu về giảm thiểu carbon, tái sử dụng tài nguyên và tối ưu hiệu suất. Ngân hàng hiện đang triển khai các giải pháp tối ưu hiệu suất và giảm phát thải carbon, đặt mục tiêu lấy chứng chỉ Công trình xanh với 4 dự án lớn của đối tác chiến lược.

seabank1.jpg
SeABank tối ưu sử dụng tài nguyên và tiết kiệm năng lượng tại các trụ sở.

Tài nguyên điện, nước tại các trụ sở SeABank được quản lý theo định mức nhằm tránh lãng phí và phát hiện sớm các sự cố thất thoát. Năm 2024, lượng nước tiêu thụ bình quân là 19 lít/người/ngày, thấp hơn 1,6 lần so với định mức quy định. Đối với tài nguyên năng lượng, SeABank xây dựng định mức tiêu thụ theo đặc thù thời tiết từng vùng miền, trên 95% trụ sở đạt chỉ tiêu trong năm 2024.

Việc kiểm soát ô nhiễm được Ngân hàng triển khai đối với toàn bộ nước thải và rác thải. Theo đó, tại các trụ sở làm việc được cấp phép xả thải do SeABank quản lý, nước thải được quan trắc định kỳ 3 tháng/lần theo QCVN 14:2008/BTNMT. Năm 2024, các thông số xả thải đều không vượt quá giới hạn cho phép. SeABank cũng đảm bảo các tiêu chuẩn về thùng chứa rác thải; quy trình thu gom, xử lý được thực hiện đúng quy định bởi các nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép.

Ngân hàng ưu tiên sử dụng vật tư, thiết bị thân thiện môi trường, triển khai mua sắm nội bộ các thiết bị có nhãn năng lượng 4-5 sao của Bộ Công Thương và đảm bảo kiểm tra bảo dưỡng định kỳ nhằm tối ưu hiệu suất. Trong công tác sửa chữa, mở mới trụ sở, 100% hệ thống chiếu sáng của Ngân hàng được chuyển đổi sang đèn LED, 100% điều hòa không khí được chuyển đổi sang dòng inverter dùng Gas R32, R410A thân thiện với môi trường. Đồng thời, SeABank ưu tiên mua sắm và sử dụng các vật dụng có thể tái chế và tái sử dụng, thay thế chai nước, bình nhựa, cốc giấy dùng một lần tại văn phòng bằng các loại bình, cốc thủy tinh và cây lọc nước.

Chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh

Trong quá trình chuyển đổi xanh, chiến lược số hóa toàn diện “Hội tụ số” là trợ lực quan trọng giúp SeABank tối ưu hóa hiệu suất, giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên vật lý trong các hoạt động giao dịch và vận hành, qua đó giảm phát thải carbon so với hoạt động ngân hàng truyền thống.

SeABank liên tục nâng cấp ứng dụng ngân hàng số SeAMobile/SeANet với hơn 130 tính năng, tiện ích như: eKYC mở tài khoản thanh toán từ xa; phát hành thẻ online; mở và tất toán sổ tiết kiệm online; đăng ký vay online; mua xổ số, vé máy bay, vé sự kiện, bảo hiểm online… Cùng với số hóa giao dịch, SeABank chuyển đổi sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử trong giao dịch quầy. Những nỗ lực này giúp Ngân hàng giảm lượng giấy sử dụng và giảm rác thải giấy, hạn chế khí thải carbon từ việc in ấn, vận chuyển tiền mặt, khách hàng di chuyển tới quầy giao dịch…

Tháng 11/2024, SeABank đã thực hiện nâng cấp thành công phần mềm Ngân hàng lõi T24 lên phiên bản R22 mới nhất trên thị trường Việt Nam nhằm hỗ trợ nhu cầu kinh doanh linh hoạt, an toàn. Đây là một bước tiến lớn giúp tối ưu hiệu suất, tiết kiệm nguồn lực và giảm tiêu thụ tài nguyên, giảm phát thải carbon.

anh-33.jpg
Phần mềm hỗ trợ quầy SeATeller giúp SeABank tự động hóa quy trình giao dịch.

Nhằm giảm nhu cầu in ấn và vận hành thủ công, SeABank tập trung tự động hóa quy trình thông qua nhiều hệ thống công nghệ như: hệ thống quản lý hoạt động thanh toán dành cho khách hàng SeAPayment; văn phòng điện tử SeAOffice, phần mềm mua sắm SeAPurchase, phần mềm hỗ trợ quầy giao dịch SeATeller... Nhờ chuyển đổi số toàn diện, lượng giấy tiêu thụ tại Hội sở SeABank trong năm 2024 giảm 1,45% so với năm 2023, năng lượng tiêu thụ và lượng khí phát thải được duy trì trong khi quy mô và nhân sự liên tục mở rộng.

Đồng lòng “vì môi trường”

Thực hiện chiến lược phát triển bền vững, với mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm phát thải carbon, SeABank thực hiện nhiều biện pháp nâng cao nhận thức và hành động vì môi trường của từng cá nhân, hướng tới tạo thay đổi lớn từ những hành động nhỏ.

anh-44.jpg
Chương trình đổi rác lấy quà được SeABank tổ chức nhằm lan tỏa thói quen xanh.

Theo đó, SeABank tích cực tạo thói quen xanh trong nội bộ và lan tỏa tới các bên hữu quan thông qua nhiều chương trình ý nghĩa của Quỹ SeAGreen – quỹ nội bộ được thành lập từ năm 2019 nhằm thực hiện các mục tiêu vì môi trường. Các chương trình thường niên tiêu biểu nhằm nâng cao ý thức vì môi trường như: phong trào sử dụng phương tiện công cộng và các phương tiện thân thiện với môi trường “Green the road to SeABank”; chương trình dọn vệ sinh bờ biển “Ocean Cleanup”; chuỗi hoạt động SeAHero trong “Tuần lễ Công dân” với các hoạt động đổi rác lấy quà, tặng và trồng cây xanh/thùng rác… đã được sự hưởng ứng của CBNV toàn hệ thống và có ý nghĩa lan tỏa tới cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng cộng đồng xanh.

Đặc biệt, giải chạy thường niên SeABank Run for the Future được tổ chức nhằm kêu gọi ủng hộ cho hoạt động môi trường của Quỹ SeAGreen. Nhờ đó, năm 2024, Quỹ đã phối hợp cùng Tập đoàn BRG và Báo Nhân dân trồng 68.000 cây xanh, tổng trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng, chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và phục hồi sinh kế cho người dân tại tỉnh Lào Cai. Tính riêng từ năm 2010 đến nay, SeABank đã trao tặng và trồng gần 360.000 cây xanh cho nhiều tỉnh thành trên toàn quốc như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Lào Cai, Long An… nhằm phủ xanh đất trống đồi trọc, phục hồi và bảo tồn sinh thái, đồng thời hỗ trợ các phát triển kinh tế lâm nghiệp địa phương.

Những nỗ lực của SeABank trong chuyển đổi xanh vận hành và các hoạt động vì môi trường đã bước đầu chứng minh hiệu quả khi tổng phát thải phạm vi 1 năm 2024 của SeABank giữ mức 624 tCO2 tương đương, lượng khí thải phạm vi 2 năm 2024 của Ngân hàng giảm 11,4% so với năm 2023, đạt 4.853 tCO2 tương đương. Điều này chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của SeABank về giảm phát thải carbon, khẳng định vai trò tiên phong theo định hướng Ngân hàng xanh, đóng góp thiết thực nhằm xây dựng cộng đồng xanh và tương lai bền vững.

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ 15/10 - 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.

Theo World Bank, Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất toàn cầu, với tổng giá trị ước đạt hơn 16 - 18 tỷ USD năm 2024, chiếm khoảng 4% GDP quốc gia. Kiều hối không chỉ là nguồn ngoại tệ quan trọng cho nền kinh tế mà còn góp phần nâng cao đời sống của hàng triệu hộ gia đình.

SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025.

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, Ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.

Thành tích này vừa ghi nhận những nỗ lực kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng ổn định của SeABank trong nhiều năm qua, đồng thời khẳng định vị thế của một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, có định hướng phát triển toàn diện và bền vững.

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á  đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% .

Giữ vững đà tăng trưởng, hoàn thành các mục tiêu kinh doanh

Trong 9 tháng đầu năm 2025, SeABank duy trì đà tăng trưởng ổn định, vững vàng tiến tới hoàn thành các mục tiêu trọng yếu của năm 2025. Theo đó, tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng, tăng 16,92% so với thời điểm cuối năm 2024 và hoàn thành 106% kế hoạch năm 2025.

Đọc nhiều nhất

Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản

Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản

Vươn mình kiêu hãnh bên vịnh di sản, Aria Bay định hình đặc quyền sống ở hàng ghế đầu – “Front Row Life”. Hai tòa tháp sóng đôi hòa điệu cùng “Quận thời thượng” Marina Bayfront District, tạo nên một bản giao hưởng bất tận của những trải nghiệm nghỉ dưỡng tinh tế, giàu cảm hứng và mang trọn dấu ấn quốc tế.

Tin mới

Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản

Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản

Vươn mình kiêu hãnh bên vịnh di sản, Aria Bay định hình đặc quyền sống ở hàng ghế đầu – “Front Row Life”. Hai tòa tháp sóng đôi hòa điệu cùng “Quận thời thượng” Marina Bayfront District, tạo nên một bản giao hưởng bất tận của những trải nghiệm nghỉ dưỡng tinh tế, giàu cảm hứng và mang trọn dấu ấn quốc tế.

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.

Ajinomoto Việt Nam ra mắt Cafe Birdy ® hương vị Caramel Macchiato mới!

Ajinomoto Việt Nam ra mắt Cafe Birdy ® hương vị Caramel Macchiato mới!

Lắng nghe ý kiến và nhu cầu của người tiêu dùng về một sản phẩm cà phê lon tiện lợi, vừa mang lại sự tỉnh táo, tập trung nhưng không chứa quá nhiều đường, Ajinomoto Việt Nam đã phát triển và cho ra mắt phiên bản giảm đường mới của bộ đôi Cà phê đen Birdy® và Cà phê sữa Birdy®

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – Vạn giá trị

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – Vạn giá trị

Với bất động sản cao cấp, vị trí luôn được xem là “chìa khóa vàng” quyết định giá trị của một nơi an cư. Một tọa độ đắt giá không chỉ khẳng định tiềm năng tăng trưởng bền vững mà còn trao cho chủ nhân đặc quyền tận hưởng mọi tiện nghi trong tầm tay.