"Muội tro" - những nốt nhạc ngân vang công lý

Google News

Tò mò và bất ngờ, đó là cảm nhận đầu tiên khi đọc tập truyện ngắn “Muội tro” của nhà văn Võ Chí Nhất, do NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phát hành gần đây.

Sách Muội tro.

Võ Chí Nhất là chàng công an trẻ tuổi mang quân hàm Thượng úy, công tác tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh yêu văn chương từ nhỏ. Năm 2016, khi trình làng tiểu thuyết lịch sử Hoàng cung, anh gây ấn tượng với độc giả trẻ bằng giọng văn chín chắn và đầy lôi cuốn...

Trinh thám là địa hạt mà Võ Chí Nhất chọn để gieo niềm đam mê văn học. Xây dựng một nhân vật trung tâm duy nhất là Hà Ớt, qua Muội tro mang hơi hướm của thể loại trinh thám dài tập, Võ Chí Nhất cho độc giả thấy những thể nghiệm mới mẻ. Mỗi câu chuyện, mỗi tình huống đều có cách xử lý khác nhau, từ đó khắc họa tính cách của Hà Ớt đại diện cho một thế hệ điều tra viên thông minh, tận tụy, cống hiến hết mình cho công việc để bảo vệ nhân dân.

Chỉ bằng 10 câu chuyện, anh đề cập đến khá nhiều đề tài nóng bỏng trong xã hội hiện nay như trục lợi bảo hiểm, lòng tham của con người, muôn kiểu phạm tội... Các vụ án được xây dựng một cách công phu, không đi theo lối mòn.

Võ Chí Nhất đã linh hoạt trong cách thức tạo dựng tình tiết vụ án để dù không thấy máu me, ghê sợ mà vẫn ly kỳ, hấp dẫn. Đặc biệt, một số cách phá án mới lạ đã được Võ Chí Nhất sáng tạo để tăng độ cuốn hút, như đã thấy trong “Dịch ruồi”, “Đừng xem đó là bẫy”...

Khoa học phát triển nhanh như vũ bão, điều tra viên trong lực lượng công an cũng cần phải cập nhật kiến thức và làm mới mình bởi các loại tội phạm ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn gây án tinh vi hơn. “Chuyện ở vườn nho” hay “Chuỗi ngọc akoya” là những truyện mà Hà Ớt đã phải sử dụng kiến thức khoa học công nghệ để phá án. Điều đó cho thấy sự quan sát tỉ mỉ và linh hoạt trong công tác điều tra tội phạm của mỗi điều tra viên.

Võ Chí Nhất cũng lựa chọn một con đường bình dị, êm dịu, dắt người đọc đi tìm công lý bằng những câu chuyện thủ thỉ, đời thường. Tâm sinh hành động. Khi người ta bị những si hận, dục vọng chi phối thì quá trình lầm lỗi dễ xảy ra và nhiệm vụ của Hà Ớt cũng như hàng ngàn, hàng vạn điều tra viên khác là khám phá sự thật.

Với những truyện ngắn thú vị được kể bằng giọng văn hóm hỉnh và tinh tế, Võ Chí Nhất dẫn độc giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Ngỡ đó là hung thủ nhưng lại không phải hung thủ. Cứ nghĩ tình tiết đã rõ ràng thì lại bị "bẻ lái” ở đoạn kết. Những “khúc cua khét lẹt” đó không lộ liễu mà ẩn giấu mọi thứ mà người đọc chỉ khi thật sự chú tâm vào các chi tiết thì mới vỡ lẽ, để rồi òa lên thích thú “à ra vậy”...

Trinh thám là thể loại truyện đang ngày càng phổ biến và được yêu thích trong cộng đồng độc giả trẻ. Văn của Võ Chí Nhất không đặc sắc làm người ta trầm trồ, xuýt xoa nhưng lại đủ tê cay để gây ấn tượng, và Muội tro chính là gia vị tê cay ấy.

Theo Lê Ngọc/Hà Nội mới

>> xem thêm

Bình luận(0)