Trong một cuộc đột kích gần đây nhằm vào một căn cứ của lực lượng chính phủ, nhóm chiến binh khủng bố Boko Haram đã thu giữ một số thiết bị quân sự và trước khi rút lui chúng đã phá hủy những vũ khí này, trong đó có một chiếc xe bọc thép BTR-3.Trước đó Ukraine đã kí hợp đồng cung cấp các xe bọc thép chở quân BTR-3 cho quốc gia châu Phi này và đã hoàn tất bàn giao vào tháng 2/2013, khi chuyến hàng cuối cùng bằng đường biển chở 4 chiếc BTR-3 từ Ukraine đã cập cảng Nigeria.Tổng cộng, hơn 50 chiếc BTR-3 đã được Nigeria mua từ Ukraine, chủ yếu là các phiên bản sửa đổi từ xe thiết giáp thời Liên Xô, trên thực tế là bản sao sửa đổi phần nào của BTR-80 của Nga. Ví dụ, các nhà sản xuất đã tăng một chút chiều cao cho xe.Ngoài ra xe cũng được lắp đặt một động cơ diesel nhập khẩu có công suất hơn 320 mã lực, điều này cũng đòi hỏi phải làm lại phần mái của khoang truyền động cơ.Trong tháp pháo của xe thay vì trang bị súng máy KPVT 14,5 mm và PKT 7,62 mm, thì các kỹ sư Ukraine đã trang bị một súng máy NSVT Utes 12,7 mm. Lực lượng vũ trang Nigeria đã bổ sung một số vũ khí tự chế, lắp trước vị trí chỉ huy được bọc thép bảo vệ.BTR-3 là một loại xe bọc thép chở quân bánh lốp 8×8 do do công ty KMDB ở Ukraina chế tạo. BTR-3 được xuất khẩu nhiều nhất cho Lục quân Myanmar với 1000 chiếc BTR-3U. BTR-3U không phải là một bản nâng cấp của BTR-80 và nó là xe bọc thép mới giống với thiết kế của Liên Xô.BTR-3 được trang bị mô-đun chiến đấu hợp nhất KBA-105, một súng máy 30mm, súng máy đồng trục 7,62mm, súng phóng lựu tự động 30mm và vũ khí dẫn đường chống tăng. Thiết kế mô-đun chiến đấu của BTR-3 rất linh hoạt cũng có thể thay thế bằng một tháp pháo khác.Được biết ngoài BTR-3, xe bọc thép chở quân APC BTR-4E 8x8 do Ukraine sản xuất cũng đang phục vụ quân đội Nigeria, một số hình ảnh đã được tung lên mạng Internet cho thấy các binh sĩ Nigeria sử dụng BTR-4E trong các hoạt động chiến đấu.Theo Cơ sở dữ liệu chuyển giao vũ khí của SIPRI (Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm), Ukraine đã chuyển giao 10 chiếc BTR-4 cho Nigeria vào năm 2014.Thiết giáp BTR-4E trong quân đội Nigeria được thiết kế để sử dụng như một xe bọc thép chở quân có trang bị một số vũ khí điều khiển từ xa có tên là BM-3 Shturm.Tháp pháo được trang bị một khẩu pháo tự động ZTM-1 30mm. Trang bị thứ hai của tháp pháo bao gồm một súng máy KT hoặc PKT 7,62mm, một súng phóng lựu tự động AG-17 30mm được gắn ở bên trái của vũ khí chính.Thiết kế của BTR-4E được chia thành ba khoang với ghế lái và chỉ huy ở phía trước, động cơ và truyền động ở giữa và khoang chở quân ở phía sau. Xe có một kíp lái gồm 3 người và 7 lính bộ binh có thể được chở ở phía sau xe.Ngoài Nigeria những chiếc xe bọc thép của Ukraine còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác, trong đó có khách hàng Iraq, tuy nhiên mười chiếc BTR-4E từng bị Iraq từ chối do chất lượng kém và khả năng chiến đấu thấp.Hiện tại, quân đội Nigeria trên thực tế đã cắt giảm các liên hệ quân sự với các nhà sản xuất Ukraine, định hướng lại các nhà cung cấp đáng tin cậy hơn, do quá trình chiến đấu của các loại BTR do Ukraine sản xuất, đã chứng minh là không hiệu quả. Nguồn ảnh: Avia. Xe bọc thép chở quân BTR-82 - ngựa thồ bộ binh đông đảo bậc nhất trong biên chế Quân đội Nga. Nguồn: Lamagpa.
Trong một cuộc đột kích gần đây nhằm vào một căn cứ của lực lượng chính phủ, nhóm chiến binh khủng bố Boko Haram đã thu giữ một số thiết bị quân sự và trước khi rút lui chúng đã phá hủy những vũ khí này, trong đó có một chiếc xe bọc thép BTR-3.
Trước đó Ukraine đã kí hợp đồng cung cấp các xe bọc thép chở quân BTR-3 cho quốc gia châu Phi này và đã hoàn tất bàn giao vào tháng 2/2013, khi chuyến hàng cuối cùng bằng đường biển chở 4 chiếc BTR-3 từ Ukraine đã cập cảng Nigeria.
Tổng cộng, hơn 50 chiếc BTR-3 đã được Nigeria mua từ Ukraine, chủ yếu là các phiên bản sửa đổi từ xe thiết giáp thời Liên Xô, trên thực tế là bản sao sửa đổi phần nào của BTR-80 của Nga. Ví dụ, các nhà sản xuất đã tăng một chút chiều cao cho xe.
Ngoài ra xe cũng được lắp đặt một động cơ diesel nhập khẩu có công suất hơn 320 mã lực, điều này cũng đòi hỏi phải làm lại phần mái của khoang truyền động cơ.
Trong tháp pháo của xe thay vì trang bị súng máy KPVT 14,5 mm và PKT 7,62 mm, thì các kỹ sư Ukraine đã trang bị một súng máy NSVT Utes 12,7 mm. Lực lượng vũ trang Nigeria đã bổ sung một số vũ khí tự chế, lắp trước vị trí chỉ huy được bọc thép bảo vệ.
BTR-3 là một loại xe bọc thép chở quân bánh lốp 8×8 do do công ty KMDB ở Ukraina chế tạo. BTR-3 được xuất khẩu nhiều nhất cho Lục quân Myanmar với 1000 chiếc BTR-3U. BTR-3U không phải là một bản nâng cấp của BTR-80 và nó là xe bọc thép mới giống với thiết kế của Liên Xô.
BTR-3 được trang bị mô-đun chiến đấu hợp nhất KBA-105, một súng máy 30mm, súng máy đồng trục 7,62mm, súng phóng lựu tự động 30mm và vũ khí dẫn đường chống tăng. Thiết kế mô-đun chiến đấu của BTR-3 rất linh hoạt cũng có thể thay thế bằng một tháp pháo khác.
Được biết ngoài BTR-3, xe bọc thép chở quân APC BTR-4E 8x8 do Ukraine sản xuất cũng đang phục vụ quân đội Nigeria, một số hình ảnh đã được tung lên mạng Internet cho thấy các binh sĩ Nigeria sử dụng BTR-4E trong các hoạt động chiến đấu.
Theo Cơ sở dữ liệu chuyển giao vũ khí của SIPRI (Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm), Ukraine đã chuyển giao 10 chiếc BTR-4 cho Nigeria vào năm 2014.
Thiết giáp BTR-4E trong quân đội Nigeria được thiết kế để sử dụng như một xe bọc thép chở quân có trang bị một số vũ khí điều khiển từ xa có tên là BM-3 Shturm.
Tháp pháo được trang bị một khẩu pháo tự động ZTM-1 30mm. Trang bị thứ hai của tháp pháo bao gồm một súng máy KT hoặc PKT 7,62mm, một súng phóng lựu tự động AG-17 30mm được gắn ở bên trái của vũ khí chính.
Thiết kế của BTR-4E được chia thành ba khoang với ghế lái và chỉ huy ở phía trước, động cơ và truyền động ở giữa và khoang chở quân ở phía sau. Xe có một kíp lái gồm 3 người và 7 lính bộ binh có thể được chở ở phía sau xe.
Ngoài Nigeria những chiếc xe bọc thép của Ukraine còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác, trong đó có khách hàng Iraq, tuy nhiên mười chiếc BTR-4E từng bị Iraq từ chối do chất lượng kém và khả năng chiến đấu thấp.
Hiện tại, quân đội Nigeria trên thực tế đã cắt giảm các liên hệ quân sự với các nhà sản xuất Ukraine, định hướng lại các nhà cung cấp đáng tin cậy hơn, do quá trình chiến đấu của các loại BTR do Ukraine sản xuất, đã chứng minh là không hiệu quả. Nguồn ảnh: Avia.
Xe bọc thép chở quân BTR-82 - ngựa thồ bộ binh đông đảo bậc nhất trong biên chế Quân đội Nga. Nguồn: Lamagpa.