Tướng Trung Quốc đe dọa "đánh chìm tàu sân bay Mỹ"

Google News

Một tướng Trung Quốc từng nói rằng Bắc Kinh có thể giải quyết tranh chấp với Mỹ bằng cách đánh chìm hai tàu sân bay của Hải quân Mỹ và giết chết hàng ngàn thủy thủ Mỹ.

Lời đe dọa của chuẩn Đô đốc La Viện không phải là một câu nói đùa. Quân đội Trung Quốc (PLA) đã triển khai một số loạt vũ khí mà họ có được đặc biệt để nhắm vào các đội tàu sân bay Mỹ.

Nhưng một cuộc thử nghiệm của Hải quân Mỹ năm 2005 đã chứng minh rằng ngay cả khi bạn tấn công chúng, các tàu sân bay thực sự rất khó chìm.

Những gì Mỹ lo sợ nhất là thương vong, ông La, nhà bình luận xã hội và nhà lý luận quân sự tại Học viện Khoa học Quân sự thuộc PLA, nói.

Tuong Trung Quoc de doa
Đánh chìm tàu sân bay Mỹ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. 

Đánh chìm chỉ một tàu sân bay có thể giết chết 5.000 người Mỹ, tướng La Viện chỉ ra. Đánh chìm hai, và bạn tăng gấp đôi số thương vong. "Chúng ta sẽ thấy nước Mỹ sợ hãi như thế nào" sau khi mất 10.000 thủy thủ, tướng La nói.

Lần cuối cùng tàu sân bay của Hải quân Mỹ bị đánh chìm vĩnh viễn trong chiến đấu là trong Thế chiến II. Mười hai tàu sân bay Mỹ bị chìm trong chiến tranh, thường là sau các cuộc không kích dữ dội. Tàu cuối cùng bị đắm, USS Bismarck Sea, là nạn nhân của các phi công cảm tử Nhật Bản vào tháng 2/1945.

Trong những thập kỷ tiếp theo, những tàu sân bay Mỹ bị tai nạn nghiêm trọng bao gồm va chạm và hỏa hoạn, nhưng không có tàu nào bị chìm. Rất khó để đánh chìm một con tàu nổi dài vài trăm mét được làm bằng thép.

Hải quân Mỹ biết điều này từ kinh nghiệm. Năm 2005, chính họ đã nhắm mục tiêu vào một tàu sân bay Mỹ đã ngừng hoạt động để xác định mức độ tấn công đến đâu thì nó mới chìm.

"Con tàu bị tấn công bởi các vụ nổ cả trên và dưới nước", phóng viên Tyler Rogoway giải thích vào năm 2018. "Sau gần bốn tuần liên tiếp chịu tấn công như thế, tàu sân bay mới bị đánh đắm. Vào ngày 14 tháng 5 năm 2005, đuôi tàu biến mất khỏi mặt biển và con tàu bắt đầu hành trình đến đáy biển. "

"Tàu America đã chịu đựng tới bốn tuần bị đánh bom và rõ ràng tàu được chế tạo để sống sót và chịu đựng thiệt hại nặng nề trong chiến đấu mà vẫn tiếp tục hoạt động."

Để cố gắng đánh chìm một tàu sân bay của Mỹ, trước tiên bạn phải tấn công nó. Điều đó cũng không dễ dàng. Không có tàu sân bay nào không có tiêm kích trên hạm với hơn 50 máy bay chiến đấu, lại được một số tàu khu trục, tàu tuần dương và tàu ngầm hộ tống. Một bức tường ảo tự vệ bao quanh tàu sân bay trong bán kính vài trăm dặm.

Tuy nhiên, Trung Quốc hoặc một quốc gia khác có thể cố gắng tấn công các tàu sân bay bằng tàu ngầm, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

"Họ sẽ sử dụng nhiều hệ thống để gây bối rối và áp đảo các tuyến phòng thủ của Mỹ", nhà sử học hải quân Robert Farley viết vào năm 2017. "Họ sẽ đe dọa tấn công để giữ các nhóm tàu sân bay Mỹ càng xa vùng hoạt động chính của họ”.

"Nhưng chuyện kẻ thù có tên lửa hoặc ngư lôi được nói là có thể tiêu diệt tàu sân bay chỉ mới là những lời mở đầu một câu chuyện", ông Farley viết. "Bắn bất cứ thứ gì vào một hàng không mẫu hạm là một việc tốn kém, khó khăn."

Những kẻ tấn công có thể phải đối mặt với sự phản công từ những người bảo vệ tàu. "Ngoài chi phí về tiền bạc, phát động một cuộc tấn công công khai chống lại một nhóm tàu sân bay Mỹ, với các tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu ngầm đi kèm, gần như chắc chắn là một nhiệm vụ tự sát."

"Vì vậy, có hai câu hỏi vẫn còn dành cho bất cứ ai nghĩ rằng họ thậm chí có cơ hội hạ gục một trong những người khổng lồ bằng thép này", Farley giải thích. "Bạn có thể làm được không? Và thậm chí nếu bạn có thể, nó có đáng không?"

Theo Anh Minh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)