Tàu sân bay mới nhất của Mỹ sắp đủ sức mạnh không quân

Google News

USS Gerald R. Ford – siêu tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ - chuẩn bị được đưa vào biên chế với tiềm lực không quân khủng khiếp.

Một quan chức Hải quân cho biết đây là lần đầu tiên toàn bộ phi đoàn của một tàu sân bay được cử đi thực hiện một bài huấn luyện đặc biệt mang tên COMPTUEX.

Tau san bay moi nhat cua My sap du suc manh khong quan

Business Insider cho biết, bài tập này “đánh giá khả năng tổ chức nhiệm vụ quân sự của phi đội tấn công trên khu vực biển và sát bờ biển thông qua tổ chức kế hoạch tác chiến và thực hành một số tình huống thực tế. Bài đánh giá được lên kế hoạch và thực hành bởi phi đội Carrier Strike Group 4, và nó sẽ thử nghiệm độ sẵn sàng của phi đội nhằm thực hiện chiến dịch tác chiến”, một phát ngôn viên của phi đội cho biết.

Theo đó, chiến dịch sẽ có sự tham gia của các phi đội Carrier Strike Group 12, Carrier Air Wing 8 và Destroyer Squadron 2. Những con tàu tham gia tập huấn gồm tàu lớp Ticonderoga USS Normandy và các tàu lớp  Arleigh Burke USS Ramage, USS McFaul và USS Thomas Hudner.

Tàu Ford hiện đang là siêu tàu sân bay tân tiến nhất mà Mỹ sở hữu, với trị giá lên tới 13 tỷ USD. Con tàu được sản xuất năm 2013, đưa vào biên chế năm 2017 và lần đầu ra khơi năm 2022 do các sự cố về tài chính. Nó sở hữu hàng loạt công nghệ mới, bao gồm các hệ thống đẩy giúp chuyển tên lửa và bom tới sân bay, cũng như hệ thống phóng từ tính với khả năng phóng máy bay vượt trội so với hệ thống đẩy hơi nước đang được đặt trên các tàu sân bay lớp Nimitz.

Được biết, hiện có khoảng 80% số tiêm kích đã đậu trên tàu sân bay này. Tàu Ford sẽ bắt đầu thực hiện bài tập huấn từ ngày 2/3/2023 và sẽ tận dụng toàn bộ trang thiết bị của mình trong bài tập.

Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)