Báo Mỹ cho biết, phiên bản nâng cấp của T-90 sở hữu sức mạnh không thua kém các đặc tính của tăng tàng hình Armata và đây chính là nguyên nhân khiến Nga quyết định sẽ có khoảng 400 chiếc T-90 nâng cấp lên chuẩn mới.Nhận định về kế hoạch nâng cấp của Nga, tạp chí Defence-blog cho rằng, việc Bộ Quốc phòng Nga nâng cấp tăng T-90 là dấu hiệu cho thấy dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata chưa thể trở thành xương sống của lực lượng tăng-thiết giáp Nga trong thời gian ngắn hạn tới.Theo ước tính của báo Mỹ, sớm nhất là đến sau năm 2025 Nga mới trang bị đủ số lượng để thay thế cho hàng trăm xe tăng thuộc các dòng đã cũ như T-72B3. Do đó, trong khi chờ đợi Armata, Bộ quốc phòng nước này đã quyết định nâng cấp số xe tăng T-90.Nhiều khả năng trong vòng 10 năm tới, Lục quân Nga vẫn sẽ vận hành số lượng lớn xe tăng thuộc bộ đôi T-72B3M và T-90M, kết hợp với các mũi nhọn xung kích chủ lực T-14 Armata. Trong quá trình này, Nga sẽ vừa nâng cấp T-90, vừa sản xuất xe tăng T-14 Armata.Một lí do khác là ngoài việc được sử dụng trong Lục quân Nga với số lượng gần 1000 chiếc, T-90 cũng là dòng xe tăng khá thành công trên thị trường xuất khẩu. Tính đến năm 2016, Nga đã bán được khoảng gần 2000 chiếc T-90 (cho Ấn Độ, Algérie, Turkmenistan, Uganda, Azerbaijan…).Sau những thành công trên chiến trường Syria vừa qua, đã có chuyên gia nhận định tăng T-90 của Nga đã được xếp trên các xe tăng đình đám của Mỹ và châu Âu như M1 Abrams hay Leopard 2 về cả độ việt dã chiến trường lẫn hỏa lực và khả năng phòng vệ.Đối với Nga, T-14 mới là đỉnh nhưng đối với phần còn lại của thế giới, T-90 vẫn là phiên bản đáng mơ ước và càng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu.Các chuyên gia dự kiến, có thể Nga vẫn sẽ bán được hàng nghìn chiếc T-90 nữa và chúng vẫn được sử dụng và nâng cấp trong vòng 30 năm, thậm chí là đến 50 năm. Do đó, ngoài việc phải lấp vào chỗ trống do Armata chưa sẵn sàng, Nga sẽ tiếp tục nâng cấp chúng để phục vụ các nước hiện đang sử dụng T-90.
Báo Mỹ cho biết, phiên bản nâng cấp của T-90 sở hữu sức mạnh không thua kém các đặc tính của tăng tàng hình Armata và đây chính là nguyên nhân khiến Nga quyết định sẽ có khoảng 400 chiếc T-90 nâng cấp lên chuẩn mới.
Nhận định về kế hoạch nâng cấp của Nga, tạp chí Defence-blog cho rằng, việc Bộ Quốc phòng Nga nâng cấp tăng T-90 là dấu hiệu cho thấy dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata chưa thể trở thành xương sống của lực lượng tăng-thiết giáp Nga trong thời gian ngắn hạn tới.
Theo ước tính của báo Mỹ, sớm nhất là đến sau năm 2025 Nga mới trang bị đủ số lượng để thay thế cho hàng trăm xe tăng thuộc các dòng đã cũ như T-72B3. Do đó, trong khi chờ đợi Armata, Bộ quốc phòng nước này đã quyết định nâng cấp số xe tăng T-90.
Nhiều khả năng trong vòng 10 năm tới, Lục quân Nga vẫn sẽ vận hành số lượng lớn xe tăng thuộc bộ đôi T-72B3M và T-90M, kết hợp với các mũi nhọn xung kích chủ lực T-14 Armata. Trong quá trình này, Nga sẽ vừa nâng cấp T-90, vừa sản xuất xe tăng T-14 Armata.
Một lí do khác là ngoài việc được sử dụng trong Lục quân Nga với số lượng gần 1000 chiếc, T-90 cũng là dòng xe tăng khá thành công trên thị trường xuất khẩu. Tính đến năm 2016, Nga đã bán được khoảng gần 2000 chiếc T-90 (cho Ấn Độ, Algérie, Turkmenistan, Uganda, Azerbaijan…).
Sau những thành công trên chiến trường Syria vừa qua, đã có chuyên gia nhận định tăng T-90 của Nga đã được xếp trên các xe tăng đình đám của Mỹ và châu Âu như M1 Abrams hay Leopard 2 về cả độ việt dã chiến trường lẫn hỏa lực và khả năng phòng vệ.
Đối với Nga, T-14 mới là đỉnh nhưng đối với phần còn lại của thế giới, T-90 vẫn là phiên bản đáng mơ ước và càng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu.
Các chuyên gia dự kiến, có thể Nga vẫn sẽ bán được hàng nghìn chiếc T-90 nữa và chúng vẫn được sử dụng và nâng cấp trong vòng 30 năm, thậm chí là đến 50 năm. Do đó, ngoài việc phải lấp vào chỗ trống do Armata chưa sẵn sàng, Nga sẽ tiếp tục nâng cấp chúng để phục vụ các nước hiện đang sử dụng T-90.