Không quân Mỹ cho biết họ đang thử nghiệm 2 loại UAV vận tải trong khuôn khổ Dự án Hội tụ 2025 (Project Convergence 2025) nhằm tìm ra phương tiện tối ưu để tiến tới chế tạo hàng loạt trong tương lai gần.Chuẩn tướng Shane Upton - Giám đốc Nhóm Hậu cần Liên chức năng của Quân đội Mỹ cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ấn phẩm Breaking Defense: “Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp tế hiệu quả cho các đội hình chiến đấu khác nhau”."Khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương về bản chất khuyến khích điều này. Không còn lựa chọn nào khác, nếu bắt đầu triển khai hỏa lực của lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia trên một chuỗi đảo xa xôi, chúng tôi phải cung cấp đạn dược cho họ"."Rõ ràng điều kiện chuỗi đảo chật hẹp không thể cho phép triển khai máy bay vận tải hạng nặng C-17 hay thậm chí C-130 hạng trung truyền thống ở đó", Chuẩn tướng Upton nói rõ.Để có lựa chọn tốt nhất, Quân đội Mỹ đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin từ các công ty hàng không về thiết kế của họ đối với máy bay không người lái vận tải hạng nặng. Trong số 24 đơn vị gửi hồ sơ, Lầu Năm Góc đã chọn 2 mẫu UAV để tiến hành thử nghiệm vào năm tới.Tên của chiếc máy bay không người lái được chọn để thử nghiệm vẫn chưa được tiết lộ. Mặc dù vậy theo thông tin ban đầu, chúng có thể chuyên chở khoảng 450 kg hàng hóa trên quãng đường 550 - 740 km.Hiện tại, kế hoạch của Mỹ là sử dụng những phương tiện khác nhau để hoạt động song song với máy bay không người lái hàng hải, nhằm khám phá cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng hậu cần ở Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới."Chúng tôi đang xem xét khả năng sử dụng chung, không có giải pháp nào mà chúng tôi phát triển cho Quân đội Mỹ chỉ dành riêng cho Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, phương tiện cũng phải hoạt động được ở châu Âu”, Chuẩn tướng Shane Upton nói thêm.Là một phần của cuộc thử nghiệm máy bay không người lái vận tải, phương tiện mới cũng sẽ được so sánh với dự án lắp đặt bộ điều khiển từ xa trên trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook.“Số tiền ngân sách phân bổ cho chúng tôi là khá lớn, nhưng bạn phải có khả năng mua đầy đủ mọi thứ và vẫn mở rộng quy mô theo nhu cầu của mình. Chúng ta cần những phương tiện nhỏ hơn và cơ động hơn"."Chúng ta cần máy bay không người lái có thể chuyên chở hàng hóa. Và bạn không thể chi 50, 60 hay 70 triệu USD cho một chiếc UAV chỉ để làm điều đó", vị tướng Mỹ nói thêm.Dự kiến các bài kiểm tra chuyên sâu sẽ được thực hiện trong năm tới và khi đó công chúng sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về Dự án Hội tụ 2025 đầy bí ẩn của Không quân Mỹ.Nhưng dự kiến công việc sẽ phải được triển khai nhanh chóng để Mỹ không bị tụt hậu trước Trung Quốc, bởi mới đây Bắc Kinh đã tiến hành thử nghiệm mẫu máy bay không người lái vận tải đầu tiên của mình.Chiếc UAV nói trên của Trung Quốc có khả năng mang tối đa khoảng 2 tấn hàng, hoạt động được ở độ cao thấp, không cần hạ tầng sân bay phức tạp... nói chung đây là phương tiện cực kỳ triển vọng.
Không quân Mỹ cho biết họ đang thử nghiệm 2 loại UAV vận tải trong khuôn khổ Dự án Hội tụ 2025 (Project Convergence 2025) nhằm tìm ra phương tiện tối ưu để tiến tới chế tạo hàng loạt trong tương lai gần.
Chuẩn tướng Shane Upton - Giám đốc Nhóm Hậu cần Liên chức năng của Quân đội Mỹ cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ấn phẩm Breaking Defense: “Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp tế hiệu quả cho các đội hình chiến đấu khác nhau”.
"Khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương về bản chất khuyến khích điều này. Không còn lựa chọn nào khác, nếu bắt đầu triển khai hỏa lực của lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia trên một chuỗi đảo xa xôi, chúng tôi phải cung cấp đạn dược cho họ".
"Rõ ràng điều kiện chuỗi đảo chật hẹp không thể cho phép triển khai máy bay vận tải hạng nặng C-17 hay thậm chí C-130 hạng trung truyền thống ở đó", Chuẩn tướng Upton nói rõ.
Để có lựa chọn tốt nhất, Quân đội Mỹ đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin từ các công ty hàng không về thiết kế của họ đối với máy bay không người lái vận tải hạng nặng. Trong số 24 đơn vị gửi hồ sơ, Lầu Năm Góc đã chọn 2 mẫu UAV để tiến hành thử nghiệm vào năm tới.
Tên của chiếc máy bay không người lái được chọn để thử nghiệm vẫn chưa được tiết lộ. Mặc dù vậy theo thông tin ban đầu, chúng có thể chuyên chở khoảng 450 kg hàng hóa trên quãng đường 550 - 740 km.
Hiện tại, kế hoạch của Mỹ là sử dụng những phương tiện khác nhau để hoạt động song song với máy bay không người lái hàng hải, nhằm khám phá cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng hậu cần ở Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới.
"Chúng tôi đang xem xét khả năng sử dụng chung, không có giải pháp nào mà chúng tôi phát triển cho Quân đội Mỹ chỉ dành riêng cho Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, phương tiện cũng phải hoạt động được ở châu Âu”, Chuẩn tướng Shane Upton nói thêm.
Là một phần của cuộc thử nghiệm máy bay không người lái vận tải, phương tiện mới cũng sẽ được so sánh với dự án lắp đặt bộ điều khiển từ xa trên trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook.
“Số tiền ngân sách phân bổ cho chúng tôi là khá lớn, nhưng bạn phải có khả năng mua đầy đủ mọi thứ và vẫn mở rộng quy mô theo nhu cầu của mình. Chúng ta cần những phương tiện nhỏ hơn và cơ động hơn".
"Chúng ta cần máy bay không người lái có thể chuyên chở hàng hóa. Và bạn không thể chi 50, 60 hay 70 triệu USD cho một chiếc UAV chỉ để làm điều đó", vị tướng Mỹ nói thêm.
Dự kiến các bài kiểm tra chuyên sâu sẽ được thực hiện trong năm tới và khi đó công chúng sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về Dự án Hội tụ 2025 đầy bí ẩn của Không quân Mỹ.
Nhưng dự kiến công việc sẽ phải được triển khai nhanh chóng để Mỹ không bị tụt hậu trước Trung Quốc, bởi mới đây Bắc Kinh đã tiến hành thử nghiệm mẫu máy bay không người lái vận tải đầu tiên của mình.
Chiếc UAV nói trên của Trung Quốc có khả năng mang tối đa khoảng 2 tấn hàng, hoạt động được ở độ cao thấp, không cần hạ tầng sân bay phức tạp... nói chung đây là phương tiện cực kỳ triển vọng.