Một xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mk-4 của Lực lượng Phòng vệ Israel ngày 22-10 được đưa lên xe moóc chuyên chở tại khu vực phía bắc thung lũng Jordan, phía đông Israel. Tuy nhiên, sau khi đưa chiếc xe tăng này lên sàn xe tải, tài xế dường như không đạp phanh, xe tăng vẫn tiếp tục rú ga và lao về phía trước.Hai người đứng ở đầu xe hướng dẫn tài xế vội vã tháo chạy, trong khi chiếc xe tăng chồm lên, lao vào gờ cản phía trước, đổ nghiêng sang bên trái và lật ngửa.Hệ thống phòng cháy trên xe tăng hoạt động ngay sau sự cố, trong khi động cơ vẫn không ngừng gào rú.Quân cảnh Israel phong tỏa hiện trường sau đó, tắt động cơ của chiếc Merkava lẫn xe vận tải chuyên dụng. Vụ tai nạn khiến tài xế xe tăng, một lính dự bị 24 tuổi, bị thương nhẹ và phải ở lại viện qua đêm để kiểm tra.Chỉ huy sư đoàn đình chỉ việc vận chuyển toàn bộ thiết giáp của đơn vị sau vụ tai nạn. Báo cáo sơ bộ cho biết lái xe khai rằng chân ga bị kẹt khiến chiếc Merkava giữ nguyên tốc độ lúc leo lên xe tải. Ngoài ra, chiếc Merkava không ở đúng góc trước khi được chuyển lên xe chuyên dụng.Xe tăng, pháo tự hành và thiết giáp chở quân thường chạy chậm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với xe tải hoặc ô tô, do đó chúng thường được đưa lên xe vận tải chuyên dụng khi phải di chuyển xa. Một số sự cố lật xe từng xảy ra trong quá trình đưa xe tăng lên xe chuyên chở, trong đó vài vụ khiến lái xe thiệt mạng.Israel biên chế dòng tăng chủ lực Merkava từ năm 1979, hai biến thể đang được sử dụng là Merkava III và Merkava IV với số lượng lần lượt là 780 và 360 chiếc. Merkava IV là biến thể hiện đại nhất, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại với hệ thống phòng thủ chủ động Trophy giúp tăng khả năng sống sót trước các vũ khí chống tăng tối tân.Merkava Mk-4 là biến thể mạnh nhất và mới nhất trong gia đình tăng Merkava Mk nổi tiếng. Những chiếc tăng Merkava IV được trang bị pháo 120mm, bắn được tất cả các loại đạn của NATO trong đó có đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chống tăng đa năng HEAT-MP, pháo tăng còn có thể phóng tên lửa chống tăng nổi tiếng LAHAT qua nòng.Những chiếc tăng Merkava Mk-4 được trang bị pháo 120mm, bắn được tất cả các loại đạn của NATO trong đó có đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chống tăng đa năng HEAT-MP, pháo tăng còn có thể phóng tên lửa chống tăng nổi tiếng LAHAT qua nòng.Ngoài ra mỗi chiếc tăng còn có một khẩu cối cỡ nòng 60mm, đây là vũ khí rất nguy hiểm khi tấn công bộ binh, hoặc công sự ẩn nấp sâu mà pháo bình thường không xuyên thủng.Các siêu tăng này có hệ thống kiểm soát hỏa lực đa kênh (TV, ảnh nhiệt, laser) Merkava IV có thể bắt bám, bắn các mục tiêu di chuyển trong khi hành tiến, kể cả mục tiêu là trực thăng bay tầm thấp.Hệ thống phòng vệ chủ động Trophy-A. Hệ thống này bao gồm radar EL/M 2133 băng tần F/G, có nhiệm vụ phát hiện, kiểm soát, phân loại các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng.Khi có mối nguy hiểm đe dọa, hệ thống sẽ phóng các loại đạn đánh chặn chúng không cho tiếp cận xe tăng. Hiện nay hệ thống Trophy-A được đánh giá là hệ thống phòng vệ chủ động hiệu quả nhất trên xe tăng hiện đại.Ngoài ra Merkava Mk-4 cũng được trang bị hệ thống cảnh báo laser LWS-2 với màn hình cảnh báo nguy hiểm được lắp đặt ở vị trí chỉ huy. Nó liên kết đến hệ thống phóng đạn khói hoặc mồi nhử để đánh lừa vũ khí chống tăng dẫn đường.Tuy có trọng lượng rất lớn nhưng xe tăng Merkava Mk-4 không vì thế mà kém cơ động, nó được trang bị động cơ diesel công suất 1.500 mã lực cùng hộp số tự động 5 cấp cho tốc độ tối đa đến 64 km/h.Hỏa lực mạnh, cơ động cao, hệ thống phòng vệ chủ động, siêu tăng Merkava Mk-4 của Israel vượt qua M1 Abrams, T-90, Leopard 2A7 để trở thành xe tăng tốt nhất thế giới.
Một xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mk-4 của Lực lượng Phòng vệ Israel ngày 22-10 được đưa lên xe moóc chuyên chở tại khu vực phía bắc thung lũng Jordan, phía đông Israel. Tuy nhiên, sau khi đưa chiếc xe tăng này lên sàn xe tải, tài xế dường như không đạp phanh, xe tăng vẫn tiếp tục rú ga và lao về phía trước.
Hai người đứng ở đầu xe hướng dẫn tài xế vội vã tháo chạy, trong khi chiếc xe tăng chồm lên, lao vào gờ cản phía trước, đổ nghiêng sang bên trái và lật ngửa.
Hệ thống phòng cháy trên xe tăng hoạt động ngay sau sự cố, trong khi động cơ vẫn không ngừng gào rú.
Quân cảnh Israel phong tỏa hiện trường sau đó, tắt động cơ của chiếc Merkava lẫn xe vận tải chuyên dụng. Vụ tai nạn khiến tài xế xe tăng, một lính dự bị 24 tuổi, bị thương nhẹ và phải ở lại viện qua đêm để kiểm tra.
Chỉ huy sư đoàn đình chỉ việc vận chuyển toàn bộ thiết giáp của đơn vị sau vụ tai nạn. Báo cáo sơ bộ cho biết lái xe khai rằng chân ga bị kẹt khiến chiếc Merkava giữ nguyên tốc độ lúc leo lên xe tải. Ngoài ra, chiếc Merkava không ở đúng góc trước khi được chuyển lên xe chuyên dụng.
Xe tăng, pháo tự hành và thiết giáp chở quân thường chạy chậm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với xe tải hoặc ô tô, do đó chúng thường được đưa lên xe vận tải chuyên dụng khi phải di chuyển xa. Một số sự cố lật xe từng xảy ra trong quá trình đưa xe tăng lên xe chuyên chở, trong đó vài vụ khiến lái xe thiệt mạng.
Israel biên chế dòng tăng chủ lực Merkava từ năm 1979, hai biến thể đang được sử dụng là Merkava III và Merkava IV với số lượng lần lượt là 780 và 360 chiếc. Merkava IV là biến thể hiện đại nhất, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại với hệ thống phòng thủ chủ động Trophy giúp tăng khả năng sống sót trước các vũ khí chống tăng tối tân.
Merkava Mk-4 là biến thể mạnh nhất và mới nhất trong gia đình tăng Merkava Mk nổi tiếng. Những chiếc tăng Merkava IV được trang bị pháo 120mm, bắn được tất cả các loại đạn của NATO trong đó có đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chống tăng đa năng HEAT-MP, pháo tăng còn có thể phóng tên lửa chống tăng nổi tiếng LAHAT qua nòng.
Những chiếc tăng Merkava Mk-4 được trang bị pháo 120mm, bắn được tất cả các loại đạn của NATO trong đó có đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chống tăng đa năng HEAT-MP, pháo tăng còn có thể phóng tên lửa chống tăng nổi tiếng LAHAT qua nòng.
Ngoài ra mỗi chiếc tăng còn có một khẩu cối cỡ nòng 60mm, đây là vũ khí rất nguy hiểm khi tấn công bộ binh, hoặc công sự ẩn nấp sâu mà pháo bình thường không xuyên thủng.
Các siêu tăng này có hệ thống kiểm soát hỏa lực đa kênh (TV, ảnh nhiệt, laser) Merkava IV có thể bắt bám, bắn các mục tiêu di chuyển trong khi hành tiến, kể cả mục tiêu là trực thăng bay tầm thấp.
Hệ thống phòng vệ chủ động Trophy-A. Hệ thống này bao gồm radar EL/M 2133 băng tần F/G, có nhiệm vụ phát hiện, kiểm soát, phân loại các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng.
Khi có mối nguy hiểm đe dọa, hệ thống sẽ phóng các loại đạn đánh chặn chúng không cho tiếp cận xe tăng. Hiện nay hệ thống Trophy-A được đánh giá là hệ thống phòng vệ chủ động hiệu quả nhất trên xe tăng hiện đại.
Ngoài ra Merkava Mk-4 cũng được trang bị hệ thống cảnh báo laser LWS-2 với màn hình cảnh báo nguy hiểm được lắp đặt ở vị trí chỉ huy. Nó liên kết đến hệ thống phóng đạn khói hoặc mồi nhử để đánh lừa vũ khí chống tăng dẫn đường.
Tuy có trọng lượng rất lớn nhưng xe tăng Merkava Mk-4 không vì thế mà kém cơ động, nó được trang bị động cơ diesel công suất 1.500 mã lực cùng hộp số tự động 5 cấp cho tốc độ tối đa đến 64 km/h.
Hỏa lực mạnh, cơ động cao, hệ thống phòng vệ chủ động, siêu tăng Merkava Mk-4 của Israel vượt qua M1 Abrams, T-90, Leopard 2A7 để trở thành xe tăng tốt nhất thế giới.