Liên quân Arap đánh chặn tên lửa siêu thanh phiến quân Houthi

Google News

Theo al-Arabiya của UAE, ngày 17/11, liên quân Arap do Saudi Arabia đứng đầu đã đánh chặn thành công Badir-1P - loại tên lửa có tốc độ gần Mach.5 của Houthi.

Tuyên bố đánh chặn thành công được Saudi Arabia đưa ra chỉ sau ít giờ lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố đã phóng 1 quả tên lửa Badir-1P vào mục tiêu là thành phố công nghiệp ở tỉnh Jizan thuộc miền nam Saudi Arabia.
Đây cũng là thành phố đã phải liên tiếp hứng chịu đòn tấn công từ Houthi trong các ngày 11 và 12/4 vừa qua.
Theo phát ngôn viên của liên minh quân sự Saudi Arabia, Đại tá Turki Al-Malaki, Lực lượng phòng không Hoàng gia Saudi Arabia (RSAD) đã phát hiện, theo dõi và đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo của phiến quân Houthi trên Jizan.
Lien quan Arap danh chan ten lua sieu thanh phien quan Houthi
 Phần còn lại của quả tên lửa bị PAC-3 bắn hạ.
Ngay khi phát hiện ra tên lửa tấn công, hệ thống PAC-3 đã triển khai chiến đấu và phóng loạt tên lửa đánh chặn. Pha đánh chặn đã thành công khiến nỗ lực tấn công Saudi Arabia của Houthi bị thất bại.
Sau khi đánh trúng tên lửa tấn công, mảnh vỡ của chúng đã rơi xuống khu dân cư. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có báo cao về thiệt hại dưới mặt đất do vụ đánh chặn này gây nên.
Cùng với tuyên bố của Riyadh, các tay súng Houthi cũng cho biết, lực lượng này đã bắn một tên lửa đạn đạo Badir-1P đánh trúng vào các bể chứa của Tập đoàn dầu mỏ Aramco ở Jizan.
Tuy nhiên, nguồn tin Southfront cho rằng, toàn bộ cơ sở của tập đoàn này tại Jizan vẫn an toàn và đang hoạt động bình thường. Điều đó chứng tỏ việc Saudi tuyên bố dánh chặn thành công tên lửa Badir-1P của Houthi hoàn toàn có cơ sở.
Nếu thông tin này là chính xác thì đây là lần thứ 2 kể từ khi hệ thống Patriot PAC-3 tham gia trực chiến, chúng đã đánh chặn thành công đạn tên lửa tấn công có thể bay gần gấp 5 lần vận tốc âm thanh.
Theo những thông tin ban đầu dược Houthi tiết lộ, Badr-1P là loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn có thể tấn công mục tiêu với tốc độ lên tới 4,5 Mach và độ chính xác gần như tuyệt đối.
Tuy nhiên, căn cứ vào hình ảnh do phóng tên lửa nhóm này công bố cho thấy, nhiều khả năng đây là hệ thống pháo phản lực hạng nặng chứ không phải tên lửa đạn đạo như Houthi tuyên bố. Ngoài ra, khi quan sát hình ảnh vũ khí này, nhiều chuyên gia cho rằng Badr-1 có thể là một bản sao của tên lửa pháo kích Fajr-3 do Iran phát triển, vì cả hai dòng tên lửa này đều có kích thước và ngoại hình tương đương.
Dù tự phát triển hay là bản sao từ tên lửa Fajr-3 của Iran nhưng Houthi đã cho thấy một thực tế, họ đã thành công khi sở hữu loại vũ khí mới rất khó đánh chặn bởi tốc độc cực nhanh và trong khi lại có tầm bắn ngắn. Và chúng đặc biệt nguy hiểm khi có thể nhận nhiệm vụ kép khi vừa tấn công mặt đất và diệt hạm.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)