Sự cố xảy ra khi máy bay chiến đấu F-5EM tiger II đang trở về căn cứ không quân Natal gần thành phố Parnamirim thuộc tiểu bang Rio Grande do Norte, Brazil.Phi công đã lái máy bay phản lực ra khỏi khu dân cư ở Parnamirim trước khi phóng ra ngoài. Chiếc F-5EM đã rơi xuống một khu vực nhiều cây cối, gây ra hỏa hoạn.Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy lỗi động cơ là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn; tuy nhiên một số nhận định ban đầu cho rằng máy bay đã quá cũ.Không quân Brazil vận hành tổng cộng 46 máy bay chiến đấu F-5EM Tiger II, chúng được mua vào năm 1973 để tạo thành xương sống của lực lượng không quân chiến thuật nước này.Đợt giao hàng đầu tiên cho Brazil bắt đầu vào năm 1975, với 42 máy bay một chỗ ngồi F-5E và 4 mẫu máy bay hai chỗ ngồi F-5F.Trong những thập kỷ tiếp theo, Brazil tiếp tục mở rộng đội bay của mình bằng việc mua thêm 22 chiếc khác vào năm 1988.Những chiếc F-5E/F này của Brazil có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ tuần tra trên không đến đánh chặn các mối đe dọa và hỗ trợ trên không tầm gần.Vào những năm 2000, máy bay F-5 của Brazil đã trải qua quá trình hiện đại hóa lên chuẩn F-5EM mới.Các nâng cấp chính bao gồm việc lắp đặt radar Grifo-F của Israel, giúp tăng cường khả năng phát hiện và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt mục tiêu.Ngoài ra nâng cấp còn giúp F-5EM tích hợp các tên lửa hiện đại như Python-4 và Derby từ Israel, giúp tăng đáng kể hỏa lực chiến đấu.Ngoài ra, hệ thống tác chiến điện tử được tăng cường với các biện pháp gây nhiễu và đối phó điện tử tiên tiến.Những nâng cấp này đã cho phép F-5EM tiếp tục phục vụ trong không quân Brazil, tuy nhiên nước này đã mua chiến đấu cơ JAS-39E/F Gripen mới để giảm phụ thuộc vào F-5EM.Các chuyên gia quân sự tại Brazil lưu ý rằng việc bảo dưỡng F-5EM tương đối tiết kiệm chi phí và đơn giản, khiến nó phù hợp với các vai trò hoạt động cường độ thấp.Do đó, trong khi tương lai phi đội F-5EM của Brazil vẫn có thể hoạt động hạn chế và là một phần không thể thiếu của lực lượng hàng không chiến thuật nước này.Được biết Northrop F-5EM Tiger II là máy bay chiến đấu hạng nhẹ được hiện đại hóa đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của không quân Brazil, chúng tập trung vào tính linh hoạt và độ tin cậy.Cung cấp sức mạnh cho F-5EM là hai động cơ phản lực General Electric J85-GE-21B, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 22,2 kN với chế độ đốt sau. Điều này cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa mach 1,6.Độ cao hoạt động tối đa đạt 15.800 mét, bán kính chiến đấu là 1.700 km mà không cần thùng nhiên liệu ngoài, cho phép máy bay có thể bay xa để tuần tra trên không.Nhờ tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng thuận lợi, F-5EM vẫn duy trì khả năng cơ động cao, điều này đặc biệt quan trọng trong chiến đấu trên không.Về mặt vũ khí, F-5EM được trang bị nhiều hệ thống vũ khí, bao gồm pháo M39A2 20mm, tên lửa không đối không Python-4 và Derby, cũng như nhiều loại đạn không đối đất và cả bom dẫn đường bằng laser.Máy bay có thể mang tới 3.175 kg tải trọng vũ khí bên ngoài, bao gồm tên lửa, bom và thùng nhiên liệu phân bổ trên bảy điểm cứng.Tính linh hoạt này cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ tuần tra trên không và phòng thủ không phận đến tấn công mặt đất và tấn công chính xác vào các mục tiêu chiến lược.Trọng lượng nhẹ và độ bền của nó khiến nó phù hợp để triển khai tại các căn cứ nhỏ và đường băng có khả năng bảo trì hạn chế.Mặc dù thiết kế đã cũ, nhưng các quá trình hiện đại hóa đã biến F-5EM thành một máy bay chiến đấu đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ trong không quân Brazil.
Sự cố xảy ra khi máy bay chiến đấu F-5EM tiger II đang trở về căn cứ không quân Natal gần thành phố Parnamirim thuộc tiểu bang Rio Grande do Norte, Brazil.
Phi công đã lái máy bay phản lực ra khỏi khu dân cư ở Parnamirim trước khi phóng ra ngoài. Chiếc F-5EM đã rơi xuống một khu vực nhiều cây cối, gây ra hỏa hoạn.
Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy lỗi động cơ là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn; tuy nhiên một số nhận định ban đầu cho rằng máy bay đã quá cũ.
Không quân Brazil vận hành tổng cộng 46 máy bay chiến đấu F-5EM Tiger II, chúng được mua vào năm 1973 để tạo thành xương sống của lực lượng không quân chiến thuật nước này.
Đợt giao hàng đầu tiên cho Brazil bắt đầu vào năm 1975, với 42 máy bay một chỗ ngồi F-5E và 4 mẫu máy bay hai chỗ ngồi F-5F.
Trong những thập kỷ tiếp theo, Brazil tiếp tục mở rộng đội bay của mình bằng việc mua thêm 22 chiếc khác vào năm 1988.
Những chiếc F-5E/F này của Brazil có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ tuần tra trên không đến đánh chặn các mối đe dọa và hỗ trợ trên không tầm gần.
Vào những năm 2000, máy bay F-5 của Brazil đã trải qua quá trình hiện đại hóa lên chuẩn F-5EM mới.
Các nâng cấp chính bao gồm việc lắp đặt radar Grifo-F của Israel, giúp tăng cường khả năng phát hiện và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt mục tiêu.
Ngoài ra nâng cấp còn giúp F-5EM tích hợp các tên lửa hiện đại như Python-4 và Derby từ Israel, giúp tăng đáng kể hỏa lực chiến đấu.
Ngoài ra, hệ thống tác chiến điện tử được tăng cường với các biện pháp gây nhiễu và đối phó điện tử tiên tiến.
Những nâng cấp này đã cho phép F-5EM tiếp tục phục vụ trong không quân Brazil, tuy nhiên nước này đã mua chiến đấu cơ JAS-39E/F Gripen mới để giảm phụ thuộc vào F-5EM.
Các chuyên gia quân sự tại Brazil lưu ý rằng việc bảo dưỡng F-5EM tương đối tiết kiệm chi phí và đơn giản, khiến nó phù hợp với các vai trò hoạt động cường độ thấp.
Do đó, trong khi tương lai phi đội F-5EM của Brazil vẫn có thể hoạt động hạn chế và là một phần không thể thiếu của lực lượng hàng không chiến thuật nước này.
Được biết Northrop F-5EM Tiger II là máy bay chiến đấu hạng nhẹ được hiện đại hóa đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của không quân Brazil, chúng tập trung vào tính linh hoạt và độ tin cậy.
Cung cấp sức mạnh cho F-5EM là hai động cơ phản lực General Electric J85-GE-21B, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 22,2 kN với chế độ đốt sau. Điều này cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa mach 1,6.
Độ cao hoạt động tối đa đạt 15.800 mét, bán kính chiến đấu là 1.700 km mà không cần thùng nhiên liệu ngoài, cho phép máy bay có thể bay xa để tuần tra trên không.
Nhờ tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng thuận lợi, F-5EM vẫn duy trì khả năng cơ động cao, điều này đặc biệt quan trọng trong chiến đấu trên không.
Về mặt vũ khí, F-5EM được trang bị nhiều hệ thống vũ khí, bao gồm pháo M39A2 20mm, tên lửa không đối không Python-4 và Derby, cũng như nhiều loại đạn không đối đất và cả bom dẫn đường bằng laser.
Máy bay có thể mang tới 3.175 kg tải trọng vũ khí bên ngoài, bao gồm tên lửa, bom và thùng nhiên liệu phân bổ trên bảy điểm cứng.
Tính linh hoạt này cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ tuần tra trên không và phòng thủ không phận đến tấn công mặt đất và tấn công chính xác vào các mục tiêu chiến lược.
Trọng lượng nhẹ và độ bền của nó khiến nó phù hợp để triển khai tại các căn cứ nhỏ và đường băng có khả năng bảo trì hạn chế.
Mặc dù thiết kế đã cũ, nhưng các quá trình hiện đại hóa đã biến F-5EM thành một máy bay chiến đấu đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ trong không quân Brazil.