RS-24 Yars (còn được gọi là Topol-MR), NATO đặt tên định danh SS-29 hay SS-27 Mod 2 là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới của Nga, được sản xuất nhằm thay thế loại R-36 cũng như UR-100N đã quá cao tuổi.Tên lửa RS-24 Yars được giới thiệu vào năm 2010, nó có trọng lượng phóng 49.600 kg; chiều dài 23 m; đường kính 2 m; có khả năng mang ít nhất 3 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 500 kT hoặc 6 đầu đạn 150 - 300 kT.Động cơ nhiên liệu rắn giúp RS-24 Yars đạt vận tốc tối đa Mach 20 (6.806 m/s), tầm bắn trong khoảng 11.000 - 12.000 km, được dẫn đường bởi hệ quán tính kết hợp tham chiếu định vị toàn cầu GLONASS, sai số chỉ 150m.Vũ khí trên của Nga được đánh giá là không thể đánh chặn, có sức cơ động cao, dễ dàng bố trí và ẩn nấp để tung đòn tấn công hủy diệt vào lãnh thổ đối phương, tuy nhiên Nga lại đang phải đối mặt với vấn đề lớn của vũ khí này.Phương tiện mang phóng tên lửa RS-24 Yars là xe tải siêu trường siêu trọng MZKT-79221 do Belarus sản xuất, nếu thiếu khung cơ sở này thì tên lửa Nga sẽ phải "nằm đất".Thời gian gần đây hai đối tác thân thiết Nga - Belarus đã phát sinh khá nhiều mâu thuẫn, trong đó chủ yếu là Minsk cho rằng Moscow đang thể hiện thái độ "bề trên" trong mối quan hệ với mình.Belarus còn cáo buộc Nga không thực hiện nghiêm chỉnh những thỏa thuận về nhà nước liên minh, không dành cho họ các ưu đãi mà đáng ra Minsk phải được nhận.Trước tình thế trên, đã có nhiều báo cáo về việc Belarus đẩy mạnh quan hệ hợp tác với phương Tây và khối quân sự NATO, thậm chí còn lên kế hoạch tập trận chung ngay sát biên giới nước Nga.Trang Avia của Nga mới đây cho biết, tình hình không mấy tốt đẹp trong mối quan hệ giữa Nga và Belarus đã dẫn đến việc các chuyên gia quân sự và các nhà khoa học chính trị của Minsk đưa ra đề xuất bất ngờ.Cụ thể, Belarus sẽ xem xét việc chấm dứt sản xuất các xe tải phục vụ hệ thống tên lửa chiến lược RS-24 Yars của Nga, khiến cho vũ khí này không có một nền tảng di động thích hợp."Điều mà Nga cần phải nhớ rằng các bệ phóng tự hành của tên lửa RS-24 Yars được đặt trên khung gầm xe tải việt dã MZKT-79221 (16 x 16) sản xuất tại Minsk. Trong tương lai gần, Nga chưa thể thay thế chúng"."Mặc dù thực tế là trong hơn 10 năm nay, nhà máy ô tô KamAZ của Nga đã tích cực nghiên cứu nhằm chế tạo sản phẩm thay thế nhưng họ vẫn chưa thành công", báo chí Belarus cho biết.Trong trường hợp không bán được hàng cho Nga thì Belarus cũng chẳng phải bận tâm đến nguồn tiêu thụ, khi Trung Quốc đang rất quan tâm đến sản phẩm của họ để sử dụng cho các hệ thống ICBM mới của mình.Đưa ra những tuyên bố như vậy, các chuyên gia không loại trừ rằng Minsk bắt đầu xây dựng chính sách mới đối với Nga, hoặc đơn giản là họ muốn mình không phải chịu thế "cửa dưới".Để tránh tình trạng mối quan hệ với Belarus đi vào vết xe đổ của Ukraine, Nga sẽ cần thay đổi rất tích cực chính sách đối ngoại của mình trong thời gian sắp tới.
RS-24 Yars (còn được gọi là Topol-MR), NATO đặt tên định danh SS-29 hay SS-27 Mod 2 là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới của Nga, được sản xuất nhằm thay thế loại R-36 cũng như UR-100N đã quá cao tuổi.
Tên lửa RS-24 Yars được giới thiệu vào năm 2010, nó có trọng lượng phóng 49.600 kg; chiều dài 23 m; đường kính 2 m; có khả năng mang ít nhất 3 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 500 kT hoặc 6 đầu đạn 150 - 300 kT.
Động cơ nhiên liệu rắn giúp RS-24 Yars đạt vận tốc tối đa Mach 20 (6.806 m/s), tầm bắn trong khoảng 11.000 - 12.000 km, được dẫn đường bởi hệ quán tính kết hợp tham chiếu định vị toàn cầu GLONASS, sai số chỉ 150m.
Vũ khí trên của Nga được đánh giá là không thể đánh chặn, có sức cơ động cao, dễ dàng bố trí và ẩn nấp để tung đòn tấn công hủy diệt vào lãnh thổ đối phương, tuy nhiên Nga lại đang phải đối mặt với vấn đề lớn của vũ khí này.
Phương tiện mang phóng tên lửa RS-24 Yars là xe tải siêu trường siêu trọng MZKT-79221 do Belarus sản xuất, nếu thiếu khung cơ sở này thì tên lửa Nga sẽ phải "nằm đất".
Thời gian gần đây hai đối tác thân thiết Nga - Belarus đã phát sinh khá nhiều mâu thuẫn, trong đó chủ yếu là Minsk cho rằng Moscow đang thể hiện thái độ "bề trên" trong mối quan hệ với mình.
Belarus còn cáo buộc Nga không thực hiện nghiêm chỉnh những thỏa thuận về nhà nước liên minh, không dành cho họ các ưu đãi mà đáng ra Minsk phải được nhận.
Trước tình thế trên, đã có nhiều báo cáo về việc Belarus đẩy mạnh quan hệ hợp tác với phương Tây và khối quân sự NATO, thậm chí còn lên kế hoạch tập trận chung ngay sát biên giới nước Nga.
Trang Avia của Nga mới đây cho biết, tình hình không mấy tốt đẹp trong mối quan hệ giữa Nga và Belarus đã dẫn đến việc các chuyên gia quân sự và các nhà khoa học chính trị của Minsk đưa ra đề xuất bất ngờ.
Cụ thể, Belarus sẽ xem xét việc chấm dứt sản xuất các xe tải phục vụ hệ thống tên lửa chiến lược RS-24 Yars của Nga, khiến cho vũ khí này không có một nền tảng di động thích hợp.
"Điều mà Nga cần phải nhớ rằng các bệ phóng tự hành của tên lửa RS-24 Yars được đặt trên khung gầm xe tải việt dã MZKT-79221 (16 x 16) sản xuất tại Minsk. Trong tương lai gần, Nga chưa thể thay thế chúng".
"Mặc dù thực tế là trong hơn 10 năm nay, nhà máy ô tô KamAZ của Nga đã tích cực nghiên cứu nhằm chế tạo sản phẩm thay thế nhưng họ vẫn chưa thành công", báo chí Belarus cho biết.
Trong trường hợp không bán được hàng cho Nga thì Belarus cũng chẳng phải bận tâm đến nguồn tiêu thụ, khi Trung Quốc đang rất quan tâm đến sản phẩm của họ để sử dụng cho các hệ thống ICBM mới của mình.
Đưa ra những tuyên bố như vậy, các chuyên gia không loại trừ rằng Minsk bắt đầu xây dựng chính sách mới đối với Nga, hoặc đơn giản là họ muốn mình không phải chịu thế "cửa dưới".
Để tránh tình trạng mối quan hệ với Belarus đi vào vết xe đổ của Ukraine, Nga sẽ cần thay đổi rất tích cực chính sách đối ngoại của mình trong thời gian sắp tới.