Hiệp hội Nghiên cứu và Sản xuất Molniya của Nga gần đây đã trình bày bản thiết kế sơ bộ của một máy bay vũ trụ dân sự thế hệ mới, theo giới thiệu là có thể tái sử dụng nhiều lần.Đơn vị thiết kế cho biết chiếc phi thuyền nói trên được tạo ra nhằm phục vụ xu hướng phát triển du lịch vũ trụ ở Liên bang Nga, sẽ giúp giảm yêu cầu về sức khỏe đối với hành khách và tiết giảm đáng kể chi phí phóng.Chiếc máy bay vũ trụ nói trên thực tế là một tàu con thoi với kết cấu "thân chịu lực", trong đó đôi cánh hình chữ V có thể thay đổi hướng. Nhu cầu tạo ra một phương tiện như vậy đã được nghĩ đến từ vài năm trước ở Nga"Hiện tại nhiệm vụ đã được đặt ra và việc phát triển một tổ hợp hàng không dân dụng có thể tái sử dụng với máy bay trên quỹ đạo đang được thực hiện đầy đủ", bà Olga Sokolova - Tổng giám đốc NPO Molniya cho biết vào thời điểm đó.Điều cần phải nhấn mạnh ở đây chính là mặc dù việc tạo ra tàu vũ trụ thương mại đã bị chỉ trích nặng nề ngay cả ở cấp độ ý tưởng nhưng nhà phát triển cho thấy họ sẽ không từ bỏ công trình của mình.Hiện tại khái niệm về thiết bị của tương lai đã được trình bày. Cụ thể, một phương tiện phóng hạng trung sẽ được sử dụng để đưa tàu vũ trụ lên quỹ đạo. Phi hành đoàn dự kiến sẽ bao gồm 4 người và chiếc máy bay đặc biệt này sẽ được trang bị động cơ RD-0109.Đại diện NPO Molniya cho biết, lợi thế lớn của phương tiện là sự gia tăng số lượng bãi đáp và khả năng thay đổi sân bay khi hạ cánh, không chỉ giới hạn tại địa điểm phóng.Bên cạnh đó, phương tiện mới của họ sẽ có thể bay hai lần qua bất kỳ điểm nào trên Trái đất bằng cách thay đổi quỹ đạo thông qua hệ thống động cơ đẩy tích hợp đặc biệt.Một ưu điểm khác của phương tiện là giảm đáng kể chi phí cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, sự ra đời của máy bay vũ trụ nếu chứng minh được hiệu quả khi hoạt động bằng những đơn hàng liên tục sẽ làm giảm đáng kể chi phí sản xuất.Đáng quan tâm nhất là phương tiện mới phải có khả năng tái sử dụng, khiến nó trở thành một chiếc máy bay đích thực. Mặc dù vậy thời hạn hoàn thành thiết kế vẫn chưa được nêu rõ.Xét đến hình dáng cơ bản của chiếc máy bay vũ trụ này, nhiều chuyên gia cho rằng nó dựa trên ý tưởng tàu con thoi Buran mà Liên Xô đã tạo ra trước kia, như vậy có thể tiết giảm đáng kể thời gian so với thiết kế mới từ đầu.Nhưng cần lưu ý, tàu con thoi Buran không phải là một thiết kế thành công của Liên Xô, bởi vậy chưa có gì đảm bảo máy bay vũ trụ đang được thiết kế sẽ khắc phục hoàn toàn mọi nhược điểm cũ.Chưa dừng lại đây, việc phóng một tàu con thoi lên quỹ đạo sẽ dẫn tới nhiều yêu cầu cực kỳ phức tạp và đắt tiền, khó lòng "đơn giản và rẻ tiền" như những gì nhà sản xuất quảng cáo.Cuối cùng, nhu cầu thực sự đối với chiếc máy bay vũ trụ nói trên bị đánh giá là cực kỳ hạn chế do đối tượng khách hàng thỏa mãn yêu cầu tài chính rất ít, cộng với những khó khăn cần vượt qua, sẽ không ngạc nhiên nếu dự án này chậm tiến độ.
Hiệp hội Nghiên cứu và Sản xuất Molniya của Nga gần đây đã trình bày bản thiết kế sơ bộ của một máy bay vũ trụ dân sự thế hệ mới, theo giới thiệu là có thể tái sử dụng nhiều lần.
Đơn vị thiết kế cho biết chiếc phi thuyền nói trên được tạo ra nhằm phục vụ xu hướng phát triển du lịch vũ trụ ở Liên bang Nga, sẽ giúp giảm yêu cầu về sức khỏe đối với hành khách và tiết giảm đáng kể chi phí phóng.
Chiếc máy bay vũ trụ nói trên thực tế là một tàu con thoi với kết cấu "thân chịu lực", trong đó đôi cánh hình chữ V có thể thay đổi hướng. Nhu cầu tạo ra một phương tiện như vậy đã được nghĩ đến từ vài năm trước ở Nga
"Hiện tại nhiệm vụ đã được đặt ra và việc phát triển một tổ hợp hàng không dân dụng có thể tái sử dụng với máy bay trên quỹ đạo đang được thực hiện đầy đủ", bà Olga Sokolova - Tổng giám đốc NPO Molniya cho biết vào thời điểm đó.
Điều cần phải nhấn mạnh ở đây chính là mặc dù việc tạo ra tàu vũ trụ thương mại đã bị chỉ trích nặng nề ngay cả ở cấp độ ý tưởng nhưng nhà phát triển cho thấy họ sẽ không từ bỏ công trình của mình.
Hiện tại khái niệm về thiết bị của tương lai đã được trình bày. Cụ thể, một phương tiện phóng hạng trung sẽ được sử dụng để đưa tàu vũ trụ lên quỹ đạo. Phi hành đoàn dự kiến sẽ bao gồm 4 người và chiếc máy bay đặc biệt này sẽ được trang bị động cơ RD-0109.
Đại diện NPO Molniya cho biết, lợi thế lớn của phương tiện là sự gia tăng số lượng bãi đáp và khả năng thay đổi sân bay khi hạ cánh, không chỉ giới hạn tại địa điểm phóng.
Bên cạnh đó, phương tiện mới của họ sẽ có thể bay hai lần qua bất kỳ điểm nào trên Trái đất bằng cách thay đổi quỹ đạo thông qua hệ thống động cơ đẩy tích hợp đặc biệt.
Một ưu điểm khác của phương tiện là giảm đáng kể chi phí cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, sự ra đời của máy bay vũ trụ nếu chứng minh được hiệu quả khi hoạt động bằng những đơn hàng liên tục sẽ làm giảm đáng kể chi phí sản xuất.
Đáng quan tâm nhất là phương tiện mới phải có khả năng tái sử dụng, khiến nó trở thành một chiếc máy bay đích thực. Mặc dù vậy thời hạn hoàn thành thiết kế vẫn chưa được nêu rõ.
Xét đến hình dáng cơ bản của chiếc máy bay vũ trụ này, nhiều chuyên gia cho rằng nó dựa trên ý tưởng tàu con thoi Buran mà Liên Xô đã tạo ra trước kia, như vậy có thể tiết giảm đáng kể thời gian so với thiết kế mới từ đầu.
Nhưng cần lưu ý, tàu con thoi Buran không phải là một thiết kế thành công của Liên Xô, bởi vậy chưa có gì đảm bảo máy bay vũ trụ đang được thiết kế sẽ khắc phục hoàn toàn mọi nhược điểm cũ.
Chưa dừng lại đây, việc phóng một tàu con thoi lên quỹ đạo sẽ dẫn tới nhiều yêu cầu cực kỳ phức tạp và đắt tiền, khó lòng "đơn giản và rẻ tiền" như những gì nhà sản xuất quảng cáo.
Cuối cùng, nhu cầu thực sự đối với chiếc máy bay vũ trụ nói trên bị đánh giá là cực kỳ hạn chế do đối tượng khách hàng thỏa mãn yêu cầu tài chính rất ít, cộng với những khó khăn cần vượt qua, sẽ không ngạc nhiên nếu dự án này chậm tiến độ.