Ấn Độ có nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên

Google News

Avani Chaturvedi (25 tuổi) đã ghi tên vào lịch sử không quân Ấn Độ khi trở thành người phụ nữ đầu tiên lái máy bay chiến đấu. Thành công của Avani đã đưa Ấn Độ ngang hàng với các quốc gia hàng đầu như Anh, Mỹ…

Avani Chaturvedi - Nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Ấn Độ hôm 19/2 đã hoàn thành chuyến bay một mình kéo dài 30 phút trên máy bay chiến đấu MiG-21 Bison tại căn cứ không quân Jamnagar.
 Phi công Avani Chaturvedi
Anupam Banerjee, phát ngôn viên Không quân Ấn Độ (IAF) mô tả chuyến bay thành công của Avani Chaturvedi là sự kiện trọng đại trong lịch sử lực lượng vũ trang Ấn Độ. Cô là niềm cảm hứng cho những cô gái trẻ. Ông nhấn mạnh: “Đây là bước ngoặt quan trọng trong việc đào tạo phi công chiến đấu và lần đầu tiên một phụ nữ Ấn Độ đã tự lái máy bay chiến đấu. IAF cam kết trao quyền cho phụ nữ”.
Thành công của Avani đã đưa Ấn Độ ngang hàng với các quốc gia như Anh, Mỹ, Israel và Pakistan, những quốc gia có nữ phi công lái máy bay chiến đấu. Sau Avani Chaturvedi, 2 nữ phi công còn lại dự kiến sẽ sớm thực hiện các chuyến bay của mình.
Avani Chaturvedi là phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên của Ấn Độ
Sinh năm 1993, Avani Chaturvedi được anh trai, vốn là một sĩ quan quân đội Ấn Độ, truyền cảm hứng trở thành một quân nhân. Avani từng nhận bằng cử nhân về công nghệ tại Đại học Banasthali hồi năm 2014. Trong thời gian học đại học, Avani đã tham gia câu lạc bộ bay và vượt qua kỳ thi của Không quân Ấn Độ. “Tôi được truyền cảm hứng về cuộc sống nhà binh từ những sĩ quan quân đội trong gia đình tôi. Tôi từng có vài giờ được trải nghiệm lái máy bay tại câu lạc bộ bay trong trường đại học và điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi gia nhập Không quân Ấn Độ”, Avani Chaturvedi chia sẻ.
Để có thể trở thành nữ phi công lái máy bay chiến đấu, Avani Chaturvedi đã trải qua quá trình học tập và huấn luyện rất vất vả. Cô đã hoàn tất chương trình đào tạo tại Học viện Không quân Hyderabad trước khi được ngồi vào buồng lái chính thức.
  Từ trái sang phải: Mohana Singh, Avani Chaturvedi và Bhawana Kanth
Tháng 10/2017, Avani Chaturvedi và Bhawana Kanth, Mohana Singh đã chính thức được phân bổ về Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) và trở thành những nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên của quốc gia này. Cả 3 đều tốt nghiệp loại xuất sắc khóa học lái tiêm kích Su-30 - loại chiến đấu cơ mạnh mẽ và hiện đại nhất của Không quân Ấn Độ. Họ đều đã vượt qua với ước mơ được bay, được chinh phục bầu trời trên những chiến đấu cơ hiện đại, nguy hiểm và dũng mãnh nhất của Không quân Hải quân Ấn Độ.
Sau khi hoàn tất chương trình huấn luyện giai đoạn 3 tại Karnataka vào năm tới, Avani Chaturvedi và 2 bạn có thể được lái những máy bay chiến đấu khác như Sukhoi và Tejas.
 Nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ, bà Nirmala Sitharaman
Quyết định cho phép phụ nữ tham gia đơn vị tiêm kích chiến đấu được Chính phủ Ấn Độ thông qua hồi tháng 10/2015. Thế nhưng, bắt đầu từ tháng 9/2017, sau khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ, bà Nirmala Sitharaman đã phụ trách chương trình hiện đại hóa quân đội ước tính có chi phí 150 tỉ USD nhằm trang bị cho lực lượng vũ trang Ấn Độ. Bà Sitharaman đã ra quyết định tuyển thêm 800 nữ binh sĩ trong năm 2017 và tăng tăng cường sự hiện diện của phái nữ trong quân đội bằng cách mỗi năm tiếp nhận khoảng 52 nữ quân nhân.
Tháng 2/2016, Ấn Độ đã cho phép phụ nữ đảm nhận vai trò chiến đấu trong mọi lực lượng quân đội của nước này. Trước đó, phụ nữ chỉ chiếm 2,5% trong các lực lượng vũ trang của Ấn Độ, hoạt động chủ yếu trong các đơn vị gián tiếp như quân y, hậu cần…
 Lực lượng Hải quân Ấn Độ tiếp nhận đội phi công nữ đầu tiên

Cuối tháng 11/2017, lực lượng Hải quân Ấn Độ cũng đã tiếp nhận một đội phi công nữ đầu tiên tốt nghiệp Học viện Hải quân Ấn Độ. Những nữ phi công này sẽ được giao nhiệm vụ lái các máy bay săn ngầm hiện đại P-8I Poseidon do Mỹ chế tạo để truy tìm tàu chiến và tàu ngầm nước ngoài hoạt động trên Ấn Độ Dương. Mỗi một lần xuất kích, các nữ phi công Ấn Độ phải bay ít nhất là 4 tiếng, theo dõi các radar rà quét biển và cảm biến từ trường trái đất phát hiện tàu ngầm, chỉ thị mục tiêu cho các tên lửa AGM-84L Harpoon Block II tấn công từ khoảng cách hơn 250km trên biển hoặc bằng thủy lôi hạng nhẹ Mk 54 (nếu cần).

Họ sẽ là những chiến binh thực thụ giống như các đồng nghiệp nam nếu máy bay của họ phải nhận lệnh tấn công tàu ngầm hoặc tàu chiến đối phương trong trường hợp xảy ra xung đột. Họ cũng sẽ phải đối diện với mối nguy hiểm thực sự khi máy bay của họ đứng trước nguy cơ bị tên lửa đối phương tấn công.
Theo Gia Trung/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)