Báo Tây: Việt Nam nhận radar tối tân từ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam có thể đã nhận bàn giao nhiều bộ radar cảnh giới đường không tầm xa, có thể tích hợp cho hệ thống S-300 từ Ukraine.

Tạp chí Army Recognition đưa tin, gần đây thì theo một số hình ảnh được đăng tải trên trang mạng diễn đàn, Việt Nam đã nhận bàn giao hệ thống radar cảnh giới 36D6-M do Ukraine chế tạo tại cảng ở TP HCM.
Ngoài thông tin này ra, báo chí nước ngoài không đưa thêm bất kỳ thông tin nào liên quan tới số lượng, đơn giá hợp đồng.
 Hệ thống radar di động 36D6.
Hệ thống radar di động 36D6-M được thiết kế để phát hiện mục tiêu trên không và nhận diện địch – ta. Đài có khả năng phát hiện các mục tiêu bay thấp và rất thấp trong môi trường nhiễu chủ động - bị động mạnh.
Đài 36D6-M có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly xa nhất 115km, độ cao lớn nhất tới 27km.
Loại radar này đặc biệt được thiết kế để sử dụng với tổ hợp tên lửa phòng không, giống như hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 Nga mà Việt Nam có trang bị. Nó có thể cung cấp tham số về mục tiêu cho các hệ thống tên lửa phòng không, hỗ trợ dẫn đường tên lửa.
Trong năm 2003, Việt Nam đặt hàng 2 khẩu đội tên lửa S-300PMU1 từ Nga, bao gồm tổng cộng 12 bệ phóng và 72 quả đạn tên lửa. S-300PMU1 là biến thể tiến tiến của hệ thống S-300.
Hệ thống phòng không đa kênh cơ động S-300PMU1 có thể chống lại mọi máy bay hiện đại, tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa đạn đạo chiến thuật và nhiều mục tiêu khác với diện tích phản xạ sóng radar 0,02m2, bay tốc độ 2.800m/s trong điều kiện bị đối phương chế áp điện tử mạnh.
Hệ thống S-300PMU1 có thể đồng thời tiêu diệt 36 mục tiêu cùng lúc bằng 72 quả đạn, tầm bắn tối đa 150km, độ cao tối đa 27km.
 Ukraine trong quá khứ từng giúp Việt Nam nâng cấp các máy bay cường kích Su-22 để tác chiến đối hải.
Ngoài Nga, Ukraine là đối tác hợp tác kỹ thuật - quân sự quan trọng với Việt Nam, một phần vì nước này thừa hưởng nhiều thành quả công nghiệp quốc phòng từ thời Liên Xô, mà Việt Nam hiện chủ yếu sử dụng hệ vũ khí của Liên Xô.
Trong những năm qua, Việt Nam được cho là đã mua một số máy bay cường kích - tiêm kích từ Ukraine, đặt hàng sửa chữa lớn động cơ phản lực AL-31F (trang bị trên tiêm kích Su-27SK mà Ukraine cũng có), mua hệ thống trinh sát thụ động Kolchuga, mua động cơ tuốc bin khí cho tàu tên lửa nhỏ Molniya.
Các quan chức Ukraine gần đây đã bày tỏ muốn tham gia nhiều hơn vào việc hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam, tập trung vào việc nâng cấp các trang bị phòng không, máy bay, xe bọc thép, tàu hải quân cũ.
Hoàng Lê

Bình luận(0)