Trình độ lái xe của bikers Việt ngang các nước trong khu vực

Google News

(Kiến Thức) - Là quốc gia hiện có rất ít những khoá huấn luyện môtô được tổ chức chuyên nghiệp. Nhưng nhìn chung, trình độ lái xe của các bikers Việt cũng không kém gì các nước trong khu vực.

Tại khoá huấn luyện môtô Ducati Riding Experience vừa được tổ chức tại Việt Nam trong hai ngày cuối tuần vừa qua, huấn luyện viên Henry Iu huấn luyện viên của chương trình DRE tại Châu Á - Thái Bình Dương đã có buổi trò chuyện thú vị cùng PV kienthuc.net.vn. Ông đã có những chia sẻ rất khách quan sau khi theo dõi và hướng dẫn các học viên luyện tập.
PV: Xin chào ông Henry Iu đã tới Việt Nam để tham gia vào khoá đào tạo kỹ năng lái xe an toàn Ducati Riding Experience (DRE) lần đầu được tổ chức tại đây. Được biết ông đã có một thời gian gắn bó với Ducati, vậy xin ông có thể cho biết thêm một chút về công việc của mình?
Trinh do lai xe cua bikers Viet ngang cac nuoc trong khu vuc
Ông Henry Iu, huấn luyện viên của chương trình DRE tại châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Henry Iu: Tôi đã được Ducati bổ nhiệm làm huấn luyện viên của chương trình DRE tại châu Á-Thái Bình Dương. Chính vì vậy, trong vài năm tới, tôi sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn các học viên tại tất cả khoá huấn luyện được tổ chức tại khu vực này. 
Đồng thời tôi cũng sẽ giám sát khâu tổ chức của các nhà phân phối Ducati, để đảm bảo rằng chương trình sẽ diễn ra theo đúng tiêu chuẩn của Ducati Ý. Cuối cùng, tôi cũng sẽ dành thời gian để tìm ra và đào tạo những huấn luyện viên mới, để có thể tiếp tục phát triển những khoá học an toàn trên toàn châu Á.
PV: Trong suốt thời gian khoá học diễn ra tại Việt Nam, tôi thấy rằng ông đã quan sát rất kỹ các học viên từ ngoài sân tập. Vậy ông đã có những đánh giá thế nào về trình độ của các biker tại Việt Nam?
Trinh do lai xe cua bikers Viet ngang cac nuoc trong khu vuc-Hinh-2
Các học viên thực hành tại DRE 2015.
Ông Henry Iu: Đầu tiên, tôi nghĩ rằng thái độ khi tập luyện của họ là rất, rất tốt. Tiếp theo, tôi đánh giá rằng với một quốc gia còn có rất ít những khoá huấn luyện lái xe môtô một cách bài bản được tổ chức, trình độ chung của các biker Việt tốt hơn nhiều so với những gì tôi tưởng. Trình độ lái xe của các bikers Việt cũng không thua kém gì nhiều so với các nước trong khu vực.
Hôm nay, tôi đã dành rất nhiều thời gian chỉ để sửa những lỗi mà họ đã mắc phải trong một thời gian dài, nhưng họ vẫn tỏ ra cầu tiến và chịu khó luyện tập lại để có thể lái xe tốt hơn. Theo tôi điều này là rất quan trọng.
Trinh do lai xe cua bikers Viet ngang cac nuoc trong khu vuc-Hinh-3
Những học viên tham gia khoá đào tạo đều tỏ rõ mong muốn trau dồi kỹ năng lái một cách tốt nhất.
PV: Sau khi tham gia huấn luyện tại DRE tổ chức ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, ông có so sánh gì về trình độ của biker Việt với các nước bạn không?
Ông Henry Iu: Tôi đánh giá rằng trình độ lái xe của các bikers Việt ngang với các nước khác. Tôi không muốn nêu tên trực tiếp một quốc gia nào để so sánh tốt hơn hay tồi hơn, nhưng tôi khẳng định rằng, kỹ năng của họ không tồi một chút nào. Trên thực tế, họ có trình độ rất tốt, tốt hơn tôi nghĩ nhiều. Nếu theo thang điểm từ 1 tới 10, tôi sẽ chấm cho họ khoảng 7-8 điểm.
Trinh do lai xe cua bikers Viet ngang cac nuoc trong khu vuc-Hinh-4
Ông Henry Iu hướng dẫn trực tiếp cho từng học viên tại khoá học.
PV: Câu hỏi cuối cùng, ông có lời khuyên gì dành cho các biker điều khiển xe môtô Ducati trong ngày hôm nay nói riêng, và tại Việt Nam nói chung hay không?
Nhìn chung, tôi thấy rằng các bikers cần phải gặp nhau và trao đổi nhiều hơn, để họ có thể rút ra được những bài học từ kinh nghiệm của người khác. Từ đó, họ sẽ có thể tự sửa lỗi cho nhau và cùng nhau trau dồi kỹ năng tốt hơn. Như tôi đã nói, họ thực sự nghiêm túc khi cầm lái, và có cảm nhận rất tốt khi ngồi trên xe.
Chính vì vậy, việc của chúng ta bây giờ là làm thế nào để họ có thể ngồi trên xe nhiều hơn và tiếp tục trau dồi kỹ năng. Vào cuối ngày, tôi thấy rằng nhiều biker còn "non" khi mới tham gia khoá học đã có thể điều khiển xe thành thạo như từng cầm lái nhiều năm.
Trinh do lai xe cua bikers Viet ngang cac nuoc trong khu vuc-Hinh-5
Các học viên chăm chú theo dõi ông Henry Iu minh hoạ kỹ thuật.
PV: Việt Nam có một thị trường xe môtô phân khối lớn đang phát triển, chính vì vậy những sự kiện tương tự như DRE là một dịp rất tốt để các biker có thể nâng cao kỹ năng lái xe của mình...
Ông Henry Iu: Tôi nghĩ rằng không chỉ có thể nâng cao kỹ năng lái xe, mà bằng cách liên tục trau dồi kinh nghiệm, họ còn có thể trở thành những con người tốt hơn. Đó chính xác là những gì tôi nghĩ. Tôi chưa từng tới Việt Nam trước đây, không biết phải mong đợi điều gì từ các biker Việt. Sau một ngày luyện tập, họ đã trở nên khá hơn nhiều.
Do những rào cản về ngôn ngữ, rất khó để họ có thể hiểu hết sự hướng dẫn của tôi, nhưng họ đã cố để hiểu và áp dụng trên đường tập. Vào cuối ngày, tôi thấy họ ra về với nụ cười trên môi và tôi cũng cười theo, vì cảm thấy hạnh phúc khi đã hoàn thành công việc của mình.
PV: Đó thực sự là cảm xúc tuyệt vời. Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!
Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)