Toyota tạm dừng sản xuất Yaris trong 1 tháng vì thiếu linh kiện

Google News

Việc tạm dừng sản xuất Yaris trong 1 tháng vì thiếu linh kiện được xem là quyết định chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phát triển của tập đoàn Toyota.

  
Trong năm ngoái, nhiều hãng ôtô đã thông báo giảm doanh số vì dây chuyền lắp ráp bị đình trệ do đứt gãy chuỗi cung ứng. Toyota cũng không phải là ngoại lệ.
Sang những ngày đầu năm 2023, tình trạng thiếu linh kiện vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mới đây, hãng xe Nhật Bản đã đưa ra một quyết định chưa từng có tiền lệ, đó là tạm đóng cửa nhà máy sản xuất Toyota Yaris trong vòng 1 tháng do không có linh kiện sản xuất.
Toyota tam dung san xuat Yaris trong 1 thang vi thieu linh kien
Toyota đóng cửa nhà máy sản xuất Yaris trong 1 tháng vì thiếu linh kiện.
Cụ thể, nhà máy lắp ráp Yaris của Toyota nằm ở Cộng hòa Séc sẽ bị đóng cửa trong cả tháng 2/2023. Nhà máy này nằm ở Kolin, cách khoảng 60 km so với thủ đô Prague của Cộng hòa Séc. Đây chính là nơi đang sản xuất 2 mẫu xe Toyota Yaris và Aygo X. Trong năm ngoái, sản lượng của nhà máy này đã tăng gần 35% lên 202.255 xe.
Hãng Toyota đã tiếp quản nhà máy này ở năm 2021. Kể từ đó, Toyota đã đầu tư số tiền hơn 200 triệu USD để mở rộng nhà máy. Trước năm 2021, nhà máy này thuộc sở hữu của liên doanh giữa Toyota và PSA của Pháp.
Hiện hãng Toyota chưa công bố thông tin cụ thể về tình trạng thiếu linh kiện của mình. Do đó, chưa rõ nguyên nhân là do thiếu chip bán dẫn hay những linh kiện khác.
Toyota tam dung san xuat Yaris trong 1 thang vi thieu linh kien-Hinh-2
Toyota tiếp quản nhà máy ở Cộng hòa Séc từ năm 2021.
"Do thiếu linh kiện trong chuỗi cung ứng, chúng tôi sẽ buộc phải tạm ngừng sản xuất từ ngày 31/1", ông Tomas Paroubek, phát ngôn viên của nhà máy, nói với phóng viên tờ Automotive News vào đầu tuần này.
Hãng Toyota đặt mục tiêu đạt sản lượng toàn cầu là gần 750.000 xe trong tháng 2/2023. Trong đó, có khoảng 300.000 xe sản xuất tại Nhật Bản và 450.000 xe còn lại được lắp ráp ở các nhà máy khác trên toàn cầu.
Ngoài nhà máy ở Cộng hòa Séc, tập đoàn xe hơi Nhật Bản còn phải ngừng hoạt động của nhà máy Motomachi tại quê nhà trong thời gian 2 ngày. Đây là nhà máy đang sản xuất những mẫu xe hiệu suất cao như Toyota GR Yaris và GR Corolla.
Vào đầu năm nay, Toyota cũng thông báo sẽ thực hiện một loạt điều chỉnh trong kế hoạch sản xuất của hãng. Theo kế hoạch điều chỉnh, hãng Toyota dự kiến sẽ sản xuất tổng cộng 10,6 triệu chiếc ô tô trong năm nay.
Bên cạnh việc tạm ngừng sản xuất, Toyota còn công bố thay đổi bộ máy lãnh đạo của tập đoàn. Cụ thể, vào hôm 26/1/2023 vừa qua, Toyota đã chính thức thông báo việc ông Akio Toyoda thôi giữ chức Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn này từ ngày 1/4 tới.
Theo Toyoda, ông sẽ dần dần chuyển giao quyền lãnh đạo tập đoàn Toyota cho Koji Sato - người đứng đầu thương hiệu con Lexus và bộ phận xe đua Gazoo Racing từ năm 2020. Tuy nhiên, ông Toyoda sẽ vẫn tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn Toyota. Trong khi đó, ông Takeshi Uchiyamada - Chủ tịch Hội đồng quản trị đương thời của Toyota - đã từ chức.
Nguyên nhân của việc thay đổi bộ máy lãnh đạo này được dự đoán là do áp lực sản xuất ôtô điện. Trước đó, ông ông Toyoda đã bị chỉ trích vì chậm chạp trong việc chuyển giao sang thời đại ô tô điện. Thay vì tăng tốc phát triển ôtô điện, Toyota dưới thời ông Toyoda vẫn tập trung vào xe hybrid và xe dùng pin nhiên liệu hydro.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)