Toyota Concept-i mới là mẫu xe điện tương lai mà hãng xe hơi đình đám Nhật Bản muốn xem như là một câu trả lời đối với các hãng xe điện đang làm mưa làm gió trên thị trường xe tự lái hiện nay như Tesla hay Faraday Future. Xe dự kiến ra mắt vào năm 2030.Mẫu xe mang tên Concept-i được hãng Toyota trang bị hàng loạt những công nghệ tự lái của tương lai. Với mẫu xe này, có vẻ nhưe hãng xe ôtô lớn nhất thế giới không hề muốn tụt hậu trong cuộc đua nước rút với những tên tuổi mới nổi hiện nay như Tesla hay Faraday Future...Mặc dù nhiều người nhận định rằng xe tự lái sẽ giết chết cảm xúc điều khiển xe hơi vốn là hoạt động rất thú vị. Tuy nhiên theo ông Ian Cartabiano, Trưởng phòng thiết kế Calty của Toyota ở miền Nam California (Mỹ) lại cho biết. “Tầm nhìn của chúng tôi về tương lai là lái xe nhưng vẫn tận hưởng được niềm vui”.Concept-i vừa được công bố tại triển lãm CES 2017 là tầm nhìn chiến lược đến năm 2030. Thay vì thiết kế thân xe đầu tiên như thường xảy ra với những mẫu xe concept trước đây, Cartabiano và nhóm của ông bắt đầu từ buồng lái. Thiết kế nhấn mạnh đến trình điều khiển với sự hỗ trợ của AI (trí thông minh nhân tạo).“Lái xe vui vẻ” theo cách hiểu của Toyota không phải phóng xe bay qua đường ray xe lửa như trong các phim hành động, thay vào đó là cảm giác tận hưởng không gian riêng trong chiếc xe của mình - Ian Cartabiano cho biết thêm.Vô-lăng điều khiển chiếc xe được đặt ở phía trung tâm trông hơi giống tay cầm của máy chơi điện tử. Đây là chiếc xe của năm 2030, Toyota hoàn toàn tin tưởng công nghệ tự lái đã trở nên hoàn thiện, vì vậy Concept-i cung cấp một “tài xế” cho bạn khi bạn không muốn ngồi sau tay lái.Tài xế lúc này chỉ đóng vai trò phụ và cũng giống những hành khách khác đi cùng. AI (trí thông minh nhân tạo) sẽ theo dõi sự chú ý của người lái và giúp đỡ nếu như họ bị phân tâm trên bất cứ cung đường nào mà chiếc xe lăn bánh.AI được gọi là "Yui" và hoạt động ở trung tâm của bảng điều khiển. Bạn có thể tương tác với một avatar hoạt hình đơn giản dạng 2D. Giao diện cũng bay vòng quanh chiếc xe, xuất hiện trên các màn hình khác nhau. Ngoài avatar đại diện cho tài xế robot, các vòng tròn xung quanh hiển thị “linh hồn” của nó.Phần còn lại của chiếc xe là ghế nệm trắng muốt có kiểu dáng đẹp và cửa cắt chéo như Lamborghini. Thiết kế quay mặt lại với nhau giúp những người đi cùng trên xe thoải mái trò chuyện với nhau. Chiếc xe trông thể thao nhờ vệt kính đen và mang hơi hướng của chiếc hybrid Prius.Ngoài ra, Toyota muốn đi xa hơn thế. Phát biểu tại CES 2017, Tiến sĩ Gill Pratt - Giám đốc của Viện Nghiên cứu của hãng xe Toyota - cho biết mục tiêu cuối cùng của hãng là tạo ra một chiếc xe sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo và “không thể gây tai nạn”. Nhà sản xuất dự đoán có thể giảm hơn 35.000 vụ tai nạn liên quan đến ôtô tại Mỹ mỗi năm.Công nghệ tiên tiến sẽ dẫn tới sự ra đời của hai hệ thống an toàn tới “Chauffeur” và “Guardian”. “Chauffeur” có khả năng đạt đến cấp độ 5 của công nghệ tự lái. Mặc dù vậy, ông Pratt cũng thừa nhận ở thời điểm hiện tại, chưa nhà sản xuất nào gần đạt đến cấp độ này.
Toyota Concept-i mới là mẫu xe điện tương lai mà hãng xe hơi đình đám Nhật Bản muốn xem như là một câu trả lời đối với các hãng xe điện đang làm mưa làm gió trên thị trường xe tự lái hiện nay như Tesla hay Faraday Future. Xe dự kiến ra mắt vào năm 2030.
Mẫu xe mang tên Concept-i được hãng Toyota trang bị hàng loạt những công nghệ tự lái của tương lai. Với mẫu xe này, có vẻ nhưe hãng xe ôtô lớn nhất thế giới không hề muốn tụt hậu trong cuộc đua nước rút với những tên tuổi mới nổi hiện nay như Tesla hay Faraday Future...
Mặc dù nhiều người nhận định rằng xe tự lái sẽ giết chết cảm xúc điều khiển xe hơi vốn là hoạt động rất thú vị. Tuy nhiên theo ông Ian Cartabiano, Trưởng phòng thiết kế Calty của Toyota ở miền Nam California (Mỹ) lại cho biết. “Tầm nhìn của chúng tôi về tương lai là lái xe nhưng vẫn tận hưởng được niềm vui”.
Concept-i vừa được công bố tại triển lãm CES 2017 là tầm nhìn chiến lược đến năm 2030. Thay vì thiết kế thân xe đầu tiên như thường xảy ra với những mẫu xe concept trước đây, Cartabiano và nhóm của ông bắt đầu từ buồng lái. Thiết kế nhấn mạnh đến trình điều khiển với sự hỗ trợ của AI (trí thông minh nhân tạo).
“Lái xe vui vẻ” theo cách hiểu của Toyota không phải phóng xe bay qua đường ray xe lửa như trong các phim hành động, thay vào đó là cảm giác tận hưởng không gian riêng trong chiếc xe của mình - Ian Cartabiano cho biết thêm.
Vô-lăng điều khiển chiếc xe được đặt ở phía trung tâm trông hơi giống tay cầm của máy chơi điện tử. Đây là chiếc xe của năm 2030, Toyota hoàn toàn tin tưởng công nghệ tự lái đã trở nên hoàn thiện, vì vậy Concept-i cung cấp một “tài xế” cho bạn khi bạn không muốn ngồi sau tay lái.
Tài xế lúc này chỉ đóng vai trò phụ và cũng giống những hành khách khác đi cùng. AI (trí thông minh nhân tạo) sẽ theo dõi sự chú ý của người lái và giúp đỡ nếu như họ bị phân tâm trên bất cứ cung đường nào mà chiếc xe lăn bánh.
AI được gọi là "Yui" và hoạt động ở trung tâm của bảng điều khiển. Bạn có thể tương tác với một avatar hoạt hình đơn giản dạng 2D. Giao diện cũng bay vòng quanh chiếc xe, xuất hiện trên các màn hình khác nhau. Ngoài avatar đại diện cho tài xế robot, các vòng tròn xung quanh hiển thị “linh hồn” của nó.
Phần còn lại của chiếc xe là ghế nệm trắng muốt có kiểu dáng đẹp và cửa cắt chéo như Lamborghini. Thiết kế quay mặt lại với nhau giúp những người đi cùng trên xe thoải mái trò chuyện với nhau. Chiếc xe trông thể thao nhờ vệt kính đen và mang hơi hướng của chiếc hybrid Prius.
Ngoài ra, Toyota muốn đi xa hơn thế. Phát biểu tại CES 2017, Tiến sĩ Gill Pratt - Giám đốc của Viện Nghiên cứu của hãng xe Toyota - cho biết mục tiêu cuối cùng của hãng là tạo ra một chiếc xe sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo và “không thể gây tai nạn”. Nhà sản xuất dự đoán có thể giảm hơn 35.000 vụ tai nạn liên quan đến ôtô tại Mỹ mỗi năm.
Công nghệ tiên tiến sẽ dẫn tới sự ra đời của hai hệ thống an toàn tới “Chauffeur” và “Guardian”. “Chauffeur” có khả năng đạt đến cấp độ 5 của công nghệ tự lái. Mặc dù vậy, ông Pratt cũng thừa nhận ở thời điểm hiện tại, chưa nhà sản xuất nào gần đạt đến cấp độ này.