Loạt xe ôtô đang bán chạy tại Việt Nam nhưng lại "thiếu hàng"

Google News

Trong số những mẫu xe đang gây sốt kể từ cuối 2020 đến những tháng đầu năm 2021 như VinFast Fadil, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross… sẽ chậm đến tay khách hàng, do nguồn linh kiện hạn chế.

 
Trong khi thị trường ôtô Việt hầu hết các phân khúc đều chứng kiến hàng loạt những chương trình ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu thì ở chiều ngược lại một số mẫu xe “hot” hiện tại vẫn tiếp tục khan hàng, khách đặt mua phải chấp nhận chờ đợi thậm chí 2 đến 3 tháng mới có xe về đại lý.
Điển hình là mẫu xe Vinfast Fadil, theo thông tin từ đại lý cho biết, hiện lượng khách chờ giao xe Fadil hiện vẫn còn nhiều. Ưu tiên trả đơn cũ nên khách hàng mới có thể phải chờ tới 2 đến 3 tháng mới được giao xe. Phải tới tháng 6 mới đủ xe để giao trả cho khách đặt trước
Loat xe oto dang ban chay tai Viet Nam nhung lai
Hiện lượng khách chờ giao xe Fadil hiện vẫn còn khá nhiều.
Tháng 2 vừa qua, mẫu xe giá rẻ VinFast Fadil làm nóng thị trường ôtô Việt khi vươn lên dẫn đầu danh sách xe bán chạy với 1.090 xe giao đến tay khách hàng. Dù không phải mức doanh số cao nhất nhưng đây là lần đầu tiên Fadil làm nên kỳ tích.
Tương tự, mẫu xe Kia Seltos cũng rơi vào tình trạng không đủ xe giao cho khách hàng. Nguyên nhân là do Kia không chủ động được nguồn cung ứng linh kiện, dẫn đến việc lắp ráp xe bị ảnh hưởng. Khách hàng mua Kia Seltos phải chờ ít nhất 1 tháng mới được giao xe.
Loat xe oto dang ban chay tai Viet Nam nhung lai
Kết quả kinh doanh tháng 2/2021 của Kia Seltos đạt 1.012 xe, xếp thứ 2 trong danh sách 10 xe ôtô bán chạy. 
Kết quả kinh doanh tháng 2/2021 của Kia Seltos đạt 1.012 xe, xếp thứ 2 trong danh sách 10 xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam. Nếu cộng dồn doanh số 2 tháng đầu năm, lượng xe Kia Seltos giao đến tay khách hàng chiếm gần nửa thị phần phân khúc. Sự hiện diện của Kia Seltos khiến doanh số Hyundai Kona, Ford EcoSport và Honda HR-V sụt giảm mạnh mẽ.
Một mẫu xe khác cũng “không đủ xe để bán” là Toyota Corolla Cross, xe được phân phối theo diện xe nhập khẩu từ Thái Lan. Nhu cầu vê mẫu xe này là khá lớn, khách hàng đặt mua sẽ bị chậm lại, phải mất một vài tuần thậm chí cả tháng mới có xe.
Loat xe oto dang ban chay tai Viet Nam nhung lai
Toyota Corolla Cross được phân phối theo diện nhập khẩu từ Thái Lan.
Tương tự, ở phân khúc xe sang mẫu xe Mercedes lắp ráp trong nước cũng như nhâp khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài thời điểm này cũng khan hàng, chậm giao cho khách.
Lý giải về tình trạng này, hầu hết các đại lý đều cho biết là do ảnh hưởng Covid-19 nên nhiều nhà máy trên thế giới bị đình trệ dẫn đến linh kiện, phụ tùng nhập về không đồng bộ. Cùng với đó, việc thiếu container, thiếu tàu cũng khiến tình hình nhập khẩu xe về nước chậm hơn đáng kể. Theo dự đoán tình trạng này có thể sẽ kéo dài đến giữa quý II/2021.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)