Sau phán quyết của tòa án hồi tháng 4 năm ngoái, Volkswagen (VW) đã phải chi ra cả đống tiền để mua lại các xe ôtô Volkswagen bị thải hồi do scandal gian lận phát thải (Dieselgate). Các mẫu xe này hiện vẫn được giữ tạm thời ở những bãi đậu xe cho tới khi chính quyền Mỹ thay đổi một số điều luật của mình.Theo ghi nhận, tính đến cuối năm 2017, Volkswagen đã mua lại 335.000 xe ô tô, trong số đó đã loại bỏ 28.000 chiếc và bán lại 13.000 chiếc. Hiện lượng xe bị thu hồi đang được lưu trữ tại 37 kho trên toàn nước Mỹ.Được biết, ngoài bãi trữ xe ở Victorvill - tập đoàn ôtô Volkswagen cũng có nhiều bãi trữ xe khác tại nhiều bang của Mỹ để "tạm đỗ" những chiếc xe bị thu hồi, như một sân vận động đã thôi sử dụng tại Detroit hay một nhà máy giầy cũ tại Minnesota.Các xe nằm trong bãi khá đa dạng về thương hiệu và chủng loại. Có thể thấy chúng được sắp xếp không theo thứ tự hay dòng xe nào đặc biệt. Dù là xe con bình dân của VW, hay xe sang của Audi, tất cả chúng đều chung số phận "phơi mình" dưới nắng gió ở các khu "tập trung" này.Tổng cộng, Volkswagen đã đồng ý chi hơn 25 tỷ USD cho các yêu cầu của chủ sở hữu, các nhà quản lý môi trường, các tiểu bang và các đại lý và đề nghị mua lại khoảng 500.000 xe ôtô tại Mỹ vi phạm quy chuẩn về môi trường. Việc mua lại sẽ tiếp tục đến hết năm 2019.Số xe sau khi được mua lại và giữ tại bãi vẫn sẽ luôn được liên tục bảo dưỡng để đảm bảo chúng vẫn được coi là những tài sản hữu hình có giá trị với hy vọng một ngày nào đó các nhà quản lý nước Mỹ sẽ thay đổi mức xả thải tiêu chuẩn cho xe chạy bằng động cơ diesel và lô xe này sẽ lại được bán ra thị trường một cách hợp pháp.Dự kiến việc thu mua xe không đảm bảo chất lượng của Volkswagen vẫn được tiếp tục cho tới cuối năm 2019 và lượng ngân sách cần có để chi trả cho việc thu hồi xe sẽ tương đương với doanh thu bán hàng năm 2017 tại Mỹ của hãng này.Bê bối xả thải cũng đang khiến Volkswagen vướng phải vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử của hơn 40.000 khách hàng mua phải xe không đạt tiêu chuẩn tại Mỹ. Cho tới hiện tại, phía nhà sản xuất vẫn chưa lên tiếng đáp lại khiếu kiện.Volkswagen đang bận rộn với việc thử nghiệm xe chạy bằng xăng ít xả thải trên toàn thế giới nhưng có thể họ sẽ phải từ bỏ ước mơ xe diesel sạch sau bê bối này. Cũng có thể thấy Volkswagen không còn mấy mặn mà với xe động cơ diesel khi hiện tại phần lớn thời gian và sức lực dồn vào xe ôtô điện thân thiện với môi trường.Video: Volkswagen và scandal gian lận phát thải (Dieselgate).
Sau phán quyết của tòa án hồi tháng 4 năm ngoái, Volkswagen (VW) đã phải chi ra cả đống tiền để mua lại các xe ôtô Volkswagen bị thải hồi do scandal gian lận phát thải (Dieselgate). Các mẫu xe này hiện vẫn được giữ tạm thời ở những bãi đậu xe cho tới khi chính quyền Mỹ thay đổi một số điều luật của mình.
Theo ghi nhận, tính đến cuối năm 2017, Volkswagen đã mua lại 335.000 xe ô tô, trong số đó đã loại bỏ 28.000 chiếc và bán lại 13.000 chiếc. Hiện lượng xe bị thu hồi đang được lưu trữ tại 37 kho trên toàn nước Mỹ.
Được biết, ngoài bãi trữ xe ở Victorvill - tập đoàn ôtô Volkswagen cũng có nhiều bãi trữ xe khác tại nhiều bang của Mỹ để "tạm đỗ" những chiếc xe bị thu hồi, như một sân vận động đã thôi sử dụng tại Detroit hay một nhà máy giầy cũ tại Minnesota.
Các xe nằm trong bãi khá đa dạng về thương hiệu và chủng loại. Có thể thấy chúng được sắp xếp không theo thứ tự hay dòng xe nào đặc biệt. Dù là xe con bình dân của VW, hay xe sang của Audi, tất cả chúng đều chung số phận "phơi mình" dưới nắng gió ở các khu "tập trung" này.
Tổng cộng, Volkswagen đã đồng ý chi hơn 25 tỷ USD cho các yêu cầu của chủ sở hữu, các nhà quản lý môi trường, các tiểu bang và các đại lý và đề nghị mua lại khoảng 500.000 xe ôtô tại Mỹ vi phạm quy chuẩn về môi trường. Việc mua lại sẽ tiếp tục đến hết năm 2019.
Số xe sau khi được mua lại và giữ tại bãi vẫn sẽ luôn được liên tục bảo dưỡng để đảm bảo chúng vẫn được coi là những tài sản hữu hình có giá trị với hy vọng một ngày nào đó các nhà quản lý nước Mỹ sẽ thay đổi mức xả thải tiêu chuẩn cho xe chạy bằng động cơ diesel và lô xe này sẽ lại được bán ra thị trường một cách hợp pháp.
Dự kiến việc thu mua xe không đảm bảo chất lượng của Volkswagen vẫn được tiếp tục cho tới cuối năm 2019 và lượng ngân sách cần có để chi trả cho việc thu hồi xe sẽ tương đương với doanh thu bán hàng năm 2017 tại Mỹ của hãng này.
Bê bối xả thải cũng đang khiến Volkswagen vướng phải vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử của hơn 40.000 khách hàng mua phải xe không đạt tiêu chuẩn tại Mỹ. Cho tới hiện tại, phía nhà sản xuất vẫn chưa lên tiếng đáp lại khiếu kiện.
Volkswagen đang bận rộn với việc thử nghiệm xe chạy bằng xăng ít xả thải trên toàn thế giới nhưng có thể họ sẽ phải từ bỏ ước mơ xe diesel sạch sau bê bối này. Cũng có thể thấy Volkswagen không còn mấy mặn mà với xe động cơ diesel khi hiện tại phần lớn thời gian và sức lực dồn vào xe ôtô điện thân thiện với môi trường.
Video: Volkswagen và scandal gian lận phát thải (Dieselgate).