Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm 2017, Toyota Fortuner 2017 là mẫu xe luôn đứng đầu phân khúc SUV 7 chỗ và thường xuyên “chễm trệ” trong vị trí cao nhất ở bảng xếp hạng xe bán chạy nhất Việt Nam (theo thống kê từ VAMA). Cũng từ lượng xe bán ra nhiều nhất, lượng xe lưu thông trên đường nhiều nhất phân khúc cũng khiến nó được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn và có ấn tượng tốt hơn so với trước.Trên mẫu xe Fortuner thế hệ mới, Toyota đã khiến chiếc SUV có tuổi đời gần 10 năm tại Việt Nam thay đổi ấn tượng đến ngạc nhiên cả về thiết kế cũng như công năng. Thiết kế ngoại thất của chiếc Fortuner hoàn toàn mới theo một phong cách đột phá dứt khoát, thoát khỏi dáng tròn triạ trước đây và thời thượng và bề thế hơn - nó giống như tất cả thiết kế hiện đại mà các dòng xe được hãng Toyota ra mắt cách đây không lâu.Ở phiên bản Fortuner 2017 - mẫu xe này được thay đổi gần như toàn bộ thiết kế bên ngoài. Phần đầu xe nổi bật với thanh nẹp mạ crom ở lưới tản nhiệt trên thiết kế liền mạch với nẹp crom phía trên đèn trước, kéo dài về phía sau trong khi cụm đèn pha thiết kế sâu vào phần hông xe gia tăng cảm giác về chiều rộng của xe. Thiết kế cản trước cũng mang phong cách hầm hố và cứng cáp hơn so với trước đây.Xe được trang bị hệ thống đèn trước dạng bi, led công nghệ projector (Fortuner V 4x4) với các tính năng như tự động bật tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu, đèn chờ dẫn đường đi kèm cùng dải đèn LED ban ngày. Ở phiên bản Fortuner V và G thì được trang bị đèn Bi-Halogen. Đèn sương mù trước ở cả 3 phiên bản thiết kế cỡ lớn, nổi bật hơn. Thiết kế bên hông xe liền mạch, cứng cáp với các chi tiết dập nổi mạnh mẽ. Các đường dập nổi bên hông xe mang tới cảm giác chiếc xe như đang chuyển.Fortuner mới sở hữu chiều dài 4.795mm, rộng 1.855mm, cao 1.835mm, chiều dài cơ sở 2.745mm và khoảng sáng gầm xe 219mm. Xe được thiết kế với góc thoát trước/sau lần lượt là 29 độ và 25 độ. Với thông số tên, so với người tiền nhiệm, Toyota Fortuner 2017 dài hơn 90mm, rộng hơn 15mm và thấp hơn 15mm. Xe sử dụng hệ thống la-zăng 17-inch, 6 chấu kép thể thao trên phiên bản V & G 4x2 và vành xe 18-inch.Thiết kế của Fortuner mới cũng ảnh hưởng khá nhiều từ “người anh em” Lexus. Nét tương đồng về thiết kế được thể hiện rõ nét nhất ở phần cột C sơn đen giống với thiết kế trên Lexus RX thế hệ mới và thiết kệ cụm đèn hậu vuốt dài ăn sâu vào cửa sau. Hệ thống treo của xe cũng đã được cải tiến với treo trước độc lập tay đòn kép và treo sau liên kết 4 điểm, xy lanh lớn hơn, thêm thanh cần bằng cho hệ thống treo sau, tối ưu hóa các điểm liên kết hệ thống treo với gầm xe.Khung gầm và thân xe sử dụng thép cứng cường độ cao và thép chống rỉ, tăng độ bền, độ cứng cho thân xe với thanh dầm được làm dày hơn 20mm, tăng số lượng điểm hàn liên kết thân xe và gầm xe, cải thiện khả năng vận hành và bổ sung thêm các tấm lót sàn xe, tăng khả năng cách âm tốt hơn. Ngoài ra, việc gia tăng kích thước dài và rộng, không gian nội thất của Fortuner 2017 đã rộng hơn so với đời trước.Nội thất trên phiên bản V của Fortuner 2017 được thiết kế với nhiều chi tiết như: ghế lái chỉnh điện 8 hướng, vô lăng 3 chấu được bọc da tích hợp các phím chức năng, lẫy chuyển số sau vô lăng, bảng đồng hồ Optitron sắc nét, màn hình TFT, camera lùi, hệ thống khởi động thông minh, hệ thống điều hòa hai dàn lạnh và hệ thống âm thanh 6 loa với đầu DVD 7 inch cảm ứng, kết nối Bluetooth/AUX/USB và điện thoại rảnh tay...Ngoài ra, hàng loạt các chi tiết trên xe đã được chau chuốt khá tỉ mỉ. Thoát khỏi hình ảnh một chiếc SUV “khô cứng”. Nội thất trên Fortuner 2017 được phát triển theo hơi hướng một dòng sedan. Mang tới người dùng cảm giác thoải mái và khá tiện nghi trên các hành trình dài. Sự đan xen giữa các chi tiết chỉ khâu cùng mạ crom cũng khiến cho chiếc xe sang trọng hơn.Với việc gia tăng kích thước dài và rộng, không gian nội thất của Fortuner 2017 đã rộng hơn so với đời trước. Khoảng để chân cho hàng ghế thứ hai cũng như hàng ghế thứ 3 rất thoải mái cho người sử dụng. Mà về bản chất thì một chiếc SUV đi đường xa người ta cần nhất là chỗ ngồi phải rộng thoáng cho cơ thể không bị gò bó, ngay cả với hàng ghế thứ 3 cũng được cải thiện hơn so với trước.Trang bị an của xe gồm: Hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe VSC (Vehicle Stability Control) trở thành trang bị tiêu chuẩn trên bản máy xăng 2.7L, đảm bảo cho xe không bị mất kiểm soát khi vào cua. Hỗ trợ cho Fortuner trên những địa hình gập ghềnh hoặc trơn trượt là hệ thống kiểm soát lực kéo/TRC (Traction control). Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc/HAC (Hill Start Assist control) và hệ thống hỗ trợ đổ đèo/DAC (Downhill Assist Control) cũng được trang bị.
Bên cạnh đó các tính năng an toàn cơ bản trên Fortuner 2017 gồm có: phanh ABS/EDB/B, Fortuner V 4x4 được trang bị 2 túi khí trước, 2 túi khí bên phía trước, 2 túi khí rèm và 1 túi khí đầu gối người lái còn Fortuner V & G 4x2 được trang bị 2 túi khí trước, 1 túi khí đầu gối dành cho người lái. Phiên bản V cũng được trang bị thêm hệ thống camera lùi.Fortuner 2017 được trang bị động cơ xăng 2TR-FE 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, VVT-i, dung tích 2.7L. Công suất cực đại đạt 164 mã lực tại vòng tua 5.200 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 245 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Trong khi đó hệ thống động cơ dầu 2GD-FTV 2.4L sản sinh công suất 148 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.600 – 2.000 vòng/phút. Hệ thống động cơ này đi kèm hộp số sàn và tự động 6 cấp.Về sức mạnh động cơ của Fortuner 2017 chưa thật sự mạnh mẽ nhất phân khúc, nhưng đổi lại hàng loạt công nghệ mới của dòng xe SUV đã được Toyota trang bị cho mẫu xe này. Đó là hệ thống gài cầu điện tử và khóa vi sai cầu sau giúp xe đạt được lực kéo lớn nhất trong mọi điều kiện địa hình, bộ vi sai hạn chế trượt cảm ứng momen xoắn (Torque LSD) phân phối đều mô-men giữa bánh trước và bánh sau.Bên cạnh đó, cơ cấu bướm ga điện tử cũng là một điểm mới khiến cho Fortuner 2017 tăng thêm tối ưu sức mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc, đó là các chế độ vận hành Power Mode và Eco Mode. Ở chế độ Eco Mode xe vận hành một cách vừa phải, mọi hoạt động của xe hoạt động ổn định. Còn khi lựa chọn chế độ Power Mode chiếc xe mạnh mẽ hơn rõ rệt, chế độ này khá phù hợp cho công việc leo đèo, dốc...Fortuner 2017 cũng đầm chắc nhờ sở hữu giảm xóc lớn, cầm lái chiếc xe ở dải tốc độ cao không còn thấy bồng bền như thế hệ cũ. Chinh phục gần 1000 km trong 3 ngày từ Hà Nội đến Đồng Văn, Hà Giang - rồi ngược lại, hơn một nửa hành trình là trên các đường đèo Đông Bắc chiếc xe SUV Fortuner thế hệ mới cho cảm giác thật sự chắc chắn và độ an toàn cao.Trên những cung đường đèo dốc ở cao nguyên đá Đồng Văn, khi vào cua liên tục ở tốc độ từ khoảng 40-50km/h, nhờ các cải tiến ở hệ thống treo, hạ thấp gầm, chiếc xe cân bằng tốt, bớt chòng chành, mang lại cảm giác tự tin hơn hẳn cho người lái. Sự ổn định có được nhờ trang bị thêm thanh cân bằng ở trục sau và hệ thống ổn định điện tử, ấn tượng nhất là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa động cơ và hộp số của xe.Ngoài việc hoạt động ổn định, độ cách âm của mẫu xe này cũng tốt hơn hẳn so với thế hệ trước. Mặc dù vẫn được trang bị động cơ máy xăng cũ với mã 2TR-FE dung tích 2,7 lít nhưng độ ồn vọng vào khoang lái được triệt tiêu đáng kể. Động cơ này được cải tiến với VVT-i kép êm ái hơn, đồng thời độ nhạy chân ga cũng khác biệt nhiều so với phiên bản cũ.Nếu như trước đây Toyota Fortuner tại Việt Nam từng được nhiều người ví von với cái tên “thánh lật” - chủ yếu là những chỉ trích về độ cách âm kém, chân ga yếu hay kiểu dáng thô như xe bán tải... thì giờ đây mẫu xe thế hệ mới đã xoá đi mọi quan niệm đó; ônn định, êm ái, sang trọng và tiện nghi là những cảm nhận dễ nhận biết nhất khi cầm lái chiếc Fortuner 2017.Toyota Fortuner 2017 có 3 mức giá bán, tương ứng với 3 phiên bản khác nhau. Bản G 4x2 có giá 981 triệu đồng. Bản V 4x2 giá 1,149 tỷ đồng. Và bản V 4x4 là 1,308 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Indonesia. Tại thị trường ôtô Việt, xe có 5 màu chính là: trắng, đen, xám đậm, bạc và nâu mới. Lượng tiêu thụ kỳ vọng của Toyota Việt Nam với Fortuner thế hệ mới khá khiêm tốn, chỉ 1.000 xe/tháng.
Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm 2017, Toyota Fortuner 2017 là mẫu xe luôn đứng đầu phân khúc SUV 7 chỗ và thường xuyên “chễm trệ” trong vị trí cao nhất ở bảng xếp hạng xe bán chạy nhất Việt Nam (theo thống kê từ VAMA). Cũng từ lượng xe bán ra nhiều nhất, lượng xe lưu thông trên đường nhiều nhất phân khúc cũng khiến nó được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn và có ấn tượng tốt hơn so với trước.
Trên mẫu xe Fortuner thế hệ mới, Toyota đã khiến chiếc SUV có tuổi đời gần 10 năm tại Việt Nam thay đổi ấn tượng đến ngạc nhiên cả về thiết kế cũng như công năng. Thiết kế ngoại thất của chiếc Fortuner hoàn toàn mới theo một phong cách đột phá dứt khoát, thoát khỏi dáng tròn triạ trước đây và thời thượng và bề thế hơn - nó giống như tất cả thiết kế hiện đại mà các dòng xe được hãng Toyota ra mắt cách đây không lâu.
Ở phiên bản Fortuner 2017 - mẫu xe này được thay đổi gần như toàn bộ thiết kế bên ngoài. Phần đầu xe nổi bật với thanh nẹp mạ crom ở lưới tản nhiệt trên thiết kế liền mạch với nẹp crom phía trên đèn trước, kéo dài về phía sau trong khi cụm đèn pha thiết kế sâu vào phần hông xe gia tăng cảm giác về chiều rộng của xe. Thiết kế cản trước cũng mang phong cách hầm hố và cứng cáp hơn so với trước đây.
Xe được trang bị hệ thống đèn trước dạng bi, led công nghệ projector (Fortuner V 4x4) với các tính năng như tự động bật tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu, đèn chờ dẫn đường đi kèm cùng dải đèn LED ban ngày. Ở phiên bản Fortuner V và G thì được trang bị đèn Bi-Halogen. Đèn sương mù trước ở cả 3 phiên bản thiết kế cỡ lớn, nổi bật hơn. Thiết kế bên hông xe liền mạch, cứng cáp với các chi tiết dập nổi mạnh mẽ. Các đường dập nổi bên hông xe mang tới cảm giác chiếc xe như đang chuyển.
Fortuner mới sở hữu chiều dài 4.795mm, rộng 1.855mm, cao 1.835mm, chiều dài cơ sở 2.745mm và khoảng sáng gầm xe 219mm. Xe được thiết kế với góc thoát trước/sau lần lượt là 29 độ và 25 độ. Với thông số tên, so với người tiền nhiệm, Toyota Fortuner 2017 dài hơn 90mm, rộng hơn 15mm và thấp hơn 15mm. Xe sử dụng hệ thống la-zăng 17-inch, 6 chấu kép thể thao trên phiên bản V & G 4x2 và vành xe 18-inch.
Thiết kế của Fortuner mới cũng ảnh hưởng khá nhiều từ “người anh em” Lexus. Nét tương đồng về thiết kế được thể hiện rõ nét nhất ở phần cột C sơn đen giống với thiết kế trên Lexus RX thế hệ mới và thiết kệ cụm đèn hậu vuốt dài ăn sâu vào cửa sau. Hệ thống treo của xe cũng đã được cải tiến với treo trước độc lập tay đòn kép và treo sau liên kết 4 điểm, xy lanh lớn hơn, thêm thanh cần bằng cho hệ thống treo sau, tối ưu hóa các điểm liên kết hệ thống treo với gầm xe.
Khung gầm và thân xe sử dụng thép cứng cường độ cao và thép chống rỉ, tăng độ bền, độ cứng cho thân xe với thanh dầm được làm dày hơn 20mm, tăng số lượng điểm hàn liên kết thân xe và gầm xe, cải thiện khả năng vận hành và bổ sung thêm các tấm lót sàn xe, tăng khả năng cách âm tốt hơn. Ngoài ra, việc gia tăng kích thước dài và rộng, không gian nội thất của Fortuner 2017 đã rộng hơn so với đời trước.
Nội thất trên phiên bản V của Fortuner 2017 được thiết kế với nhiều chi tiết như: ghế lái chỉnh điện 8 hướng, vô lăng 3 chấu được bọc da tích hợp các phím chức năng, lẫy chuyển số sau vô lăng, bảng đồng hồ Optitron sắc nét, màn hình TFT, camera lùi, hệ thống khởi động thông minh, hệ thống điều hòa hai dàn lạnh và hệ thống âm thanh 6 loa với đầu DVD 7 inch cảm ứng, kết nối Bluetooth/AUX/USB và điện thoại rảnh tay...
Ngoài ra, hàng loạt các chi tiết trên xe đã được chau chuốt khá tỉ mỉ. Thoát khỏi hình ảnh một chiếc SUV “khô cứng”. Nội thất trên Fortuner 2017 được phát triển theo hơi hướng một dòng sedan. Mang tới người dùng cảm giác thoải mái và khá tiện nghi trên các hành trình dài. Sự đan xen giữa các chi tiết chỉ khâu cùng mạ crom cũng khiến cho chiếc xe sang trọng hơn.
Với việc gia tăng kích thước dài và rộng, không gian nội thất của Fortuner 2017 đã rộng hơn so với đời trước. Khoảng để chân cho hàng ghế thứ hai cũng như hàng ghế thứ 3 rất thoải mái cho người sử dụng. Mà về bản chất thì một chiếc SUV đi đường xa người ta cần nhất là chỗ ngồi phải rộng thoáng cho cơ thể không bị gò bó, ngay cả với hàng ghế thứ 3 cũng được cải thiện hơn so với trước.
Trang bị an của xe gồm: Hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe VSC (Vehicle Stability Control) trở thành trang bị tiêu chuẩn trên bản máy xăng 2.7L, đảm bảo cho xe không bị mất kiểm soát khi vào cua. Hỗ trợ cho Fortuner trên những địa hình gập ghềnh hoặc trơn trượt là hệ thống kiểm soát lực kéo/TRC (Traction control). Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc/HAC (Hill Start Assist control) và hệ thống hỗ trợ đổ đèo/DAC (Downhill Assist Control) cũng được trang bị.
Bên cạnh đó các tính năng an toàn cơ bản trên Fortuner 2017 gồm có: phanh ABS/EDB/B, Fortuner V 4x4 được trang bị 2 túi khí trước, 2 túi khí bên phía trước, 2 túi khí rèm và 1 túi khí đầu gối người lái còn Fortuner V & G 4x2 được trang bị 2 túi khí trước, 1 túi khí đầu gối dành cho người lái. Phiên bản V cũng được trang bị thêm hệ thống camera lùi.
Fortuner 2017 được trang bị động cơ xăng 2TR-FE 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, VVT-i, dung tích 2.7L. Công suất cực đại đạt 164 mã lực tại vòng tua 5.200 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 245 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Trong khi đó hệ thống động cơ dầu 2GD-FTV 2.4L sản sinh công suất 148 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.600 – 2.000 vòng/phút. Hệ thống động cơ này đi kèm hộp số sàn và tự động 6 cấp.
Về sức mạnh động cơ của Fortuner 2017 chưa thật sự mạnh mẽ nhất phân khúc, nhưng đổi lại hàng loạt công nghệ mới của dòng xe SUV đã được Toyota trang bị cho mẫu xe này. Đó là hệ thống gài cầu điện tử và khóa vi sai cầu sau giúp xe đạt được lực kéo lớn nhất trong mọi điều kiện địa hình, bộ vi sai hạn chế trượt cảm ứng momen xoắn (Torque LSD) phân phối đều mô-men giữa bánh trước và bánh sau.
Bên cạnh đó, cơ cấu bướm ga điện tử cũng là một điểm mới khiến cho Fortuner 2017 tăng thêm tối ưu sức mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc, đó là các chế độ vận hành Power Mode và Eco Mode. Ở chế độ Eco Mode xe vận hành một cách vừa phải, mọi hoạt động của xe hoạt động ổn định. Còn khi lựa chọn chế độ Power Mode chiếc xe mạnh mẽ hơn rõ rệt, chế độ này khá phù hợp cho công việc leo đèo, dốc...
Fortuner 2017 cũng đầm chắc nhờ sở hữu giảm xóc lớn, cầm lái chiếc xe ở dải tốc độ cao không còn thấy bồng bền như thế hệ cũ. Chinh phục gần 1000 km trong 3 ngày từ Hà Nội đến Đồng Văn, Hà Giang - rồi ngược lại, hơn một nửa hành trình là trên các đường đèo Đông Bắc chiếc xe SUV Fortuner thế hệ mới cho cảm giác thật sự chắc chắn và độ an toàn cao.
Trên những cung đường đèo dốc ở cao nguyên đá Đồng Văn, khi vào cua liên tục ở tốc độ từ khoảng 40-50km/h, nhờ các cải tiến ở hệ thống treo, hạ thấp gầm, chiếc xe cân bằng tốt, bớt chòng chành, mang lại cảm giác tự tin hơn hẳn cho người lái. Sự ổn định có được nhờ trang bị thêm thanh cân bằng ở trục sau và hệ thống ổn định điện tử, ấn tượng nhất là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa động cơ và hộp số của xe.
Ngoài việc hoạt động ổn định, độ cách âm của mẫu xe này cũng tốt hơn hẳn so với thế hệ trước. Mặc dù vẫn được trang bị động cơ máy xăng cũ với mã 2TR-FE dung tích 2,7 lít nhưng độ ồn vọng vào khoang lái được triệt tiêu đáng kể. Động cơ này được cải tiến với VVT-i kép êm ái hơn, đồng thời độ nhạy chân ga cũng khác biệt nhiều so với phiên bản cũ.
Nếu như trước đây Toyota Fortuner tại Việt Nam từng được nhiều người ví von với cái tên “thánh lật” - chủ yếu là những chỉ trích về độ cách âm kém, chân ga yếu hay kiểu dáng thô như xe bán tải... thì giờ đây mẫu xe thế hệ mới đã xoá đi mọi quan niệm đó; ônn định, êm ái, sang trọng và tiện nghi là những cảm nhận dễ nhận biết nhất khi cầm lái chiếc Fortuner 2017.
Toyota Fortuner 2017 có 3 mức giá bán, tương ứng với 3 phiên bản khác nhau. Bản G 4x2 có giá 981 triệu đồng. Bản V 4x2 giá 1,149 tỷ đồng. Và bản V 4x4 là 1,308 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Indonesia. Tại thị trường ôtô Việt, xe có 5 màu chính là: trắng, đen, xám đậm, bạc và nâu mới. Lượng tiêu thụ kỳ vọng của Toyota Việt Nam với Fortuner thế hệ mới khá khiêm tốn, chỉ 1.000 xe/tháng.