Ông Putin sẽ làm gì, nếu IS đánh bom máy bay Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin sẽ làm gì, nếu xác định tổ chức Nhà nước Hồi giáo quả thực đã tiến hành đánh bom máy bay chở khách A321 của Nga ở Ai Cập?

Lúc đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các cộng sự của ông đã bác bỏ những lời đồn đoán rằng máy bay chở khách A321 của Nga đã bị bắn hạ trên không phận bán đảo Sinai của Ai Cập. Tuy nhiên, lần đầu tiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn của “Báo Nga” (dự kiến đăng bản đầy đủ ở báo giấy ngày 11/11), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng "máy bay A321 bị rơi ở Ai Cập do khủng bố là một khả năng được tính tới”.
Ong Putin se lam gi, neu IS danh bom may bay Nga?
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ làm gì, nếu quả thực IS đánh bom máy bay chở khách Nga ở Ai Cập?
Trước việc ngày càng có nhiều đồn đoán về thủ phạm làm rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai là các phần tử khủng bố có quan hệ với IS, giới phân tích chuyển sang dự báo về phản ứng của Tổng thống Putin trong cuộc chiến chống IS ở Syria.
Nếu quả thực chiếc máy bay chở khách A321 của hãng hàng không Metrojet bị phiến quân IS đánh bom và làm chết hơn 200 công dân Nga, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Nga sẽ mạnh tay hơn ở Syria.
Tổng thống Putin từng nói rằng chiến dịch không kích của Nga ở Syria là nhằm tiêu diệt phiến quân IS.
Các phần tử khủng bố được thử lửa ở Syria có thể trở về nước có thể phát động một cuộc chiến ngay trên lãnh thổ nước Nga. Nếu quả thực máy bay chở khách A321 của Nga bị phiến quân IS đánh bom, thì điều này cho thấy lợi ích của nước Nga đang bị đe dọa. Đồng thời, vụ việc này cũng chính là đòn bẩy đế Moscow hành động quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống IS.
Các chuyên gia cho rằng can thiệp quân sự ở Syria là nỗ lực Nga để chứng tỏ vai trò một cường quốc toàn cầu và có khả năng giải quyết một trong những vấn đề khó khăn nhất trên thế giới hiện nay.
Từ nhiều thập kỷ qua, Syria vốn là đồng minh Ả-rập duy nhất của Nga. Theo nhiều thông tin hành lang, ông Putin cũng muốn “kết thân” với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Do vậy, nếu xảy ra một cuộc tấn công khủng bố do các kẻ thù của chính phủ Ai Cập thực hiện thì phía Nga sẽ càng tăng cường hợp tác với chính phủ Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.
Kể từ khi máy bay Nga khởi động chiến dịch không kích IS ở Syria cuối tháng 9/2015, ông Putin nhiều lần khẳng định rằng, việc làm đó là tốt hơn nhiều so với việc tấn công khủng bố ngay trên nước Nga. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin vẫn duy trì quan điểm tránh đưa bộ binh Nga sang tham chiến ở Syria.
“Nếu đó là một hành động khủng bố (ý nói là nếu máy bay Nga rơi ở Ai Cập bị khủng bố đánh bom), nó sẽ đẩy chiến dịch Nga không kích IS ở Syria lên một cấp độ cao hơn và tốn kém hơn trước. Nó cũng chứng minh một điều rằng cân phải tiêu diệt những kẻ khủng bố trước khi chúng đặt chân vào nước Nga”, nhà phân tích chính trị Vladimir Frolov nói.
Ong Putin se lam gi, neu IS danh bom may bay Nga?-Hinh-2
Xác máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho hay, vấn đề lại nằm ở chỗ “chính sách hiện nay của Nga ở Syria chưa thể đánh bại được IS”.
Cần phải lưu ý rằng, theo nhiều thông tin ngoài luồng, Nga đã triển khai hơn 50 chiến đấu cơ ở Syria cùng với khoảng 4.000 binh sĩ. Gần một nửa trong số những binh sĩ này là các cố vấn và các kỹ thuật viên trong khi số còn lại là lực lượng bộ binh được giao nhiệm vụ bảo vệ căn cứ của Nga ở Syria này.
Chuyên gia Alexei Makarkin tại Trung tâm Công nghệ chính trị cho biết, hiện có hai lựa chọn chính đối với Nga. Thứ nhất, “Nga có thể tăng cường tác chiến ở Syria, cử nhiều lính và tình nguyện viên tới trợ giúp cho Tổng thống Assad”. Tuy nhiên, động thái này chỉ càng làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa Nga với phương Tây.
Lựa chọn thứ hai đó là “việc đánh bại IS sẽ trở thành ưu tiên so với việc hỗ trợ cho ông Assad. Trong tình huống này, Nga sẽ gây áp lực lên ông Assad để tiến đến một chính phủ chuyển tiếp ở Syria”, ông Makarkin nêu.
Thanh Nga (theo Strait Times)

Bình luận(0)