Nội chiến Ukraine đang lan về phía tây

Google News

(Kiến Thức) - Nội chiến Ukraine đang lan về phía tây và nguy cơ xảy ra đảo chính lần hai là không thể loại trừ.

Khốn nỗi, người ngoài khó có thể biết nội chiến Ukraine đang lan về phía tây, nếu chỉ nghe theo các phương tiện truyền thông chính thống Phương Tây.
Đâu là sự thật
Ngày Thứ Bảy tuần trước (11/7), các chiến binh của nhóm cực hữu Right Sector - một nhóm chủ lực trong “cuộc đảo chính Maidan” và đóng vai trò quan trọng trong việc lật đổ Tổng thống Victor Yanukovych - đã đấu súng với cảnh sát Ukraine ở Mukachevo.
Xe cảnh sát Ukraine bị bắn cháy ở Mukachevo.
Theo Cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashchenko, có khoảng 20 dân quân vũ trang đến tận răng tham gia cuộc đấu súng này.
Nhóm cực hữu Right Sector đổ lỗi cho chính trị gia địa phương Mykhaylo Lanyo đã ra lệnh cho cảnh sát nổ súng vào các thành viên của nhóm. Số thành viên này đã dùng súng phóng lựu và súng AK đánh trả.
Nghị sĩ quốc hội Ukraine, ông Mustafa Nayyem - một cựu ký giả - đã viết trên trang Facebook của mình rằng lý do thực sự của vụ đọ súng ở Mukachevo là tranh chấp lĩnh vực buôn lậu thuốc lá. Nghị sĩ Nayyem là người đã trực tiếp đến Mukacheve hồi tuần trước.
Noi chien Ukraine dang lan ve phia tay
Nghị sĩ quốc hội Ukraine, ông Mustafa Nayyem: Lý do thực sự của vụ đọ súng ở Mukachevo là tranh chấp lĩnh vực buôn lậu thuốc lá. 
Có một điều rõ ràng, quan chức đứng đầu khu vực Mykhaylo Lanyo là một kẻ côn đồ, trong khi đám chiến binh cực hữu Right Sector cũng côn đồ không kém nhưng giả danh yêu nước.
Phản ứng trong chính quyền Kiev về vụ đọ súng Mukachevo là khá trái ngược. Trong khi Tổng thống Poroshenko nói đây là một vụ tranh giành địa bàn "làm ăn” và “không một tổ chức chính trị nào được phép có lực lượng vũ trang riêng”, thì Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk lại đổ riệt cho chính quyền địa phương.
Tổng thống Petro Poroshenko biết quá rõ rằng các phần tử cực đoan có có thể lặp lại các “chiêu trò” từng lật đổ Tổng thống tiền nhiệm Victor Yanukovych để lật đổ ông ta. Một chính phủ phải dựa vào lực lượng dân quân để thực hiện nhiệm vụ của quân đội như chính phủ Poroshenko là hoàn toàn bất lực khi phải đối mặt với các mối đe dọa băng đảng.
Tranh giành địa bàn “làm ăn béo bở”
Chẳng có nghi ngờ gì nữa, vụ đấu súng ở thị trấn Mukachevo liên quan đến buôn lậu.
Khu vực Zakarpattia ở miền tây Ukraine vốn nổi tiếng là một điểm nóng của hoạt động buôn lậu. Bất cứ ai đã từng qua lại biên giới Ukraine-EU tại thị trấn Chop (Hungary) hoặc Medyka (Ba Lan) đều có thể chứng thực điều này.
Tại thị trấn biên giới Medyka của Ba Lan, ngày nào cũng có những người Ukraine (mang theo thuốc lá và rượu vodka) lũ lượt xếp hàng ở cửa khẩu. Thuốc lá chính là mặt hàng buôn lậu “một vốn bốn lời”. Trong khi một gói thuốc lá ở Ukraine có giá bán khoảng  0,94 euro, thì cũng gói thuốc lá này được bán ở Pháp với giá  7 euro. Trên đường từ thị trấn Medyka trở về Ukraine, cánh buôn lậu Medyka mang theo thịt, hàng hóa giá rẻ ở Ba Lan. Lính biên phòng của cả hai bên hoặc “nhắm mắt làm ngơ” hoặc đã được đám buôn lậu “làm luật”. Đôi khi, phía Ba Lan thực hiện một vài "cuộc tấn công buôn lậu", nhưng cũng chỉ để “làm phép” che mắt các quan chức Liên minh Châu Âu (EU).
Noi chien Ukraine dang lan ve phia tay-Hinh-2
Nhóm Right Sector đang phải nuôi một “quân đội tư nhân lớn nhất Ukraine”, với 10.000 thành viên vũ trang.  
Không chịu thua kém chính quyền địa phương tham nhũng, các phần tử cực hữu Right Sector cũng đang tìm cách kiểm soát lĩnh vực “kinh doanh”  buôn lậu thuốc lá béo bở này. Nhóm Right Sector đang phải nuôi một “quân đội tư nhân lớn nhất Ukraine”, với 10.000 thành viên vũ trang.
Nguy cơ đảo chính cận kề
Trong những tuần gần đây, nhóm cực hữu Right sector đã tăng cường luận điệu chống chính quyền Kiev, gọi chính phủ Ukraine là "một lực lượng chiếm đóng từ bên trong" và tuyên bố cần phải lật đổ chính quyền này.
Trả lời phỏng vấn của đài VOA cách đây không lâu, người phát ngôn của Right Sector, “nhà yêu nước giả mạo” Artem Skoropadsky nói: "Nếu có một cuộc cách mạng mới ở  Ukraine , thì Tổng thống Poroshenko và đồng bọn sẽ không thể trốn khỏi đất nước Ukraine như tổng thống tiền nhiệm (Victor Yanukovych). Những người này không thể mong đợi bất cứ điều gì khác hơn là bị hành quyết trong hầm tối và những người tham gia hành quyết sẽ là một nhóm các sĩ quan trẻ của quân đội Ukraine và vệ binh quốc gia”.
Người phát ngôn Skoropadsky cũng nói rằng một cuộc đảo chính nữa là không thể tránh khỏi,  nếu chính phủ Ukraine từ chối đáp ứng những đòi hỏi của Right Sector.
Cuộc nội chiến Ukraine đã di chuyển về phía tây. Trong khi quân nổi dậy miền đông "chỉ " tìm cách tách khỏi Kiev, thì đám dân quân miền tây muốn kiểm soát toàn bộ đất nước Ukraine.  Một năm sau “cuộc đảo chính Maidan”, đất nước Ukraine lại đứng trước bờ vực của một cuộc đảo chính nữa.  
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)