Nghị sĩ Syria:Tỉnh Idlib dễ giải phóng hơn thành phố Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Một số phương tiện truyền thông cho rằng sau khi giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo, Quân đội Syria (SAA) có thể sẽ tiến đánh phiến quân ở tỉnh Idlib.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura nói với các phóng viên hôm 22/12: "Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra ở Idlib. Nhưng nếu không có lệnh ngừng bắn hoặc thỏa thuận chính trị, Idlib sẽ trở thành một Aleppo mới".
Nghi si Syria:Tinh Idlib de giai phong hon thanh pho Aleppo
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura: "Nếu không có lệnh ngừng bắn hoặc thỏa thuận chính trị, Idlib sẽ trở thành một Aleppo mới". Ảnh IBTimes
Bình luận về vấn đề này, nghị sĩ quốc hội Syria, ông Ashwak Abbas nói với đài Sputnik rằng chiến thắng của Quân đội Syria ở Aleppo đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ông nhận định: "Trước hết về Aleppo. Điều gì đang xảy ra ở đó là rất quan trọng. Đây không chỉ là một chiến thắng quân sự mà còn là sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Bây giờ chúng tôi có cơ hội tốt hơn trong giải quyết khủng hoảng một cách hòa bình”.
Nghị sĩ Abbas nói ông không hề ngạc nhiên về “tuyên bố gây tranh cãi” của Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura. Ông lưu ý: "Đầu tiên, ông Mistura ủng hộ việc di tản các tay súng khủng bố từ Aleppo đến Idlib... Bây giờ, ông ấy lại bày tỏ quan ngại về tình hình Idlib”.
Học giả Ashwak Abbas nhấn mạnh rằng tỉnh Idlib đã trở thành một trung tâm tụ tập những kẻ khủng bố và các nhà tài trợ nước ngoài của họ. Tuy nhiên, nếu quyết định đánh đuổi chúng khỏi Idlib, Quân đội Syria sẽ có một vị thế tốt hơn so với ở thành phố Aleppo.
Xét về vị trí địa lý của Idlib, kinh nghiệm quân sự và hậu cần, lợi thế đang nằm trong tay Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria.
"Thứ hai, chúng ta đều biết rằng kể từ khi bắt đầu của cuộc khủng hoảng Syria, Mặt trận al-Nusra bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách các nhóm khủng bố đã bám trụ ở Idlib. Do đó, cộng đồng quốc tế sẽ không thể gọi Mặt trận al-Nusra là 'đối lập ôn hòa " và sẽ không thể thao túng luật pháp quốc tế như ở Aleppo”, nghị sĩ Abbas khẳng định.
Đồng thời, học giả Abbas cũng bày tỏ nghi ngờ về đề nghị của Đặc phái viên LHQ de Mistura khởi động các cuộc đàm phán với cái gọi là phe đối lập Syria. Ông Abbas lưu ý đến thực tế rằng phe đối lập Syria bao gồm các "lực lượng khác nhau" và nhận được sự hậu thuẫn của các nước khác nhau, trong khu vực và cũng như trên toàn cầu. Ông nói thêm: “Một số nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ tuyển mộ và một số nhóm khác được Qatar, Ả-rập Xê-út, Jordan và Israel hậu thuẫn. Cũng có một số nhóm được Pháp, Đức, Anh và Mỹ đỡ đầu. Trong khi đó, nhiều nhóm lại thuộc phong trào Hồi giáo cực đoan".
Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có bảo vệ Mặt trận al-Nusra cũ khi chúng bị tấn công ở tình Idlib, ông Abbas nhấn mạnh: "Tôi đảm bảo với quí vị là có”.
Cùng ngày, phát biểu với đài Sputnik, đại úy Quân đội Syria Antoine Abboud nhấn mạnh: "Hiện thời, tình hình ở Aleppo khá yên tĩnh. Mọi người cảm thấy rất hạnh phúc ở khu vực mà chúng tôi đang đóng quân. ... Khi đến Aleppo, chúng tôi đã cung cấp cho cư dân chỗ trú ẩn tạm thời. Công việc tái thiết đã được bắt đầu ở các khu vực xung quanh thành cổ ở Đông Aleppo. Cư dân ở đây có thực phẩm và nước sinh hoạt”.
Bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng giải pháp của cuộc khủng hoảng Syria hiện nay phụ thuộc vào Moscow và Damascus, nghị Abbas nhấn mạnh rằng Washington Mỹ không nên chối bỏ trách nhiệm của Mỹ về tình hình ở Syria. Ông nói: "Tôi thực sự muốn Mỹ một lần trở thành mô hình dân chủ mà họ cố gắng áp đặt trên toàn thế giới. Ngay từ đầu, người Mỹ đã ráo riết can dự vào những gì đang xảy ra ở Syria. Bây giờ, họ nói rằng tất cả mọi thứ phụ thuộc vào Nga. Nhưng một mình người Nga không thể ngăn chặn chiến tranh. Cần phải có sự hợp lực của tất cả các nước và chống khủng bố ở cấp độ quốc tế ".
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)